Thiệp cưới năm 1961 của thầy Văn Như Cương “gây sốt“

Google News

Yêu một người phụ nữ từ thuở đôi mươi, câu chuyện tình yêu của vợ chồng PGS Văn Như Cương khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Mới đây, người dùng mạng xã hội Facebook lại vô cùng thích thú khi con gái PGS Văn Như Cương - chị Văn Thùy Dương khoe trên trang cá nhân của mình tấm thiệp cưới thời "ông bà anh" của hai bố mẹ.
Thiep cuoi nam 1961 cua thay Van Nhu Cuong “gay sot“
 
Tấm thiệp vô cùng giản dị có ghi tên của cô dâu - chú rể. Mặt sau của tấm thiệp, PGS Văn Như Cương còn viết tay đơn giản: "Theo ý chúa, bọn mình sẽ cưới nhau vào tối ngày 30/6 tại Vinh. Cậu mừng cho bọn mình nhé".
Đăng kèm tấm thiệp mời cưới của Thầy Văn Như Cương là tấm ảnh thuở mới cưới của hai vợ chồng thầy. Gương mặt hạnh phúc của hai vợ chồng trong tấm ảnh đen trắng khiến nhiều người ao ước.
Thiep cuoi nam 1961 cua thay Van Nhu Cuong “gay sot“-Hinh-2
Mặt sau thiệp cưới, thầy Văn Như Cương viết tay đơn giản. "Theo ý chúa, bọn mình sẽ cưới nhau vào tối ngày 30/6 tại Vinh. Cậu mừng cho bọn mình nhé". 
Giáo sư Văn Như Cương được biết đến như một "ông tiên tóc bạc" với nhiều thế hệ học trò trường Lương Thế Vinh. Không chỉ là một người thầy tận tụy, thầy Cương còn là một người chồng mẫu mực.
Câu chuyện tình của thầy Văn Như Cương và vợ - cô Đào Kim Oanh đã được nhiều báo chí khai thác với sự cảm mến và ngưỡng mộ.
Ngày ấy, chàng sinh viên Bách Khoa quê Nghệ An về trường nữ sinh Trưng Vương thực tập thì gặp cô học trò Đào Kim Oanh. Hai bên cảm mến nhau. Tình yêu cứ thế nảy nở giữa thầy giáo nghèo và cô tiểu thư Hà thành.
Được gia đình đồng thuận, cô Oanh theo thầy Cương vào Nghệ An khi thầy được giao nhiệm vụ xây dựng trường Đại học đầu tiên tại Vinh năm 1959. Năm 1961, cô Oanh tốt nghiệp, thầy Cương xin bố mẹ đôi bên cho phép hai người được về chung một nhà. Năm 2017 này, họ đã là vợ chồng của nhau được 56 năm.
Thiep cuoi nam 1961 cua thay Van Nhu Cuong “gay sot“-Hinh-3
Chia sẻ mới đây trên trang facebook cá nhân, con gái thầy Văn Như Cương, chị Văn Thùy Dương, hiện cũng là giáo viên cũng viết về tình yêu của hai bố mẹ. 
"Ngày xưa, mẹ kể lần đầu tiên bố đến nhà bà ngoại ăn cơm, bố ăn uống từ tốn và ăn rất ít. Bà ngoại mình bảo "con ơi, lấy thằng ăn ít thế sau này chẳng làm được gì giúp con đâu, đàn ông phải ăn như hổ mới có sức khoẻ để chăm vợ con chứ!".
Thế mà sau này, bố đã là chỗ dựa vững trãi cho mẹ suốt hơn 50 năm... Cái tinh thần mới quyết định hạnh phúc, sự tin yêu mới khiến hạnh phúc lâu bền. Sức khoẻ chỉ là một phần, yêu thương quyết định tất cả. Suốt 55 năm qua, bố luôn là chỗ dựa cho mẹ và mẹ luôn là hậu phương vững trãi của bố".
Chị Văn Thùy Dương, cũng từng chia sẻ: "Bố cả đời chưa bao giờ gọi anh xưng em với bất cứ người phụ nữ nào ngoài mẹ và em gái". Và đến nay, ở tuổi ngoài 80, thầy Cương và cô Oanh vẫn gọi nhau là "anh - em" thay vì lối xưng hô quen thuộc "ông - bà".
Theo Minh Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)