Trung tâm 17 tỷ đồng ở Thanh Hóa 10 năm bỏ không

Google News

Trung tâm phát triển nông thôn Thanh Hóa được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2011. Từ đó đến nay trung tâm này bỏ không, gây lãng phí.

Trung tâm phát triển nông thôn Thanh Hóa trước đó là Trung tâm phát triển nông thôn của huyện Hoằng Hóa, đóng tại xã Hoằng Kim do huyện quản lý.
Trung tâm thuộc dự án thí điểm chuyên ngành JICA SPL VI, xây dựng trên diện tích 2ha, tổng vốn đầu tư lên đến 17 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục: Khu nhà trung tâm (phục vụ trưng bày và bán sản phẩm, hội thảo, tập huấn), nhà kho (sơ chế rau, thành phẩm, đông lạnh) và các công trình phụ trợ khác.
Khu nhà trung tâm bỏ không hơn 10 năm nay
Mục tiêu của dự án là thử nghiệm mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín tại huyện Hoằng Hóa, từ khâu định hướng quy hoạch sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua, bảo quản và đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.
Sau 4 năm huyện Hoằng Hóa đưa Trung tâm vào hoạt động, nhưng hiệu quả không được như mong muốn.
Đến tháng 5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chuyển giao Trung tâm này về Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN-PTNT); năm 2018 lại tiếp tục chuyển về cho Viện Nông nghiệp Thanh Hóa quản lý.
Các hạng mục của công trình đang hư hỏng, xuống cấp.
Ghi nhận của PV.VietNamNet, toàn bộ khu nhà trung tâm “cửa đóng then cài”. Tường, nền nhà, trần đã hư hỏng, xuống cấp. Khuôn viên làm nơi cho Công ty phân bón Tiến Nông thuê làm kho bãi tập kết… hôi, bụi bậm. Ngoài sân, cỏ dại mọc um tùm.
Ông Nguyễn Đình Hải, Viện trưởng Viện Nông nghiệp Thanh Hóa thừa nhận, việc Trung tâm phát triển nông thôn hoạt động không hiệu quả.
“Ngày xưa dự án JICA giao cho huyện Hoằng Hóa, tuy nhiên huyện hoạt động một thời gian không phát huy hiệu quả nên tỉnh giao về cho Sở Nông nghiệp. Do nơi đây xa trung tâm nên việc phát huy hiệu quả là rất khó. Hiện chúng tôi đang cố gắng phối hợp với địa phương đưa một số sản phẩm ra trưng bày. Để phát huy được hiệu quả cũng là vấn đề trăn trở của anh em”, ông Hải cho biết.
Theo Lê Dương / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)