Ăn đồ ăn chay công nghiệp, coi chừng thiếu dinh dưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Việc sử dụng thường xuyên, lâu dài đồ ăn chay công nghiệp sẽ đẩy bạn đến nguy cơ thiếu dinh dưỡng vì quá trình chế biến đã làm mất chất rất nhiều.

Hỏi: Tôi được biết nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng từ đồ ăn chay công nghiệp rất cao? Xin hỏi tại sao lại vậy? - Nguyễn Thị Hà (Hà Nội).
An dò an chay cong nghiẹp, coi chùng thiéu dinh duõng
 
PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Lý do là vì để bảo quản được thực phẩm chay công nghiệp trong thời gian dài, các nhà sản xuất phải sử dụng những công nghệ chế biến hiện đại như công nghệ đông khô, đông lạnh sâu hoặc sử dụng ni-tơ lỏng, đóng gói trong bao bì kín, hút chân không... việc này đã vô tình làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. 
Ví dụ, quá trình đóng gói, hút chân không có thể khiến đồ ăn chay mất đi một số chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin C hay vitamin B1... Việc ăn chay đã tạo ra nhiều nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng, ăn chay bằng đồ chay công nghiệp lại càng thiếu chất dinh dưỡng hơn. 
Vì vậy, với đồ chay công nghiệp, chỉ nên ăn cho vui hoặc sử dụng vào những dịp cỗ bàn (vì chế biến nhanh lại dễ trang trí) chứ không nên sử dụng vào mục đích ăn thường xuyên, ăn lâu dài.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)