Thủ tướng chủ trì hội nghị triển khai cơ chế đặc thù phát triển TP HCM

Google News

Sáng 26/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM

Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ ngành trung ương và lãnh đạo TP HCM.
Thu tuong chu tri hoi nghi trien khai co che dac thu phat trien TP HCM
 Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cùng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Dũng Phương
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 bao gồm 44 cơ chế, chính sách trong 7 lĩnh vực khá toàn diện, trong đó có 27 chính sách mới, đặc thù áp dụng tại Thành phố với tinh thần tháo gỡ tối đa các rào cản, cho phép Thành phố được áp dụng thể chế, chính sách vượt trội nhằm tạo điều kiện có bước phát triển đột phá phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, đầu tàu, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực và cả nước.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 850/QĐ-TTg ngày 15/7/2023 thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 do trực tiếp Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban chỉ đạo, phó ban chỉ đạo thường trực là Bí thư Thành ủy TP HCM. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 27/7/2023 phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết.
Thu tuong chu tri hoi nghi trien khai co che dac thu phat trien TP HCM-Hinh-2
 Đây là Hội nghị đầu tiên của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15. Ảnh: Dũng Phương
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Nghị quyết số 98 được ban hành với tinh thần tháo gỡ tối đa các rào cản, cho phép Thành phố được áp dụng thể chế, chính sách vượt trội nhằm tạo điều kiện cho Thành phố có bước phát triển đột phá, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, đầu tàu, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực và cả nước.
Qua gần 4 tháng triển khai từ khi Nghị quyết số 98, được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo, sự vào cuộc khẩn trương, toàn diện, tích cực của bộ máy các cấp, các ngành của TP HCM, sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung ương, việc triển khai Nghị quyết số 98 đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Báo kết quả thực hiện Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, công tác quán triệt, cụ thể hóa thực hiện nghị quyết được tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp.
Đến nay, TP HCM đã hoàn thành 7/22 nhiệm vụ của Thành phố, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước 31/2/2023. HĐND TPHCM đã tổ chức 3 kỳ họp, ban hành 14 nghị quyết thuộc thẩm quyền. Còn 12 nội dung theo thẩm quyền, dự kiến hoàn thành trong quý 1-2024.
Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá, Thành phố đã tập trung, quyết liệt thực hiện Nghị quyết 98 và hoàn thành khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, còn một số nhiệm vụ thể chế hoá còn chậm, một số nội dung mới chưa có khung pháp lý, cần thời gian nghiên cứu và sự phối hợp của các bộ, ngành Trung ương và TP HCM.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm: 
 (Nguồn: VTV4) 

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)