Bộ trưởng Thăng: Không có vùng cấm trong kinh doanh hàng không

Bộ trưởng Thăng khẳng định, kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là “không có vùng cấm”, cũng “Không chỉ riêng doanh nghiệp của Bộ GTVT là được kinh doanh hàng không”.

Có điều kiện, nếu không thì loạn hết
Luật sửa đổi Luật Hàng không dân dụng được Bộ trưởng Thăng trình bày sáng nay 21/2 bắt đầu bằng việc tái cơ cấu ngành hàng không. Theo đó, “Tách hoàn toàn chức năng quản lý nhà nước ra khỏi hoạt động sản xuất kinh doanh”, tách “khai thác kết cấu hạ tầng ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải”.
Thị trường hàng không ở Việt Nam đang cạnh tranh rất khốc liệt.
 Thị trường hàng không ở Việt Nam đang cạnh tranh rất khốc liệt.
Cho đến hiện tại, đã có các hoạt động vận tải hàng không, khai thác cảng hàng không, sân bay đã được thương mại hóa cho phép cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cùng tham gia.
Theo ông Thăng, riêng trong lĩnh vực vận tải, hiện có 4 doanh nghiệp tham gia là Vietnam Airline; Jestar Pacific Airline; Vietjet Air và Công ty bay dịch vụ hàng không.
Ngay sau khi ông Thăng trình bày báo cáo tiếp thu, đã không ít chất vấn hóc búa được đưa ra. Đại ý: Hiến pháp nói mọi người được tự do kinh doanh với những lĩnh vực Nhà nước không cấm. Luật không cấm có nghĩa là người ta sẽ làm? Khi trong luật chỉ quy định “cho làm cái này”, mà không thấy cấm.
Bộ trưởng Thăng khẳng định kinh doanh hàng không là kinh doanh có điều kiện. Nhà nước chỉ quản lý bay vì đây là lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc phòng. Ông Thăng dẫn thực tế: “Trong các danh mục cổ phần hóa của Bộ chỉ trừ Tổng công ty Quản lý bay là không cổ phần hóa”.
Theo Bộ trưởng, hoàn toàn không có quy định chỉ các DN Bộ GTVT được phép kinh doanh trong hàng không dân dụng. Và việc luật không ghi vùng cấm là thể hiện nguyên tắc nhất quán: Tất cả các cá nhân, DN có năng lực đều có thể kinh doanh hàng không. Tất nhiên “miễn là đủ đáp ứng các điều kiện, nếu không thì loạn hết”.
Ông khẳng định kinh doanh hàng không “Không có vùng cấm, cũng không chỉ riêng DN của Bộ được kinh doanh hàng không”.
Từ giá bát mì ở Nội Bài
Từ thực tiễn giá bát mì tôm ở sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Thăng cho biết “dù các dịch vụ hàng không đã có tính cạnh tranh nhưng xã hội vẫn yêu cầu Nhà nước can thiệp vào giá các mức giá cụ thể, chống lại sự lợi dụng địa bàn để dễ dàng tăng giá quá mức”.
Đây là lý do Luật sửa đổi đặt vấn đề định mức giá, khung giá, hiệp thương giá dịch vụ hàng không, phi hàng không, cước vận tải hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Và mức phí, lệ phí thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính. Bộ trưởng Thăng nói rõ là vì lợi ích trước hết của người tiêu dùng.
Tuy nguyên tắc này nhận được sự ủng hộ của cơ quan thẩm tra nhưng cũng không khỏi có những ý kiến băn khoăn.
“Nếu công khai minh bạch thì phải để Bộ Tài chính định giá trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT thì đúng hơn, có như vậy mới tránh được tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi. Bởi biết đâu có một lúc nào đó Bộ GTVT quên đi lợi ích của người tiêu dùng” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển phát biểu.
Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng một số ý kiến trong Thường trực UBPL tán thành với dự thảo Luật, giao Bộ Giao thông vận tải quy định giá đối với một số dịch vụ hàng không là phù hợp về thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật giá năm 2012 (Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có thẩm quyền quy định giá dịch vụ theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ).
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý vai trò của Bộ Tài chính khi nhắc lại những ý kiến đề nghị quy định Bộ Giao thông vận tải quyết định giá dịch vụ hàng không sau khi thống nhất với Bộ Tài chính.

"Truy" VietJetAir nguồn gốc 9 tỷ USD mua 92 máy bay

Hãng hàng không tư nhân VietJetAir (VJA) đã hoàn tất biên bản ghi nhớ đặt hàng 100 máy bay Airbus bắt đầu nhận máy bay từ năm 2014 cho đến năm 2022.

Ông Lưu Đức Khánh (trái) ký kết đặt mua máy bay mới dưới sự chứng kiến trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện các ban ngành và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault và các đại diện chính phủ Pháp.
Ông Lưu Đức Khánh (trái) ký kết đặt mua máy bay mới dưới sự chứng kiến trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện các ban ngành và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault và các đại diện chính phủ Pháp. 

Có bao nhiêu sao Việt “máu” kinh doanh?

(Kiến Thức) - Với niềm đam mê, nhiều sao Việt khá thành công trong "nghề tay trái", đó là hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không ít người thất bại.

Nhiều sao Việt nổi hứng kinh doanh

Lật tẩy trò “chơi bẩn” của thương lái Trung Quốc

(Kiến Thức) - Dồn dập gom hàng với giá cao rồi đột nhiên ngưng mua, không ít thương lái Trung Quốc đã nhiều lần khiến nông dân Việt Nam phải ôm hận.

Những bài học còn nguyên giá trị

Câu chuyện dân buôn Trung Quốc nay mua thứ này, mai mua thứ khác luôn là chủ đề nóng từ làng quê ra thành thị suốt nhiều năm qua. Danh sách những thứ lạ đời mà thương lái Trung Quốc tìm mua tại Việt Nam càng được nối dài. Họ đã mua không biết bao thứ từ sừng, móng trâu bò, ốc bươu vàng, gỗ sưa, dứa, dừa non, rễ sim, hoa ngâu, lá cây phong ba, hạt chè, xơ dừa đến đuôi trâu, phân trâu… Dù mua bán công khai hay lén lút với thương lái Trung Quốc thì đa số người dân cũng không rõ “Trung Quốc mua những thứ đó để làm gì”. Nhưng có một thực tế đau lòng là dù cho mua cái gì đi nữa thì cũng chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn rồi các thương lái này lẳng lặng “bỏ của chạy lấy người”, để lại thiệt hại nặng nề cho người dân Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Tin mới