Gần 2.000 máy tính VN nhiễm mã độc WannaCry

Google News

(Kiến Thức) - Theo thống kê của Bkav, Việt Nam đã có hơn 1.900 máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry, trong đó khoảng 1.600 máy tính là của cơ quan, doanh nghiệp. 

Thống kê từ Hệ thống giám sát virus của Bkav cho thấy, đến chiều 16/5 đã có hơn 1.900 máy tính Việt Nam bị nhiễm mã độc WannaCry. Đáng chú ý, trong đó có khoảng 1.600 máy tính là của các cơ quan, doanh nghiệp và 300 máy tính là của người dùng cá nhân.
Gan 2.000 may tinh Viet Nam bi nhiem ma doc WannaCry
 Việt Nam có khoảng hơn 1.900 máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry. Ảnh: Independent.
Các chuyên gia Bkav khẳng định, mã độc WannaCry không bùng nổ tại nước ta. Tuy nhiên, cũng theo điều tra của Bkav, khoảng 52% máy tính tại Việt Nam (tương đương 4 triệu máy) chưa được vá lỗ hổng EternalBlue. Do vậy, các máy tính này có thể bị nhiễm WannaCry bất cứ lúc nào khi hacker tấn công mạnh mẽ.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho hay: "Chúng ta không nên quên Cơ quan an ninh Mỹ NSA được cho là đã sử dụng lỗ hổng này để do thám. Do đó, không loại trừ khả năng cơ quan gián điệp của một quốc gia khác cũng âm thầm khai thác lỗ hổng này, cài đặt phần mềm gián điệp nằm vùng để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT".
Như vậy, việc phát tán mã độc tống tiền WannaCry chỉ là bề nổi của "tảng băng chìm".
Theo phân tích của Bkav, với 4 triệu máy tính chưa được vá lỗ hổng tại Việt Nam thì việc bị cài đặt phần mềm gián điệp để tấn công có chủ đích sẽ tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Vì thế, Việt Nam cần ngay lập tức có chiến dịch vá lỗ hổng này.
Bkav cũng cho biết, Tập đoàn cũng đã nâng cấp công cụ miễn phí quét lỗ EternalBlue so với phiên bản đầu tiên giúp người dùng dễ dàng quét và vá lỗ hổng tự động.
Hoàng Minh (theo Bkav)

>> xem thêm

Bình luận(0)