Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đề nghị bác kháng cáo tài xế Lê Ngọc Hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.

Liên quan đến vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc, sáng nay TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” kết thúc phần xét hỏi.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.

Vị đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”.

Tài xế Vũ Văn Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển, đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Vu xe Innova di lui tren cao toc: De nghi bac khang cao tai xe Le Ngoc Hoang
 Tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Ngoài ra, khi phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới. Tốc độ của xe container được xác định khoảng 60-65 km/h.

Chỉ đến khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 5 người ngồi trên xe Innova tử vong.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, bị cáo Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm với mình.

Bị cáo Hoàng cũng đề nghị HĐXX thay đổi người giữ quyền công tố là kiểm sát viên Lưu Thế Hưng vì cho rằng ông Hưng không vô tư, khách quan khi giải quyết vụ án; làm việc chỉ nhằm kết tội bị cáo, không quan tâm các tình tiết gỡ tội.

Được hỏi ý kiến, luật sư Bùi Đình Ứng – bào chữa cho bị hại đề nghị tòa lưu ý việc kiểm sát viên Hưng từng quy kết Hoàng có tội ở phiên phúc thẩm lần trước nhưng bản án này bị tòa cấp cao hủy. Vì vậy, kiểm sát viên Hưng không nên tiếp tục giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần 2.

Khi được HĐXX hỏi quan điểm về các ý kiến trên, ông Lưu Thế Hưng cho rằng vụ án này không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Việc ông thực hiện giữ quyền công tố tại tòa là do cấp trên phân công và hoàn toàn đúng quy định.

Sau ít phút vào hội ý, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Mặt khác, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng.

Theo án sơ thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên  tuyên trong tháng 2/2020 của TAND thị xã Phổ Yên, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công).

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn, khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Tòa án Phổ Yên khẳng định, dù Lê Ngọc Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đủ căn cứ cho thấy tài xế này có lỗi trong vụ tai nạn khiến 5 người chết vào ngày 19/11/2016.

Tài xế xe container bị xác định có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Bị cáo Sơn cố lỗi cho xe Innova đi lùi trên cao tốc, điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

TAND thị xã Phổ Yên tuyên án sơ thẩm lần 2, phạt Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) – tài xế xe Innova án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng – tài xế container án 4 năm 6 tháng tù; cả 2 cùng bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan.

>>> Xem thêm video: Vụ xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án nào cho hai tài xế?

Nguồn VTC NOW.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)