Tiềm ẩn mắc ung thư da vì nghiện xăm mình

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học e ngại rằng chất độc có trong mực xăm sẽ đi vào máu, tích tụ trong các cơ quan và gây ung thư da.

Họ tin rằng những hạt nano mực có thể đi vào máu và ngưng tụ trong lá lách, thận làm tổn hại đến khả năng lọc chất độc của cơ thể.
Nghiên cứu cho thấy một số mực được sử dụng ở Anh có chứa chất gây ung thư. Đặc biệt, hiện nay chưa có bất kỳ quy định chính thức nào về hàm lượng, thành phần hóa học dùng để pha chế mực xăm. Chính vì vậy, các nhà khoa học muốn có quy định chặt chẽ hơn so với thành phần thuốc nhuộm được sử dụng trong ngành công nghiệp. Thậm chí, ngành Y tế Cộng đồng Anh còn cho biết họ phát hiện chất cobalt và thủy ngân trong mực xăm.
 Mực xăm màu đỏ chứa hàm lượng thủy ngân lớn gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Desmond Tobin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về da tại Đại học Bradford (Anh) phát biểu với tờ The Sunday Times rằng ông thực sự sốc khi phát hiện không có bất kỳ quy định, ràng buộc gì về loại mực vẫn được dùng để kẻ vẽ trên cơ thể con người. Ông cho rằng: “Cần phải đấu tranh nhiều hơn nữa, không thể để tình trạng mập mờ như vậy diễn ra”.
Theo ước tính, khoảng 20 phần trăm người dân Anh sở hữu một hình xăm. Ngành Y tế Cộng đồng Anh cũng xác nhận: “Một số loại mực được bày bán ngang nhiên mà không có bất kỳ thành phần hóa học đính kèm. Người sử dụng hoàn toàn không biết cái gì đang rình rập mình ngay cả khi họ đã sử dụng”.
Báo cáo còn cho biết các loại mực màu đỏ có chứa hàm lượng thủy ngân lớn và màu mực xăm xanh có chứa coban. Điều này cho thấy hàng triệu người châu Âu hiện đang được xăm với các chất hóa học không rõ nguồn gốc. Rõ ràng, việc cung cấp thông tin đầy đủ về rủi ro cũng như các mối nguy hiểm tiềm tàng khi sở hữu một hình xăm cần được thực hiện.
Hai năm trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi nghiên cứu tìm thấy loại mực chứa các chất nguy hiểm tiềm tàng bao gồm các kim loại và hyrocarbons – các chất được biết đến có nguy cơ gây ung thư.
Một loại hóa chất thường được sử dụng để làm cho mực xăm màu đen nữa gọi là benzo (a) pyrene được biết đến là một chất gây ung thư mạnh là nguyên nhân gây ung thư da động vật.
Lê Nguyệt (DLM)

Bình luận(0)