Cách ăn biến cá thành “kịch độc” cần bỏ ngay

Google News

Cá rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng cách, nó sẽ biến thành chất "độc" gây hại cho sức khỏe.

Cá rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên, cá không phải là thích hợp cho tất cả mọi người. Cá là một trong những thực phẩm có nhiều lợi ích cho cơ thể mà chúng ta không nên bỏ qua. Cá không chỉ rất ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng protein trong cá nhiều hơn so với thịt lợn và nó là một loại protein chất lượng, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu bởi cơ thể con người.
Lượng protein trong cá tương đối ổn định (16-17%) tùy loài cá. Gluxit trong cá cũng thấp như ở thịt. Protein cá chủ yếu là albumin, globulin và nucleoprotein. Tổ chức liên kết thấp và phân phối đều, gần như không có elastin. Nói chung protein cá dễ đồng hóa hấp thu hơn thịt. Về chất béo cá tốt hơn hẳn thịt. Các axit béo chưa no có hoạt tính cao chiếm 90% trong tổng số lipit, bao gồm oleic, linoleic, linolenic, arachidonic, klupanodonic... Mỡ cá nước ngọt có nhiều oleic, mỡ cá nước mặn có nhiều arachidonic và klupanodonic.
Trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như các loại vtamin B, vitamin D và một số các khoáng chất canxi, phốt pho, sắt ….
Cach an bien ca thanh “kich doc” can bo ngay
 Ảnh minh họa.
Mặc dù cá có chứa hàm lượng chất béo thấp nhưng các axit béo chứa trong cá đã được chứng minh có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, bảo vệ tim, chống lại bệnh ung thư…. Đồng thời các vitamin D, canxi, và phốt pho có trong cá rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương.
Cá rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên, cá không phải là thích hợp cho tất cả mọi người. Thực tế, có một số người mắc một số bệnh không nên ăn cá quá nhiều, nếu không nó có thể làm trầm trọng thêm bệnh tật và gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể của họ.
Cũng như có những cách ăn cá gây nên những tác hại rất nhiều cho sức khỏe.
Ăn cá sống
Nhiều người đều cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt và ăn cá sống là đảm bảo dinh dưỡng nhất. Nhưng trên thực tế đây lại là một nhận thức sai. Bất luật là cá nuôi hay cá tự nhiên, trong cơ thể cá đều có một chất độc hại nhất định.
Ngoài ra, ăn gỏi cá cũng vậy, trong gỏi cá có nhiều ký sinh trùng gây bất lợi cho gan, làm cho gan chúng ta lây nhiễm ký sinh trùng, nặng thậm chí dẫn đến ung thư gan.
Ăn cá khi đói
Rất nhiều người vì mục đích giảm béo, chỉ ăn thức ăn không ăn cơm. Ăn cá khi bụng đói là một việc thường gặp ở nhiều người, nhưng điều này có thể dẫn đến phát tác bệnh Gout. Nguyên nhân là do chất purine tăng làm cho acid uric tăng lên, từ đó gây ra tổn thương mô. Tổn thương mô là một nguyên nhân lớn gây ra bệnh Gout.
Ăn cá rán quá kỹ
Trong cá có nhiều chất dinh dưỡng rát tốt cho sức khỏe. Đáng tiếc là, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất khi nó được rán kỹ. Ăn nhiều thực phẩm rán đối mặt với nguy cơ tăng cao bị bệnh tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.
Ăn mật cá giải độc
Sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, nuôi con, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, làm vợ, cá, hải sản, ăn cá, con người, ăn cá, trị bệnh, chữa bệnh
Mật cá là một vị thuốc Đông y, bác sỹ Đông y thường dùng nó chữa trị đau mật, mắt đỏ, viêm, tê họng, lở loét ác tính vv nhưng phải qua điều chế thành dạng thuốc.
Dân gian cũng vì vậy lưu truyền ăn mật cá có thể thanh nhiệt giải độc, sáng mắt, chặn ho. Mặc dù mật cá có vị rất đắng, họ vẫn cố sức để nuốt ực. Tuy nhiên ăn mật cá cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây ra trúng độc, thậm chí nguy hại đến tính mạng.
Ăn cá khi đang uống thuốc ho
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.
Hơn nữa, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho lại ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.
Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Vì vậy, nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.
Chú ý: Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là những loại cá có chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao. Mỗi bữa nên gồm khoảng 1 lạng cá.
Theo Ngày Nay

Bình luận(0)