Xét xử PVtex: Đề xuất tạm ứng 20 tỷ “theo chỉ đạo của sếp”

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng) khai rằng bản thân biết nhà thầu PVC.KBC không đủ năng lực, nhưng vẫn phải chi tạm ứng 20 tỷ đồng vì “thực hiện theo chỉ đạo của sếp”.

Ngày 29/8, phiên xét xử PVtex tiếp tục với phần xét hỏi. Tại tòa sáng nay, khi được đại diện VKSND TP Hà Nội hỏi về việc Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVtex, hiện đã bỏ trốn) và Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) sau trao đổi góp 10% cổ phần thì bị cáo ký công văn thành lập hay làm gì?
Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex) nói: "Tôi không nhớ".
Xet xu PVtex: De xuat tam ung 20 ty “theo chi dao cua sep”
 Đại diện VKSND TP Hà Nội tại phiên tòa.
Theo lời của bị cáo Hiếu, số tiền Duy nói góp vốn 10% lúc đó được bị cáo hiểu là “cho mượn tiền để góp vốn”.
Ngay sau đó, luật sư Đào Hữu Đăng viện dẫn lời khai của ông Hiếu tại cơ quan điều tra cho rằng việc chỉ định thầu có sự đồng ý, ủy quyền, nhất trí của PVC và PVN, rồi đặt câu hỏi: “Theo quy định đấu thầu, anh vẫn phải tiến hành mời thầu đúng không?" Bị cáo Hiếu trả lời: “Đúng”.
Tuy nhiên, bị cáo Hiếu nói rằng PVtex có nhiệm vụ đánh giá năng lực nhà thầu. Tại thời điểm đó PVtex đã thành lập tổ đánh giá năng lực nhà thầu, các tổ này do ban Tổng giám đốc thành lập, kết quả báo cáo ban Tổng giám đốc.
“Sau khi tổ chuyên gia có kết luận, đánh giá năng lực đủ điều kiện của nhà thầu, bị cáo có nhận được kết luận này. Tổ chuyên gia đánh giá PVC.KBC đủ năng lực và bị cáo là người ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu", bị cáo Hiếu xác nhận.
Ngoài ra, bị cáo Hiếu thừa nhận, việc dự án thi công không đúng quy định như vậy là trái pháp luật.
Xet xu PVtex: De xuat tam ung 20 ty “theo chi dao cua sep”-Hinh-2
 Bị cáo Hiếu.
Về việc thành lập Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC, bị cáo Hiếu nói: "Ông Duy trao đổi với tôi phương án thành lập công ty sau đó tôi trình các cấp có thẩm quyền theo quy định. Ông Duy nói, phương án thành lập công ty do PVC.KBC nắm 70%, tôi 10%, Duy 10%... Tôi đồng ý. Tôi hoàn toàn không biết việc ông Duy có thỏa thuận như nào với ông Hồng".
“Với trách nhiệm người đứng đầu, tôi phải chịu trách nhiệm về việc ứng vốn đã xảy ra. Tuy nhiên, tôi xin HĐXX xem xét cho tôi. Ngay trong quyết định số 13, trong điều 3 có ghi là giao cho ban điều hành giám sát việc sử dụng vốn và báo cáo HĐQT xem việc sử dụng vốn có đúng không.
Về số tiền 3 tỷ góp vốn, bị cáo không biết về việc này. Bị cáo cũng không bàn bạc với Hồng về việc tạm ứng 20 tỷ đồng cũng như việc thành lập PVtex Kinh Bắc", ông Hiếu khai.
Xet xu PVtex: De xuat tam ung 20 ty “theo chi dao cua sep”-Hinh-3
 Bị cáo Hoàng.
Cũng tại phiên xử sáng nay, trả lời câu hỏi của đại diện VKS về căn cứ nào để đề xuất tạm ứng 20 tỷ đồng, bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng) nói rằng, bản thân biết nhà thầu PVC.KBC không đủ năng lực, nhưng vẫn phải “thực hiện theo chỉ đạo của sếp”.
Chiều nay, HDXX tiếp tục làm việc.
Nhóm phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)