Choáng ngợp cuộc “xuân vận” về quê ăn Tết của người TQ

Google News

(Kiến Thức) - Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Trung Quốc lại bắt đầu cuộc "xuân vận". Vào dịp này, các bến tàu, bến xe, sân bay... ở Trung Quốc luôn trong tình trạng quá tải để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của gần 3 tỷ lượt khách.

Cuộc "xuân vận" về quê ăn Tết của người dân Trung Quốc năm nay chính thức bắt đầu từ ngày 1/2. "Xuân vận" là từ dùng để chỉ việc người dân di chuyển về quê đón Tết Nguyên Đán ("xuân" là mùa xuân, Tết Âm lịch trong khi đó "vận" có nghĩa là vận chuyển, chỉ việc đi lại).
Cuộc "xuân vận" hay còn được gọi là “cuộc di cư mùa xuân” diễn ra trong khoảng 40 ngày, trong đó có 20 ngày trước và 20 ngày sau Tết Nguyên Đán. Theo đó, cuộc "xuân vận" năm nay ở Trung Quốc diễn ra ra ngày 1/2 - 12/3.
Theo ước tính, gần 3 tỷ lượt người tham gia vào cuộc "xuân vận" mỗi năm. Con số này mỗi năm lại có dấu hiệu tăng thêm hàng triệu lượt khách. Với số lượng người dân về quê ăn Tết quá lớn, nhiều bến tàu, bến xe ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hàng Châu, Thâm Quyến... liên tục rơi vào tình trạng quá tải mặc dù cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện.
"Cuộc di cư mùa xuân” ở Trung Quốc đã chính thức bắt đầu kể từ ngày 1/2. Ảnh: China News. 
Theo số liệu năm 2016, đa số những người tham gia vào cuộc đại di cư về quê ăn Tết là các lao động nhập cư và học sinh. Trung Quốc có khoảng 277,5 triệu lao động nhập cư làm việc xa nhà.
"Cuộc di cư mùa xuân” với lượng người đi lại lớn kỷ lục như trên nên được giới truyền thông gọi là "cuộc di dân lớn nhất lịch sử nhân loại". Để về quê, người Trung Quốc làm việc tại các thành phố thường chọn các phương tiện như tàu, xe máy, ô tô, máy bay...
Trong số đó, đường bộ và đường sắt là 2 hình thức di chuyển phổ biến nhất trong cuộc "xuân vận". Người dân Trung Quốc thường lựa chọn di chuyển bằng đường bộ khi thực hiện những chuyến đi ngắn, trung bình khoảng 70 km. Theo ước tính năm 2017, đường bộ chiếm 85% lưu lượng vận tải thực hiện trong dịp Tết, tương đương 2,5 tỷ chuyến đi.
Mời quý độc giả xem video Xuất hiện website bán vé tàu cao hơn giá gốc (nguồn: VTC News)
Trước việc hàng tỷ chuyến đi được thực hiện trong dịp nghỉ Tết năm 2018, cơ quan quản lý đường sắt Trung Quốc ước tính khách đi tàu năm nay ước đạt 390 triệu lượt, tăng 31,31 triệu lượt so với năm 2017. Trung bình, mỗi ngày có 9,55 triệu lượt người đi tàu.
Một quan chức Bộ Giao thông Trung Quốc mới có những chia sẻ đáng chú ý về cuộc "xuân vận" năm nay.
"Khoảng 3 tỷ lượt đi lại trong thời gian 40 ngày sẽ là thách thức không nhỏ đối với ngành giao thông của Trung Quốc", một quan chức Bộ Giao thông Trung Quốc nhận định.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)