Đối thoại căng thẳng ở Hãng phim truyện Việt Nam

Google News

Các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam phản ứng gay gắt khi lãnh đạo Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso yêu cầu viết câu hỏi ra giấy.

Liên quan đến việc các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam bức xúc trước tình trạng chậm lương, trả lương thấp và việc đơn vị mua lại hãng không có định hướng làm phim, chiều 19/9, lãnh đạo Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso tổ chức cuộc họp với các nghệ sĩ.
Không khí buổi họp căng thẳng, kéo dài vài giờ đồng hồ. Tại đây, các nghệ sĩ, trong đó có diễn viên Quốc Tuấn, tỏ ra bức xúc khi ban điều hành cuộc họp yêu cầu mọi người viết những thắc mắc, tâm tư nguyện vọng ra giấy. Các nghệ sĩ cho rằng họ cần đặt câu hỏi công khai.
Doi thoai cang thang o Hang phim truyen Viet Nam
 Ảnh minh họa.
Ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso, là người trực tiếp giải đáp thắc mắc của nghệ sĩ.
Ông nói: "Ở đây rất nhiều chiều. Từ chuyện cửa đóng, các đồng chí cũng phản ứng, bắt đi cửa sau. Nhưng tôi trả lời các đồng chí, để mở cửa trước, chúng ta mất 10 triệu một tháng. Vậy bắt buộc chúng ta phải đóng cửa đó, mở cửa này. Bây giờ lại nói bắt anh em nghệ sĩ phải đi cửa sau. Nhưng tôi cũng đi cửa này. Dọn dẹp thì chẳng ai dọn nên bẩn. Nhiều đồng chí ở đây cứ ngộ nhận mình, không làm gì cả".
Giải đáp về chuyện trả lương thấp, ông Nguyên nhấn mạnh có làm có hưởng, không làm không hưởng.
"Tôi chưa hề cắt lương các đồng chí. Tôi trả lương cho các đồng chí đúng như trước khi cổ phần. Khi tư nhân cổ phần hóa chúng tôi phải công bằng. Có những người 3 năm không đến cơ quan mà vẫn lĩnh lương, đóng bảo hiểm bình thường, thì các đồng chí suy nghĩ gì?" - ông Thủy Nguyên nói.
Ông Thủy Nguyên cho biết phía công ty vẫn đang nghiên cứu kịch bản để làm phim, nhưng không thể bỏ tiền tỷ để làm phim chỉ có vài người xem.
"Tôi sẽ không trả lương nếu các đồng chí 2-3 năm không đến cơ quan hoặc đến mà không làm gì", Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso nói thêm.
Có mặt tại cuộc họp, diễn viên Quốc Tuấn nêu ý kiến: "Tôi ở phòng đạo diễn. Hôm nay chúng tôi được gặp anh Nguyên lần thứ 2. Lần trước anh Nguyên cũng nói y nguyên như thế này, sau đó mọi chuyện lại tồi tệ hơn. Trong bản cam kết ghi một năm chỉ có một phim truyện nhựa và một phim video, tức là chỉ có 2 đạo diễn làm việc. Vậy 8 đạo diễn còn lại có được tính là làm việc hay không? Chúng tôi muốn công việc, muốn cống hiến nhưng anh không cho chúng tôi cơ hội đó. Tôi muốn anh giải thích thế nào là công việc".
Diễn viên Quốc Tuấn nhấn mạnh nghệ sĩ không chiến đấu vì lương. Họ muốn có công việc để làm việc.
Ông Nguyên trả lời: "Phim thì bản thân chúng tôi cũng không chọn được đạo diễn. Về chuyện không giao việc, tôi đã yêu cầu các anh viết giấy, làm theo giờ công hay làm theo chương trình nhưng không ai viết".
Theo Quang Minh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)