Không cần giao đấu, Flores vẫn bóc mẽ được Huỳnh Tuấn Kiệt

Google News

Nhiều võ sư có tên tuổi trong làng võ Việt khẳng định cuộc đấu giữa Flores và Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt là không cần thiết.

Nhưng giao đấu liệu có phải cách tốt nhất trong truyền thống võ học?
Làng võ đang nóng lên khi chuẩn võ sư Flores liên tục thách đấu với Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt. Lúc này, nhiều quan điểm trái chiều được đưa ra xung quanh cách hành xử của môn đồ Vịnh Xuân.
Môn đồ Vịnh Xuân đi hơi quá đà
Khong can giao dau, Flores van boc me duoc Huynh Tuan Kiet
Môn đồ Vịnh Xuân liên tục đưa ra lời khiêu chiến với Chưởng môn Kiệt. 
Ông Nguyễn Hồng Lam, nhà báo tâm huyết với võ thuật, bày tỏ quan điểm: "Những lời thách thức của Flores không phù hợp với tinh thần võ đạo. Các võ sư không cần thách đấu với ai khác để phô trương thanh thế. Thắng đối thủ, bạn sẽ biết thêm về họ, nhưng không hiểu bản thân".
Cây bút này cũng khẳng định bản thân không ủng hộ trận đấu giữa Flores và Chưởng môn Kiệt. Có chung quan điểm này là võ sư C.M.C, Chưởng môn Karate Shorin Ryu Việt Nam đời thứ 4. Ông chia sẻ với Zing.vn: "Một võ sư chân chính không nên làm thế. Đó không phải đạo của võ học".
Vị võ sư đang là Chưởng môn đương nhiệm của Karate Shorin Ryu Việt Nam với bậc Huyền đai lục đẳng cho rằng Flores chỉ cần yêu cầu Chưởng môn Kiệt biểu diễn công phu "truyền điện" với một người bất kỳ, không phải môn sinh Nam Huỳnh Đạo, hoặc một con vật làm thí nghiệm sẽ kiểm chứng năng lực thật sự.
Những màn biểu diễn nội công của môn phái Nam Huỳnh Đạo Nam Huỳnh Đạo là một trong những môn phái gây chú ý nhất trong làng võ thuật Việt Nam.
Trong khi đó, võ sư Đinh Ngọc Huy thuộc Thiếu lâm nam quyền Long hổ môn Thích Thanh Tâm đánh giá những động thái của Huỳnh Tuấn Kiệt và Flores đang xa dần truyền thống võ học, và mang tính cá nhân hơn thua nhiều hơn. Theo võ sư Huy, điều này xét về khía cạnh võ đạo không phù hợp.
"Flores có cư xử hơi "ép" ông Kiệt. Điều này là không nên. Trong khi đó, việc Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo từ chối lời thách đấu và sau này mới trả lời cho thấy ông ấy hành động cân nhắc và bình tĩnh. Đây là điều đáng có của một vị thầy, mặc dù chưa biết vì ông Kiệt ngại giao đấu hay thế nào", võ sư Huy nói.
Cần nói rõ, thời gian qua môn đồ Vịnh Xuân luôn hoài nghi về công phu của Chưởng môn Kiệt. Trả lời kênh truyền hình Canada, chuẩn võ sư này muốn vạch trần sự bịp bợm được người sáng lập võ phái Nam Huỳnh Đạo thể hiện, theo đó tìm lại chân giá trị và tinh túy cho võ thuật.
Các môn phái có nên giao lưu võ học?
Khong can giao dau, Flores van boc me duoc Huynh Tuan Kiet-Hinh-2
Câu chuyện giữa Flores và Chưởng môn Kiệt đang đi quá xa tinh thần võ đạo. 
Trong võ thuật, chuyện các môn sinh giao đấu để rèn luyện khả năng thực chiến không có gì mới mẻ. Đây là một trong những cách để nâng cao tính chiến đấu và khả năng tự bảo vệ bản thân. Dù triết lý võ thuật luôn hướng đến tinh thần cao đẹp, nhưng về thực tế vẫn cần tính thực chiến.
Từ câu chuyện Flores thách đấu Chưởng môn Kiệt, cũng như lời đồng ý sang Việt Nam giao lưu võ học với ba võ sư khác, điều này đặt ra câu hỏi liệu giữa các võ phái có chấp nhận chuyện giao lưu võ học? Sau khi tìm hiểu, Zing.vn nhận được nhiều quan điểm rất đa dạng.
Môn đồ Đ.Q.V, học trò võ sư Nguyễn Văn Đạo sáng lập phái Thiếu lâm nội gia quyền cùng cố võ sư Trần Tiến, chia sẻ: "Tôi nghĩ nếu có sân chơi chung để các môn phái giao lưu, trao đổi võ học thì tốt quá".
Trong khi đó, Chưởng môn Karate Shorin Ryu Việt Nam đời thứ 4 C.M.C cho rằng dân võ xưa nay coi chuyện giao lưu võ học là húy kị, phức tạp và nhạy cảm.
Những quan điểm này hoàn toàn có cơ sở. Theo tìm hiểu của Zing.vn, việc Flores tìm đến giao đấu với Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt là do tự phát, không bên nào chịu trách nhiệm quản lý. Đi xa hơn, đặt trường hợp các môn đồ tự ý đi gây sự, giao đấu với võ phái khác thì hệ quả để lại rất khó lường.
Dù vậy, vẫn xuất hiện những quan điểm đồng tình với ý kiến các võ phái nên giao đấu. Cascadeur Quốc Thịnh trả lời Zing.vn: "Tập võ phải có giao đấu mới biết được khả năng mình tập luyện đến đâu. Nhưng khi đấu, môn đồ phải dựa trên tinh thần thượng võ và thể thao, không nên lạm dụng vào bạo lực".
Còn Lý Duy, môn đồ Nhất đẳng Huyền Đai Aikido, không cổ xúy chuyện giao đấu giữa các môn phái. Anh cho rằng chữ "đạo" trong võ học mới quan trọng, và điều cấm kị là sử dụng những võ công học được sử dụng ngoài mục đích bảo vệ bản thân. Ngoài ra, từng võ phái đều có đòn thế đánh chết người, vì vậy chuyện giao đấu rất nguy hiểm.
Là môn đồ các võ phái, nhiều người chắc chắn muốn giao lưu võ học để kiểm chứng tính thực chiến. Võ sư Đinh Ngọc Huy chia sẻ: "Việc giao đấu không đi ngược với tinh thần võ học, mà là phương pháp để cùng nhau tiến bộ. Cách bạn thực hiện điều đó có đi ngược tinh thần hay không mới đáng nói".
Quay lại với lời thách đấu của Flores với Huỳnh Tuấn Kiệt, Chưởng môn Karate Shorin Ryu Việt Nam đời thứ 4 C.M.C kết luận chuyện giao đấu không cần thiết. Lúc này, Chưởng môn Kiệt chỉ cần "phát kình" với người bình thường, không phải học trò của mình, hoặc một con vật là đủ trả lời cho mọi hoài nghi.
Theo Nguyên Trí/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)