“Tổ bảo vệ đặc biệt” kể chuyện ngày đêm canh sưa 100 tỷ

Google News

Người dân trong thôn Phụ Chính kể nhiều câu chuyện ly kỳ xoay quanh việc bảo vệ cây sưa quý từng được định giá 100 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý cho người dân ở xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ bán đấu giá cây sưa từng được định giá 100 tỷ đồng nằm trong khuôn viên chùa Phụ Chính. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước đó nhiều năm người dân nơi đây mất ăn mất ngủ thay nhau canh chừng, thậm chí mặc “áo giáp sắt” chống trộm cho cây sưa quý.
“To bao ve dac biet” ke chuyen ngay dem canh sua 100 ty
Cây sưa tại chùa Phụ Chính từng được trả giá 100 tỷ đồng. 
Trộm cưa nhánh sưa giữa lúc giông bão
Cây sưa có tuổi đời hơn 130 năm nằm tọa lạc cạnh cổng vào chùa Phụ Chính. Toàn bộ từ phần gốc đến thân của cây sưa đỏ được bảo vệ bằng những thanh sắt to. Cây có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m, cỡ 2 người ôm. Cây sưa quý này có 2 nhánh lớn.
Người dân trong thôn cho biết, năm 2010, một nhánh của cây sưa bị gãy đổ và sau đó người dân đem bán theo hình thức đấu giá cho một đại gia gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.
Đến năm 2015, số gỗ sưa bị tạm giữ được cơ quan chức năng bán đấu giá thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng. Sau đó, huyện Chương Mỹ đã yêu cầu dân Phụ Chính trả lại số tiền 20,5 tỉ đồng cho người mua năm 2010 và cho đấu giá lại số gỗ năm đó, cuối cùng được hơn 31 tỉ đồng. Hiện số tiền đấu giá được chuyển về về thôn Phụ Chính để xây dựng chùa.
Ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính cho biết thêm, sau vụ việc nhánh cây sưa gãy đổ, có rất nhiều người tới làng hỏi mua cây sưa đỏ này, cũng đã có người trả giá tới 100 tỷ đồng. Cũng kể từ đó, nhiều nhóm người tới nhăm nhe cưa trộm sưa nhưng bất thành, vì làng cử người canh cây cả ngày lẫn đêm, quyết giữ bằng được cây sưa quý.
“To bao ve dac biet” ke chuyen ngay dem canh sua 100 ty-Hinh-2
Ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính. 
Tuy nhiên, vào một đêm cuối tháng 10/2013, trời mưa lớn, giông bão, toàn thôn Phụ Chính mất điện. Mọi người đóng kín cửa, không ai dám đi ra ngoài. Lợi dụng lúc trời mưa bão, các đối tượng đã cắt cửa khóa cổng, vào chùa chặt 1 nhánh ở cây sưa lớn.
“Đến sáng hôm sau, các cụ cao niên trong làng đi ra chùa phát hiện một nhánh cây sưa có đường kính khoảng 40cm, dài hơn 2m bị trộm lấy mang đi. Sau đó, công an có mặt lập biên bản, thu giữ cành sưa còn lại và điều tra vụ việc”, ông Tuyến thông tin.
Theo ông Tuyến, tại gốc cây sưa lúc đó ngổn ngang cành lá, mùn cưa, trên đất có mấy dấu bánh xe mờ và một đoạn dây thừng. Hiện tại, công an vẫn đang thu giữ số cành cây sưa nhỏ trộm để lại và chờ bàn giao lại cho người dân thôn Phụ Chính.
Thành lập “tổ công tác đặc biệt” ngày đêm canh sưa quý
Sau vụ mất trộm nhánh cây sưa, cán bộ thôn Phụ Chính đã họp thống nhất thành lập tổ bảo vệ gồm 8 người (trong đó có 2 công an xã) ngày đêm thay nhau bảo vệ cây sưa.
Ông Trần Thanh Tú (SN 1952), một trong những người tham gia tổ bảo vệ cây sưa kể rằng, tổ bảo vệ hoạt động liên tục trong hơn 1 năm trời, cứ đến mỗi tối, mọi người lại tập hợp nhau tại nhà văn hoá thay phiên nhau trông cây sưa.
“Nhà văn hoá ngay cạnh khu vực chùa thôn Phụ Chính, vì vậy, tối nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, gió bão anh em chúng tôi đều có mặt thay nhau trông nom cây sưa. Lúc thì anh em lên tầng 2 của nhà văn hoá dọi đèn pin sang khu vực cây sưa kiểm tra. Lúc chúng tôi đi lại kiểm tra quanh khu vực cây sưa, thôn xóm xem có gì bất thường không”, ông Tú kể.
Ông Tú cho hay, trong suốt thời gian hơn 1 năm liên tục bảo vệ cây sưa, cũng có lúc tổ bảo vệ phát hiện thấy nhóm thanh niên đầu xanh, đầu đỏ khả nghi dừng tại khu vực chùa thôn Phụ Chính chỉ trỏ, quan sát cây sưa. Thấy biểu hiện lạ, nhóm của ông lại thông báo cho các thành viên trong tổ và công an theo dõi, để ý cây sưa.
“Tới tháng 1/2014, người dân làng Phụ Chính đã lấy thép hàn thành lưới bao xung quanh thân cây để phòng trộm. Kể từ đó, tổ bảo vệ vẫn hoạt động nhưng chỉ còn duy trì 2 người thường xuyên trôm nom cây gỗ sưa quý. Tổ bảo vệ hoạt động và trông nom cây sưa đến nay đã nhiều năm chưa nhận được một đồng tiền công nào nhưng mọi người vẫn vui vẻ vì nghĩ rằng đó là việc chung của làng và nên làm”, ông Tú chia sẻ.
Theo lãnh đạo xã Hoà Chính, kể từ khi bị mất một nhánh cây gỗ sưa, ngoài tổ bảo vệ, thì công an xã cũng thường xuyên kiểm tra, bảo vệ cây sưa, kiểm tra an ninh khu vực thôn xóm.
Theo Nguyễn Đức/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)