Nên hạn chế bắn pháo hoa trong dịp lễ, Tết

Google News

(Kiến Thức) - Đất nước ta còn nghèo, cần để nguồn kinh phí dành cho bắn pháo hoa vào những việc làm thiết thực hơn cho xã hội.

Trước thông tin trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước sẽ bắn pháo hoa tại nhiều địa điểm của Thủ đô và một số địa danh nổi tiếng nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi nhân dịp đón xuân mới, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh việc này. 
Kinh phí nên đầu tư vào việc làm thiết thực
Bà Đỗ Thị Vân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, với 30 điểm bắn pháo hoa phục vụ đón xuân cho người dân Thủ đô đã ngốn ngân sách đến hàng tỷ đồng rồi. Chưa dừng lại ở đó, Sở VH-TT&DL TP Hà Nội còn đề nghị bắn pháo hoa cầu Nhật Tân, công trình mới được khánh thành và được xếp vào công trình hiện đại bậc nhất của cả nước. 
Vẫn biết rằng, bắn pháo hoa khu vực cầu Nhật Tân là dịp để nhiều người dân đến thưởng thức và thăm cây cầu là một ý tưởng hay của lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Hà Nội, tuy nhiên nếu chi phí cho việc bắn pháo hoa tại đây lên tới hàng tỷ đồng thì cũng cần nghiên cứu lại cho dù là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ. Đất nước ta còn nghèo, những việc làm hoành tráng, phô trương hình thức là chưa cần thiết. Cần để nguồn kinh phí dành cho bắn pháo hoa vào những việc làm thiết thực hơn cho xã hội.
Nen han che ban phao hoa trong dip le, Tet
 
Nên dừng nếu dân không đồng tình
Cùng quan điểm, ông Đỗ Văn (Kon Tum) cho rằng, bắn pháo hoa vào dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn không chỉ Hà Nội mà nhiều địa phương cũng đang có kế hoạch thực hiện tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào. Ý nghĩa là vậy, song chi phí tổ chức bắn pháo hoa từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước, trong khi đất nước cần nguồn vốn để đầu tư phát triển và an sinh xã hội. 
Lý giải cho việc tổ chức bắn pháo hoa của các địa phương, cơ quan, tổ chức như thu hút du lịch, khuyến khích đầu tư hoặc bố trí được nguồn kính phí để phục vụ cho việc tổ chức bắn pháo hoa... nhưng hầu hết các lý giải này đều chưa thuyết phục. Khi tổ chức bắn pháo hoa cần phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân địa phương, nếu được người dân đồng tình ủng hộ thì tổ chức bắn pháo hoa, nếu người dân không đồng tình ủng hộ thì nên dừng. 
Vì bắn pháo hoa là để phục vụ nhân dân địa phương chứ không phục vụ cho mục đích quảng bá của tổ chức hay cá nhân nào cả. Hơn nữa, từ việc cho phép bắn pháo hoa dẫn đến việc nghiêm cấm sử dụng các loại pháo không triệt để, xuất hiện tình trạng buôn bán và sử dụng trái phép pháo hoa, gây cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, an toàn sức khỏe của người dân.
BBĐ (tổng hợp)

Bình luận(0)