Mỹ dùng lực lượng, vũ khí nào nếu can thiệp QS Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Trong trường hợp xấu nhất khi mà quân Mỹ quyêt định nhảy vào Ukraine, dư luận quốc tế khá quan tâm tới những gì mà cường quốc này chuẩn bị cho cuộc chiến.

Hải quân
Đến nay, hỏa lực mạnh nhất của Hải quân Mỹ ở khu vực gần Ukraine là tàu sân bay USS George H.W. Bush cùng nhóm tàu tấn công đi kèm. Ngoài ra, họ còn sở hữu hàng chục máy bay và hàng trăm tên lửa hành trình trang bị trên các chiến hạm. Do vậy, một nhóm tàu sân bay tấn công có thể coi là biểu tượng sức mạnh của Quân đội Mỹ.
Có 9 phi đội máy bay trên tàu USS George H.W. Bush, trong đó 4 là con số của phi bay chiến đấu (trang bị tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet và F/A-18C Hornets). Số lượng chính xác các máy bay chiến đấu trong một phi đội dao động trong khoảng 12-14 đối với Super Hornet và 10-12 chiếc trong đội bay Hornets.
 Tàu sân bay USS George H.W. Bush.
Ngoài ra, tàu George H.W. Bush này còn có một phi đội tác chiến điện tử trang bị 4 máy bay tấn công điện tử E/A-6B, một phi đội trang bị máy bay cảnh báo sớm E-2C/D và hai phi đội trực thăng chống ngầm/vận tải Seahawk.
Chưa kể, nhóm tàu sân bay này còn có tàu khu trục Aegis USS Truxtun và USS Roosevelt cùng tàu tuần dương Aegis USS Philippine Sea. Ba tàu chiến mang theo tên lửa phòng không tầm xa và tên lửa hành trình tấn công mặt đất. Ngoài ra, còn có hai tàu khu trục khác của Mỹ hiện ở Địa Trung Hải hoạt động độc lập với nhòm tàu sân bay trên.
Xa hơn chút nữa, ở khu vực Biển Đen, Hải quân Mỹ có ít nhất một tàu (hoặc cũng có thể là hai) được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Sochi.
Lính thủy đánh bộ
Tại khu vực này, từ cuối tháng 2, nhóm tác chiến đổ bộ USS Bataan đã nhận lệnh lên đường tới bờ biển Tây Ban Nha để tham gia thực thi nhiệm vụ kéo dài 8 tháng.
Nhóm tác chiến này gồm: tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn USS Bataan (LHD-5) chở theo 2.400 quân thuộc đơn vị Lính thủy Đánh bộ viễn chinh 22 và 2 tàu đổ bộ lớn USS Gunston Hall và USS Mesa Verde.
 Lính thủy đánh bộ Mỹ.
Lính dù
Hiện tại, Không quân Mỹ có 3.300 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Nhảy dù 173 đóng ở Vicenza, Italy. Đây lực lượng phản ứng nhanh, lữ đoàn này có thể sẵn sàng nhận lệnh điều chuyển tới khu vực chiến sự bằng máy bay vận tải C-17 và C-130.
Ngoài ra còn có Sư đoàn không vận 82 đồn trú tại căn cứ ở Bắc Carolina - luôn là đơn vị tác chiến có tầm quan trọng trong lực lượng lính dù Mỹ. Đơn vị nức tiếng này có thể sẵn sàng triển khai tới bất cứ nơi đâu trên thế giới trong thời gian ngắn nhất có thể bằng phương tiện vận tải đường không.
Tiêm kích đa năng hạng nặng F-15 tại RAF Lakenheath.
Không quân
Về không quân, Mỹ luôn có một lực lượng thường trực ở châu Âu, bao gồm 3 phi đội máy bay tiêm kích hạng nặng F-15 tại căn cứ RAF Lakenheath (Anh), hai phi đội tiêm kích F-16 tại Căn cứ Không quân Aviano (Italy) và một phi đội F-16 khác đóng ở Spangdahlem (Đức).
Ngoài ra, Washington còn có những máy bay vận tải tại hai khu căn cứ thuộc Đức là Ramstein và Stuttgart. Gần đây, Không quân Mỹ còn cử 4 chiếc F-15 tới Lithuania để đảm nhiệm nhiệm vụ tuần tra luân phiên vùng biển Baltic.
Tuy rằng, đó không phải là một danh sách đầy đủ và chính xác để đánh giá tiềm lực của quân đội Mỹ, Song, các tàu chiến, máy bay và binh lính của Mỹ đang ở những vị trí chiến lược để có thể tiến vào Ukraine nhanh chóng trong trường hợp Nga-Mỹ xảy ra xung đột.
Thanh Nga

Bình luận(0)