Những nguy cơ thiếu máu não ở người cao tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới thiếu máu não sẽ giúp bệnh nhân, đặc biệt là người già có thể khắc phục chứng bệnh gây khó chịu này.

Thiếu máu não là gì?
Thiểu năng tuần hoàn não hay thiếu máu não là bệnh lý do rối loạn chức năng của não gây ra do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp… làm giảm lượng máu đến nuôi dưỡng não ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương.
Thiếu máu não ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của người cao tuổi. 
Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não, trong đó có hai nguyên nhân chủ yếu là đàm thấp (xơ vữa thành mạch máu ) , huyết trệ (chủ yếu là do thoái hóa đốt sống cổ) làm hẹp lòng mạch, giảm lượng máu lên não.
Biểu hiện của thiếu máu não?
Đau đầu kéo dài: Là triệu chứng xuất hiện sớm nhất và hay gặp nhất trong Thiếu máu não, thường chiếm tỷ lệ khoảng 90%. Ban đầu chỉ là những cơn nhói ở vùng đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nhức hoặc ê ẩm, nặng đầu. Người bệnh có cảm giác đầu nặng khi di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều.
Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Kèm theo đau nhức đầu là ù tai, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng nhất là lúc đang nằm mà thay đổi tư thế như nằm nghiêng chuyển sang nằm ngửa. Tỷ lệ bị chóng mặt chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 87%.
Mất ngủ: Khi bị thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Mất ngủ kéo dài làm mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, kém tập trung, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động
Suy giảm trí nhớ: Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt….thường xuyên xảy ra sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc đã diễn ra xung quanh họ. Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não tức là tình trạng giảm tưới máu não.
Tê bì, nhức mỏi chân tay: Khi thiếu máu đến các chi sẽ gây các chứng tê bì nhức mỏi chân tay. Người bệnh có cảm giác tê bì ở đầu ngón, cảm giác kiến bò. Có bệnh nhân xuất hiện cảm giác đau dọc các xương sườn, đau ở cổ theo hai đường ở phía gáy, cảm giác lạnh ở dọc xương sống ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.
Các yếu tố nguy cơ dẫn đến thiếu máu não?
- Tuổi, giới tính: Tiếu máu não thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là người lao động trí óc với cường độ cao. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.
- Một số người có bệnh lý về hệ tim mạch: cao huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, hút thuốc, lười vận động, béo phì, stress, bia rượu …dễ mắc chứng thiếu máu não.
Phòng và trị bệnh thế nào?
Trong cuộc sống, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá (mỗi tuần nên ăn vài ba bữa cá), hạn chế ăn nhiều thịt, không nên ăn mỡ động vật. Nên hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia. Nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào. Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.
Bên cạnh chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, người cao tuổi nên dụng các sản phẩm thuốc hoạt huyết, dưỡng não để tăng cường tuần hoàn máu não, phòng ngừa lão hóa não như Cerecaps, 1 sản phẩm kế thừa từ bài thuốc cổ phương “Huyết phủ trục ứ thang” hiệu quả trong điều trị các chứng huyết ứ, khí trệ trong các bệnh lý mạch máu não.
CERECAPS - Thuốc điều trị thiếu máu não
 

CERECAPS chứa các tinh chất thảo dược: Hồng hoa, Đương quy, Sinh địa, Sài hồ, Xích thược; Xuyên khung, Chỉ xác, Ngưu tất, Cam thảo, Cao bạch quả có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, làm thông thoáng lòng mạch, tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết giúp điều trị hiệu quả thiếu máu não.
Cerecaps được dùng trong các trường hợp thiếu máu não gây:
• Đau đầu kéo dài
• Hoa mắt, chóng mặt, ù tai
• Khó ngủ, ngủ không sâu giấc
• Suy giảm trí nhớ, mất tập trung
• Tê bì, nhức mỏi chân tay, mệt mỏi

Sản phẩm của Công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex
Địa chỉ: 358 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: (08) 3868.2186- (04) 3668.6111
Website: www.cerecaps.vn
PV

Bình luận(0)