Váng sữa không thể thay thức ăn dặm

Google News

(Kientuc.net.vn) - Váng sữa là một chế phẩm của sữa bò tươi, với thành phần chủ yếu là chất béo sữa, có đạm sữa giống trong sữa tươi, có canxi, nhưng có rất ít sắt, như vậy không phù hợp để làm một thức ăn dặm chủ yếu cho trẻ khi mới tập ăn.

Hỏi: Con em mới 5 tháng, em định cho cháu ăn dặm khi được 5,5 tháng nhưng nghe nói là cho trẻ ăn váng sữa trước ăn dặm sẽ tốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp, cho trẻ ăn váng sữa trước khi cho ăn dặm có tốt không? Thành phần váng sữa có tốt cho trẻ nhỏ không? - Mai Đoan Trang (quận 5, TPHCM).

 

BSCK II Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trả lời: Mục đích của ăn dặm là cung cấp thức ăn đặc hơn, có nhiều đạm, có tinh bột, có nhiều chất sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé ở giai đoạn này.

Váng sữa là một chế phẩm của sữa bò tươi, với thành phần chủ yếu là chất béo sữa, có đạm sữa giống trong sữa tươi, có canxi, nhưng có rất ít sắt, như vậy không phù hợp để làm một thức ăn dặm chủ yếu cho trẻ khi mới tập ăn. Không sử dụng sữa tươi cho trẻ dưới 1 tuổi vì đạm sữa bò tươi quá nhiều casein gây khó tiêu, quá ít chất sắt nên dùng nhiều có thể gây thiếu máu thiếu sắt và đầy bụng, quá tải thận.

Khi tập ăn dặm, bạn nên sử dụng bột sữa, sau đó là bột mặn đã được chế biến phù hợp với lứa tuổi, một ít trái cây tán nhuyễn. Lúc trẻ khoảng 9 tháng trở đi, mới nên cho trẻ dùng các chế phẩm làm từ sữa tươi (yauort, váng sữa, phomai...) với số lượng hạn chế để thay đổi khẩu vị chứ không được thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ hay sữa công thức. 

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

BH (ghi)

Bình luận(0)