Nga chuyển cho EU dữ liệu liên quan đến thảm họa MH17

Google News

(Kiến Thức) - Nga bàn giao cho liên minh châu Âu tất cả  thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

“Chúng tôi đã bàn giao các dữ liệu vào 22/7 ngay khi chúng tôi viết xong báo cáo bằng tiếng Nga và tiếng Anh,” Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu, ông Vladimir Chizhov cho hay. 
Tuy nhiên, theo ông Chizhov, “vẫn chưa có phản ứng gì” từ liên minh châu Âu đến thời điểm này.
“Phản ứng mới chỉ đến từ Mỹ và rất dễ dự đoán” – họ nói rằng họ nghi ngờ các dữ liệu từ phía Nga. Họ có quyền để nghi ngờ, nhưng nếu họ có nghi ngờ gì thì họ nên đưa ra những chứng cứ và đến bây giờ họ vẫn chưa đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào cả”, ông Chizhov thẳng thắn tuyên bố.
 Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu, ông Vladimir Chizhov.
Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia (mang số hiệu MH17) bị bắn rơi trong khu vực giao tranh giữa quân nổi dậy và Quân đội chính phủ Ukraine ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine vào ngày 17/7. Tất cả 298 người trên máy bay, bao gồm 193 người Hà Lan đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Nhà Ngoại giao Nga lưu ý rằng Mỹ từng gây ra vụ bê bối tương tự, khi tàu chiến Vincennes của nước này bắn rơi một máy bay dân sự của Iran bằng một tên lửa dẫn đường năm 1988. Ông Chizhov nhắc lại lời của quyền tổng thống George Bush Sr sau khi vụ việc xảy ra, “ Tôi sẽ không bao giờ xin lỗi – Tôi không quan tâm đến những sự thật”.
Nga chân thành hy vọng cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay dân sự ở Ukraine sẽ thực sự khách quan, độc lập và quốc tế, hoặc phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Chizhov cho biết.
Ông cũng cảnh cáo các chính trị gia ở châu Âu kết luận vội vàng về nguyên nhân của vụ tai nạn.
“Tôi rất ngạc nhiên về những phát biểu của các đại diện châu Âu. Mặc dù ông Barroso từ Brazil [nơi ông đang có chuyến thăm] nói rằng ông chắc chắn rằng chiếc máy bay bị bắn rơi bởi "phe ly khai”. Cố gắng để dự đoán kết quả điều tra có thế được coi như gây áp lực với cuộc điều tra để làm họ - những nhân viên phải điều chỉnh kết luận. Tôi hy vọng sẽ không thấy điều đó xảy ra", đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu cho hay.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)