Sự cố thủy điện Sông Bung 2 gây thiệt hại lớn thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài hai công nhân thiệt mạng, UBND huyện Nam Giang đã thống kê được thiệt hại ban đầu sự cố vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 là khoảng 5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Kiến Thức ngày 19/9, ông Tơ Ngôi Với, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết, thống kê ban đầu của UBND huyện Nam Giang thì con số do sự cố vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 ước tính khoảng 5 tỷ đồng.
"Trong đó, thiệt hại nặng nhất là ba ngôi nhà bị nước cuốn trôi, nhiều tài sản của người dân cũng trôi theo nước trong sự cố vỡ đường ống trước đó. Tuy nhiên, đây chỉ là thống kê ban đầu của phía ủy ban huyện Nam Giang, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thống kê thật cụ thể mới có được số liệu thiệt hại chính xác nhất. Ba xã có người dân bị thiệt hại nghiêm trọng là xã La Êê, Chaval, Zuôih, nhiều nhà dân bị ngập nước”, ông Với cho hay.
 Khu vực xảy ra sự cố thủy điện Sông Bung 2.
“Theo thống kê thiệt hại ban đầu như thế, phía huyện Nam Giang đã trích số tiền 120 triệu đồng để hỗ trợ ban đầu cho ba hộ dân bị nước cuốn trôi nhà trong vụ sự cố thủy điện Sông Bung 2. Theo đó, mỗi hộ sẽ nhận được 40 triệu đồng tiền hỗ trợ ban đầu để ổn định trong ba tháng, sau đó sẽ tính toán thiệt hại cụ thể sau và có phương án khắc phục. Ngoài số tiền trên, mỗi nhân khẩu sẽ nhận được 15kg gạo để ổn định đời sống ban đầu”, ông Với thông tin về công tác khắc phục.
Theo lời ông Tơ Ngôi Với, trong sáng 19/9, gia đình nạn nhân Đặng Văn Tuyền đã đưa thi thể anh này về Cẩm Giàng (Hải Dương) để tổ chức an táng. Mọi chi phí về việc này được phía chủ thầu là Công ty Xây dựng thủy lợi 4 hỗ trợ.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng vẫn đang nổ lực tìm kiếm thi thể của nạn nhân còn lại là Nguyễn Minh Luân (quê Phú Thọ), tuy nhiên việc tìm kiếm gặp khó khăn vì khu vực tìm kiếm rộng lớn nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tin tức gì về người này. Trong sáng nay, lực lượng tìm kiếm chia thành nhiều tổ đội tìm ở khu vực Sông Bung 4.
Liên quan đến sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty phát điện 2 cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Sau khi có kết quả thì sẽ truy trách nhiệm của người nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đó, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác nhận đã yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2 là Công ty phát điện 2 làm thủ tục bổ nhiệm giám đốc ban quản lý dự án thủy điện này thay cho ông Vương Thành Chung – phó giám đốc phụ trách ban quản lý dự án. Theo đó, việc bổ nhiệm mới này nhằm kiện toàn bộ máy nhân sự và phục vụ công tác điều tra nguyên nhân việc vỡ đường ống dẫn dòng vừa xảy ra trước đó.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 16h30 ngày 13/9, tại nhà máy thủy điện sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) đã xảy ra sự cố vỡ hầm dẫn dòng, cách bờ đập khoảng 2km, khiến 2 công nhân vận hành máy xúc bị lũ cuốn trôi.
Hải Ninh

Bình luận(0)