Thực phẩm gây ung thư dạ dày cao lại được nhiều người mê đắm

Google News

(Kiến Thức) - Điều đáng sợ những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư dạ dày cao này lại là món khoái khẩu của rất nhiều người. 
 

Dưa muối, cà muối: đây là món khoái khẩu của rất nhiều người bởi nó thật sự đem lại cảm giác ngon miệng, đánh lừa vị giác. Trong dưa muối cà muối chứa hàm lượng nitrit cao, đặc biệt dưa muối, cà muối quá chua khiến hàm lượng nitrit càng tăng cao. Khi đi vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động với các amin bậc 2 tạo thành nitrosamine - một hợp chất gây ung thư mạnh.
Thuc pham gay ung thu da day cao lai duoc nhieu nguoi me dam
 Ảnh: Kiến thức.
Cơm nguội: với quan niệm hạt gạo hạt vàng, không chỉ đơn giản là tiết kiệm mà nhiều người còn có sở thích ăn cơm nguội hoặc để dành cơm thừa để rang. Thói quen này thật sự không tốt với dạ dày. Thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dễ biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.
Thịt muối, đồ đóng hộp: trong cuộc sống hiện đại việc sử dụng đồ chế biến sẵn là thói quen rất phổ biến bởi tính tiện dụng của nó. Để tăng sự hấp dẫn, thời gian bảo quản, nhiều hóa chất như màu nhân tạo, hương vị hóa học, chất làm ngọt nhân tạo, thịt được tẩm ướp, ngâm muối và hun khói trong quá trình chế biến. Các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng, nếu mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 30gram lượng thịt chế biến sẵn thì sẽ làm tăng thêm 15-38% nguy cơ mắc ung thư dạ dày.
>>> Mời độc giả xem video: "Những tác hại "chết người" khi ăn quá mặn" tại đây. Nguồn video: 365 ngày khỏe.
 Đồ chiên giòn: dù ngon miệng, dễ ăn và hấp dẫn song bạn cần hết sức thận trọng khi thưởng thức các loại đồ chiên giòn. Nhóm thực phẩm này có đặc điểm giòn, cứng. Nếu nhai chưa kỹ đã nuốt dễ ảnh hưởng tiêu cực đến niêm mạc dạ dày. Thậm chí, gây xước hoặc tổn thương niêm mạc, tăng nguy cơ mắc ung thư.
Ớt cay: bình thường, ớt chứa hợp chất capsacisin có khả năng tấn công trực diện tế bào mục tiêu. Cụ thể, nó can thiệp vào quá trình tổng hợp protein của tế bào ung thư, làm suy thoái cấu trúc DNA và can thiệp tới cơ chế phiên mã của chúng. Dù tác động mạnh mẽ vào ti thể của tế bào ung thư nhưng capsaicin hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người đang chịu sự dày vò của chứng đau dạ dày nên hạn chế ăn loại gia vị này bởi chúng chứa alcaloit có vị cay và rất nóng, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.
Ngoài ớt ra, việc dùng đồ chứa chất kích thích như thuốc lá, rượu cũng có khả năng gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Đặc biệt, nicotin có khả năng tấn công cơ quan này, gây co mạch lớp màng nhầy, có khả năng gây loét.
Thói quen giải rượu bằng trà xanh: ngoài các món khoái khẩu kể trênnhiều người cho rằng khi đang say rượu uống một cốc trà xanh đậm đặc với đá có thể giúp tỉnh táo, sảng khoái và có thể giải rượu nhưng trên thực tế việc kết hợp trà xanh với rượu sẽ gây tổn hại đến sức khỏe, gây ra viêm dạ dày bởi hàm lượng caffeine trong trà xanh tương đối cao, kết hợp với rượu sẽ làm kích thích niêm mạc dạ dày, không những không thể đạt được mục đích giải rượu mà còn dẫn đến các tổn thương dạ dày,
Tuyết Mai (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)