Thắng nhẹ Senegal, Hà Lan có ngôi đầu bảng tại World Cup 2022

Google News

Với 2 bàn thắng do công của Gakpo và Klaassen, Hà Lan đã có chiến thắng nhẹ nhàng trước Senegal trong ngày chào sân tại World Cup 2022.

Vắng mặt vào năm 2018, Hà Lan trở lại World Cup sau tám năm. Tại Brazil năm 2014, "Cơn lốc màu da cam" từng góp phần loại ĐKVĐ Tây Ban Nha ở vòng bảng và chỉ thua Argentina của Lionel Messi ở bán kết sau loạt luân lưu. Lần này, họ trở lại vẫn với cái tên quen thuộc Louis van Gaal trên ghế chỉ đạo. Và đối thủ đầu tiên trong hành trình tại World Cup 2022 của Hà Lan sẽ là Senegal.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022
Đến với Qatar, Hà Lan mang theo đội hình mạnh. Đáng kể nhất có lẽ là hàng thủ với Virgil van Dijk, Matthijs de Ligt, Nathan Ake hay Denzel Dumfries. Hàng tiền vệ có Frenkie de Jong hay Steven Bergwijn. Còn Senegal, tin dữ đến với họ trước giờ xuất quân. Ngôi sao số một Sadio Mane lỡ chuyến tàu World Cup vì chấn thương. Đại diện đến từ châu Phi sẽ chọn lối chơi phòng ngự khi họ có bộ đôi chơi cho Chelsea Edouard Mendy và Kalidou Koulibaly làm điểm tựa.
Nhập cuộc chủ động, Hà Lan là đội có tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 5, Vincent Janssen làm tường để Cody Gakpo thâm nhập vòng cấm. Nhưng tiền vệ này không dứt điểm mà căng ngang. Kết quả, Steven Bergwijn không đủ sức rướn để chạm bóng, khiến cơ hội trôi qua. Senegal cũng không phải tay mơ khi họ cũng biết cách tạo ra sức ép về phía "cơn lốc màu da cam" bằng những đường bóng Pressing tầm cao. Phút 8, trong một pha dâng cao tấn công, Cisse đón hụt quả tạt của Idrissa Gueye và tỏ ra vô cùng tiếc nuối.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-2
Lối chơi phát triển bóng từ sân nhà của Hà Lan đang gặp thách thức trước sức pressing của Senegal. Chịu sức ép nhưng khi có cơ hội, Hà Lan lại quá cầu toàn mà không đưa ra cú dứt điểm để có lợi thế bàn thắng. Phút 19, Bergwijn xoay xở khéo léo trước khi chuyền vào trung lộ một cách trống trải cho Steven Berghuis. Tiền vệ này mở bóng cho De Jong, nhưng dù ở vị trí thuận lợi, tiền vệ này không dứt điểm. Sau hai nhịp ngoặt lại, anh để mất bóng.
Trái ngược với Hà Lan lười dứt điểm, cầu toàn trong từng tình huống bóng thì Senegal lại chủ động hơn trong việc này. Đại diện đến từ châu Phi sẵn sàng kết thúc tình huống tấn công bằng những pha dứt điểm, từ bất cứ vị trí nào trước khung thành của Hà Lan.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-3
Hơn nửa thời gian thi đấu hiệp 1 trôi qua, Hà Lan kiểm soát bóng tốt hơn Senegal nhưng cũng như đối thủ, họ chưa tìm được cách để xuyên thủng hàng thủ và bàn thắng mở tỷ số vẫn chưa đến. Đội bóng của HLV Louis van Gaal nhớ Depay. Những phương án thay thế của họ trên hàng công như Cody Gakpo, Vincent Janssen hay Steven Bergwijn đều chơi không ấn tượng kể từ đầu trận.
45 phút đầu tiền kết thúc với những màn ăn miếng trả miếng của cả Hà Lan lẫn Senegal. Không thiếu những cơ hội được tạo ra nhưng điểm chung của cả 2 đội đó là những pha dứt điểm lạnh lùng, chính xác để tạo nên thế dẫn trước.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-4
Những phút đầu hiệp 2, Senegal chủ động tấn công. Đại diện châu Phi tạo sức ép vào vị trí trung vệ lệch trái của Ake trong những phút qua. Tuy nhiên, hàng thủ Hà Lan tỏ ra rất khó bị đánh bại. Senegal thậm chí không đưa được bóng vào vòng cấm và sau đó đại diện từ châu Phi đổi bài nhồi bóng vào vòng cấm.
Senegal bất ngờ tăng tốc. Phút 65, Mendy cắt đường lên bóng của Hà Lan ở giữa sân. Gueye chọc khe để Dia băng xuống dứt điểm, nhưng cú đá vào góc gần bị Noppert đổ người cản phá. Với khả năng tấn công kém cỏi của các cầu thủ trên sân, HLV Van Gaal buộc phải tung Depay vào sân. Sau hơn một giờ đồng hồ thi đấu, Hà Lan vẫn chưa thể tung ra cú dứt điểm trúng đích nào về phía khung thành Senegal.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-5
Phút 73, Senegal có tình huống phản công cực kỳ nguy hiểm. Tài năng của Andries Noppert giúp Hà Lan thoát thua sau cú dứt điểm ở sát vùng 16,5 m của Senegal.
Bất ngờ xảy ra, Hà Lan có bàn thắng vươn lên trước Senegal. De Jong nhận bóng nhả lại từ Depay. Anh tạt vào vòng cấm để Gakpo lao vào, nhanh hơn thủ thành Mendy một nhịp trước khi đánh đầu mở tỷ số cho Hà Lan. 1-0 cho Hà Lan ở phút 84. Nhận bàn thua, Senegal vùng lên, họ không còn nhiều thời gian và đội bóng châu Phi tấn công trong vội vã. Đây là lúc kinh nghiệm của hàng thủ Hà Lan được phát huy.
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-6
Hiệp 2 có 8 phút bù giờ. Thời gian càng trôi Senegal càng vội tung ra những cú dứt điểm thiếu chính xác. Thậm chí, đại diện của châu Phi liên tục đưa ra những tình huống phạm lỗi khiến cầu thủ Hà Lan nằm sân và điều này không có lợi cho Senegal.
Thậm chí, ở những giây cuối cùng Senegal còn phải đón nhận thêm bàn thua. Phút 90+8, Depay có bóng trong một pha phản công. Anh cứa lòng chân trái nhưng bị Mendy cản phá. Tuy nhiên, Klaassen có mặt đúng chỗ để đá bồi, nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan.'
Thang nhe Senegal, Ha Lan co ngoi dau bang tai World Cup 2022-Hinh-7
Lượt trận đầu bảng A kết thúc, Hà Lan và Ecuador chia nhau vị trí đầu bảng khi họ có cùng 3 điểm, cùng chỉ số và vào sau 2 đội sẽ có cuộc đối đầu trực tiếp. Còn với Senegal, trận thua trước Hà Lan chưa phải điều gì quá to tát và học còn 2 trận đấu nữa để quyết định tấm vé đi tiếp vào vòng trong World Cup 2022.

Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)