Đầu xuân Mậu Tuất, thăm trường đua chó số một Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Giống chó được sử dụng tại trường đua chó lớn nhất Việt Nam là Greyhound - loại chó săn có nguồn gốc từ Ireland, giá một con lên tới gần 2.000 USD. Hiện có khoảng 800 con chó loại này được nuôi dưỡng, huấn luyện đặc biệt ở Vũng Tàu.

Môn đua chó giải trí này được du nhập về Việt Nam và chính thức cấp phép từ năm 2001 tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Trường đua chó ở Vũng Tàu không quá lớn nên từ khán đài, bạn có thể quan sát được từng sải chân của các chú chó.
SVĐ Lam Sơn, thành phố Vũng Tàu, trường đua chó đầu tiên ở Việt Nam.  
Sau khi phát lệnh, một con “thỏ mồi” được gắn trên đường trượt quanh đường đua sẽ chạy trước với tốc độ luôn nhanh hơn các chú chó, nhưng khoảng cách không quá xa để các “vận động viên” đuổi theo. Mỗi vòng đua dài 450m, có từ 8 - 12 chú chó tham gia tranh tài.
Môn đua chó giải trí đầu tiên ở Việt Nam được chính thức cấp phép từ năm 2001 tại thành phố Vũng Tàu.
Hàng nghìn khán giả thích thú khi được xem những "vận động viên" 2 chân tham gia tranh tài trên sân vận động. 
Cái cảm giác thăng hoa khi chú chó mà bạn chọn thắng cuộc có thể sẽ khiến bạn bùng nổ, kiểu như đội bóng mà bạn yêu thích chiến thắng trận đấu. Trong khi những chú chó “siêu tốc” đang trong cuộc bám đuổi ngoạn mục, bạn có thể thoải mái la hét, cổ vũ cho chú chó mình yêu thích, cũng là một cách để giải trí vui vẻ.
Những màn rượt đuổi ngọan mục của các "VĐV" chó... 
"VĐV" 2 chân đang thực hiện cú nước rút về đích trong tiếng reo hò cổ vũ vang dội của hàng nghìn khán giả ở sân vận động. 
Giống chó đua tại đây có tên Greyhound, là một loại chó săn có nguồn gốc từ Ireland, sau đó được người Úc nhân giống. Giống chó này có đặc điểm cao, to, có tập quán săn bắt theo bầy. Khi nhập về Việt Nam, mỗi con Greyhound có giá gần 2.000 USD. Hiện có khoảng 800 con chó đua loại này đang được nuôi dưỡng và huấn luyện tại một Trung tâm đặc biệt ở TP Bà Rịa (tỉnh BR- VT).
Hàng ngày, chó được đưa vào hồ tắm để tập lội nước, được đưa ra đường chạy để tập đua, làm quen với ánh đèn và tiếng ồn để không hoảng sợ khi có sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả... Khi đến thời điểm sắp thi đấu, chó sẽ được đưa tới trường đua để tập đua chính thức. Tổng thời gian huấn luyện mất tầm 5 tháng, và chó có thể tham gia đua được khoảng 4 năm.
Giống chó đua tại đây có tên Greyhound, là một loại chó săn có nguồn gốc từ Ireland, sau đó được người Úc nhân giống. 

Khi thi đấu chuyên nghiệp, những chú chó đua được đặt tên rất kêu như Thiên Long, Khả Uy, Độc Cô...
Khi thi đấu chuyên nghiệp, những chú chó đua được đặt tên rất kêu như Thiên Long, Khả Uy, Độc Cô... và chúng sẽ mang theo những cái tên đó trong suốt “sự nghiệp” của mình. Đua chó khác với đua ngựa là không phân biệt hạng cân. Những chú chó đua có thành tích ngang hàng theo từng cấp độ A, B, C, D sẽ được đua với nhau. Trước khi vào tranh tài, chó đua sẽ được massage, kiểm tra y tế kỹ lưỡng.
 Trước mỗi vòng thi đấu, các "vận động viên" sẽ được đưa ra đi vòng khán đài để khán giả "chọn mặt gởi vàng" tham gia đặt cược.
Đua chó ở Vũng Tàu gần 20 năm qua thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn, kể cả các em nhỏ đi cùng gia đình và cả người già, phụ nữ. 
Đua chó Greyhound được tổ chức vào tối thứ Sáu và tối thứ Bảy hàng tuần (từ 19h15 đến 22h15) và tăng cường ngày đua vào tất cả các ngày lễ, Tết tại sân vận động Lam Sơn, thành phố biển Vũng Tàu. Mỗi kỳ đua được tổ chức 10 trận thi đấu trên cự ly 450m.
Để tăng sự phấn khích cho khán giả khi xem đua chó, đơn vị chủ quản sân đua chó được phép tổ chức dự thưởng dựa trên kết quả các trận thi đấu được vận hành bởi hệ thống bán vé dự thưởng và tính điểm hoàn toàn tự động được điều khiển bằng hệ thống máy móc tiên tiến nhập từ nước ngoài.
Khác với trường đua ngựa, nơi tập trung chủ yếu cá độ, đua chó ở Vũng Tàu thực sự đã trở thành một địa điểm du lịch độc đáo thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn, kể cả các em nhỏ đi cùng gia đình và cả người già, phụ nữ. Tất cả đều hào hứng theo dõi từng chặng đua, reo hò cổ xúy cho những “vận động viên” bốn chân đang lao nhanh về đích.
Phi Vũ

>> xem thêm

Bình luận(0)