Anh trai Kim Jong-un trốn sang Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên biến mất không rõ tung tích sau vụ hành quyết chú rể Jang Song–thaek, đang ẩn thân tại Malaysia.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Kim Jong-nam đã bí mật rời khỏi Singapore đầu tháng này và vừa bị phát hiện tại một nhà hàng Hàn Quốc tại Kuala Lumpur.
Một nguồn tin cho biết, ông Kim Jong-nam ẩn thân ở Malaysia kể từ sau khi người chú rể Jang Song-thaek bị hành quyết. Cuối năm ngoái, ông Jong-nam được cho là đã bí mật đến Pháp thăm cậu con trai Kim Han- sol đang học tập tại đây.
Trong khi đó, một nguồn tin khác tiết lộ, một mật vụ của Triều Tiên từng cố ám sát ông Kim Jong-nam tại Macau nhưng thất bại. Kể từ đó, anh trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phải bỏ trốn khỏi Macau và chạy tới Đông Nam Á.
 Con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, Kim Jong-nam.
Người cháu trai của ông Jang Song-thaek kiêm chức Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, Jang Yong- chol, được cho là đã cưu mang cho ông Jong-nam. Tuy nhiên, ông Jang Yong- chol đã bị triệu tập trở về Bình Nhưỡng tháng 12 năm ngoái liên quan đến vụ hành quyết Jang Song-thaek.
Một số nhà quan sát cho rằng, sở dĩ Kim Jong-nam vẫn còn có thể bảo toàn tính mạng và có khả năng di chuyển từ nước này sang nước khác là nhờ được giới chức Trung Quốc đỡ đầu, bảo vệ. Malaysia và Singapore được cho là nơi trú ẩn tương đối an toàn cho Kim Jong-nam vì Bắc Kinh có ảnh hưởng mạnh mẽ tại đây. Nhiều người suy đoán, Bắc Kinh đang bảo vệ Kim Jong-nam để đề phòng trường hợp chế độ Kim Jong-un sụp đổ sẽ đưa ông lên nắm quyền lãnh đạo ở Triều Tiên.
Trước tháng 12/2011 khi cựu lãnh đạo Kim Jong-il vẫn còn sống, Kim Jong-nam qua lại như con thoi giữa Bắc Kinh và Macau – nơi người vợ đầu và vợ hai của ông sinh sống. Người con trưởng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il cũng qua lại Thái Lan, Áo và Nga. Chỉ một lần duy nhất ông trở về Bình Nhưỡng trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau cái chết của cha mình, hành tung của Kim Jong-nam trở nên bí ẩn hơn. Ông được cho là chạy tới Đông Nam Á, trước ở Singapore và nay là Malaysia.

Bạch Dương (theo Yomiuri Shimbun)

Bình luận(0)