“Sang vì vợ” xưa rồi, đây mới là sự thật đằng sau quan tham

Google News

(Kiến Thức) -Không phải ngẫu nhiên người ta nói “Đằng sau người đàn ông thành công hay thất bại là một người phụ nữ” bởi vì có quá nhiều ví dụ từ thực tế để chứng minh.

“Đằng sau người đàn ông thành công là một người phụ nữ” nếu người phụ nữ ấy biết lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu, kiềm chế những ham muốn nhưng ngược lại “Phía sau người đàn ông thất bại cũng là một người phụ nữ” nếu có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền của chồng để thu lợi bất chính.
Nhiều tấm gương quan chức trên thế giới và ở Việt Nam trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất cho hai câu nói trên.
Thực tế trên thế giới đã có nhiều câu chuyện về sự thành công của các quan chức luôn có bóng dáng của những người phụ nữ biết cách mang lại sự tự tin để đưa ra các quyết định quan trọng, chia sẻ những ước mơ, khát vọng, thúc đẩy hoài bão, nghị lực, luôn lắng nghe, đồng hành, tăng uy tín người chồng với một tình yêu chân thành.
“Sang vi vo” xua roi, day moi la su that dang sau quan tham
 Ảnh minh họa.
Không phải ngẫu nhiên cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã từng viết rất nhiều bức thư tình gửi đến vợ mình. Trong những lá thư ấy, ông đều bày tỏ sự tri ơn dành cho vợ vì những hỗ trợ đáng trân trọng trong đời sống chính trường cũng như cuộc sống hằng ngày.
Sự thành công của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton luôn có bóng dáng của đệ nhất phu nhân Hillary Clinton – người có những đóng góp lớn trong quá trình trở thành trở thành tổng thống của Bill và hai nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.
Một cựu Tổng thống khác của Hoa Kỳ George H. W. Bush cũng có một người vợ luôn đứng ở sau hỗ trợ cho chồng hơn là tham gia tích cực vào chính sự. Đó là bà Barbara Bush. Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị, ông luôn được hậu thuẫn bởi gia đình đông đảo và đầm ấm của mình và được người dân Mỹ vẫn xem Bush như là "người đàn ông của gia đình".
Bên cạnh những “người đàn ông thành công có bóng dáng của người phụ nữ”, trên thế giới cũng ghi nhận không ít những “người đàn ông thất bại cũng vì phụ nữ”.
Trường hợp bà Gu Liping, vợ cựu trợ lý thân cận của ông Hồ Cẩm Đào Ling Jihua bị truyền thông Trung Quốc mô tả là “khát” tiền bạc và tình là ví dụ điển hình. Vào Vào ngày 20/12/2014, chính quyền Trung Quốc thông báo, ông Ling Jihua chính thức bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, từ dùng để chỉ tội danh tham nhũng. Khi những cáo buộc về những sai phạm của ông Ling nổi lên, nhiều người cho rằng, chính phu nhân của ông ta mới chính là người giật dây các phi vụ nhận hối lộ của vị quan chức Trung Quốc cao cấp này. Mặc dù không phải là một đảng viên hay quan chức chính phủ, bà Gu bị tố cáo là đã lợi dụng sức ảnh hưởng chính trị của chồng để nhận trót lọt các khoản tiền hối lộ bất chính thông qua các quỹ từ thiện do bà này lập ra. Bà Gu đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra phòng chống tham nhũng khi bà này nhận khoản tiền hối lộ lên tới 4 tỷ NDT (640 triệu USD) từ cựu Bộ trưởng đường sắt Liu Zhijun, người đã bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng vào hồi tháng 7/2013.
Còn tại Việt Nam, thời gian qua cũng xảy ra không ít những vụ quan chức “méo mặt” vì mỹ nhân gây xôn xao dư luận.
Trong suốt thời gian qua, ở khắp các tỉnh thành, những vụ việc “quan to”, “quan nhỡ”, “quan nhỏ” quan hệ bất chính với nữ cán bộ thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân như vụ việc ông Lương Thế Tài – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã bị cách mọi chức vụ cuối năm 2017 khi những tấm ảnh nóng của ông này với một nữ cán bộ trẻ qua đêm trong nhà nghỉ được phát tán ra bên ngoài. Hay như trường hợp ông Trần Văn Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) dính vào "lùm xùm" chuyện trai gái với một nữ điều dưỡng khiến quan hệ vợ chồng nữ cán bộ này tan vỡ. Bản thân ông Minh bị cách chức Phó bí thư Đảng bộ, khai trừ Đảng do quan hệ bất chính và cách chức Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.
Thậm chí, hiện nay có những quan chức bị kỷ luật cảnh cáo vì “vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống” dù lý do để kỷ luật chưa được công bố cụ thể là thế nào, song với dư luận họ có quyền nghi ngờ về việc liên quan đến “người phụ nữ”.
Từ trước đến nay, các bậc tiền nhân có câu: “Anh hùng nan quá mỹ nhân quan” để nói về những người đàn ông anh hùng, bản lĩnh, bất khuất kiên cường đến thế nào cũng khó lòng vượt qua sự quyến rũ của sắc đẹp “nghiêng nước, nghiêng thành” của phái nữ vốn được xem là “đàn bà dễ có mấy tay”. Thật đáng tiếc nếu một người đàn ông bị kỷ luật, thậm chí mất chức “do bóng dáng của một người phụ nữ”.
Mới đây, trong bài viết quan trọng “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu: “Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khoá mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", quan liêu, tham nhũng; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính”.
“Không để lọt những người mà bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính” là chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt trong công tác cán bộ.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)