Tranh cãi về trường học phát livestream để phụ huynh giám sát học sinh

Google News

Nhiều ý kiến cho rằng một số trường ở Trung Quốc phát trực tiếp hình ảnh học sinh trong lớp để phụ huynh giám sát là xâm phạm quyền riêng tư của trẻ nhỏ.

Nhằm giải quyết nỗi lo của các bậc phụ huynh về việc con mình ở trường có học hành chăm chỉ hay bị bắt nạt, một số trường ở Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ phát trực tiếp hình ảnh học sinh trong phòng học để phụ huynh giám sát, theo Daily Mail.
Phụ huynh đăng nhập vào trang web là có thể xem hình ảnh phát trực tiếp của con mình từ camera được lắp trong trường.
Dịch vụ này do công ty Shuidi Zhibo cung cấp, dấy lên những quan điểm trái chiều khi tất cả người tải phần mềm này đều có thể xem trực tiếp video và điều này đang xâm phạm quyền riêng tư của học sinh.
Tranh cai ve truong hoc phat livestream de phu huynh giam sat hoc sinh
Phần mềm này cho phép phụ huynh giám sát con mình mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đi ngủ. Ảnh: Daily Mail. 
Ban đầu, livestream chỉ áp dụng cho nhà trẻ và các trường mầm non để cha mẹ yên tâm và biết con mình được chăm sóc tốt. Hiện nay, nó đã được áp dụng đến cả trường tiểu học, thậm chí trung học.
Dịch vụ này được áp dụng ở một số trường học tại Bắc Kinh và các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và An Huy của Trung Quốc. Không những phát livestream trong phòng học, trường còn phát ở hành lang, nhà ăn và một số ít trường còn phát ở phòng ngủ ký túc xá.
Một số người ủng hộ cho rằng đây là cách tốt giúp cha mẹ yên tâm, nhất là sau hàng loạt vụ giáo viên ngược đãi học sinh nổi lên trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, Zhou Ming, luật sư ở Thượng Hải, nói rằng những hình ảnh phát trực tiếp sẽ mang lại một số nguy cơ khi nó được truy cập và xem trên nền tảng mở như Internet.
Ông Ming cho rằng: "Có những việc xảy ra ở lớp không nên xuất hiện trên mạng. Hành động đó là sự xâm phạm quyền riêng tư, an ninh dữ liệu và an toàn cá nhân của mọi học sinh".
Một phụ huynh có con học mẫu giáo ở tỉnh Hà Nam cho biết bà ủng hộ ý tưởng theo dõi trực tuyến. Tuy nhiên, người mẹ này thấy không thoải mái vì người khác cũng có thể giám sát con mình mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đi ngủ.
Nhiều cư dân mạng cũng tranh luận về việc có nên cho phép phát livestream ở lớp học. Họ bình luận rằng: "Một học sinh nếu bị giám sát bởi nhiều người như vậy sẽ phát sinh những vấn đề về tâm lý".
Theo Vũ Loan/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)