Vì Ukraine, Tổng thống Putin khó giành giải Nobel Hòa bình 2014?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2014 nhưng giới phân tích cho biết, cơ hội chiến thắng của ông bị giảm sút bởi cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2013 vì đã ngăn chặn thành công Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, sau các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 4.000 người chết ở ngoại ô thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Giải Nobel Hòa bình năm 2013 cuối cùng lại được trao cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) vì những nỗ lực to lớn của tổ chức này trong việc loại bỏ vũ khí hóa học.
Theo giới phân tích, năm nay, cơ hội giành chiến thắng của Tổng thống Putin bị giảm sút do vai trò của ông trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
 Tổng thống Nga Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình liên tiếp trong 2 năm, 2013 và 2014.
Ngoài Tổng thống Nga Putin, trong danh sách đề cử còn có các ứng viên bao gồm người thổi còi Edward Snowden, Nữ sinh Pakistan Malala Yousafzai – người sống sót sau khi bị Taliban bắn vào đầu và Đức Giáo hoàng Francis.
Ngoài ra, Viện Nobel cũng cho biết, năm 2014, kỉ lục có tới 278 ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình.
“Số lượng ứng viên đều tăng mỗi năm, điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với giải thưởng”, người đứng đầu Viện Nobel, ông Geir Lundestad nói.
Hôm 4/3, Ủy ban Nobel đã có cuộc họp đầu tiên của năm để kiểm tra danh sách ứng cử viên. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố ở Oslo, Na Uy vào ngày 10/10/2014.
Bạch Dương (theo Chine Post)

Bình luận(0)