San bằng 50 phòng trọ ở TP.HCM: Đâu là sự thật?

Google News

(Kiến Thức) - Sở Xây dựng TP HCM vừa lên tiếng trả lời về vụ việc người dân tố chính quyền ngang nhiên cưỡng chế, san bằng gần 50 phòng trọ dù họ chưa nhận được bất cứ quyết định xử phạt. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước vụ việc một hộ dân ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP. HCM) tố cáo chính quyền địa phương ngang nhiên huy động lực lượng, máy móc tới đập phá, san bằng toàn bộ khu nhà trọ gần 50 căn của mình.
San bang 50 phong tro o TP. HCM: Dau la su that?
Gần 50 căn phòng trọ của gia đình ông Đỗ Cao Bằng bị cưỡng chế, phá bỏ vào đầu tháng 8/2017 mà theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM thì công trình này vi phạm xây dựng. Ảnh Hoàng Anh/PLVN.
Theo chị Đỗ Minh Yến thì chị cùng người em gái được bố mẹ ủy quyền cho sử dụng và toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan tới thửa đất 769-16 và 769-17 thuộc tờ bản đồ số 5, đường 30, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Sau đó, gia đình chị Yến xây dựng gần 50 phòng trọ cho thuê. Do khu này đã có quy hoạch chi tiết 1/500 nên khi xây dựng, gia đình chị cũng không xin phép mà thuê một công ty tới xây dựng.
“Sau gần 2 năm khai thác ổn định thì sáng ngày 7/ 8, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, máy móc tới đập phá, san bằng toàn bộ khu nhà trọ này trước sự ngỡ ngàng của người dân”, chị Yến bức xúc kể lại.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Đỗ Cao Bằng (68 tuổi, bố chị Yến) đã đến gặp lãnh đạo UBND phường để làm rõ. Tại đây, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường đã cung cấp một số văn bản giấy tờ. Trong số đó có 2 giấy mời của phường Hiệp Bình Chánh đề ngày 2/8/2017 với nội dung mời ông Bằng và con gái lên phường để tham dự buổi họp về cưỡng chế. Thế nhưng trớ trêu thay, 2 giấy mời này lại không hề có nội dung về ngày, giờ, tháng, năm làm việc.
San bang 50 phong tro o TP. HCM: Dau la su that?-Hinh-2
Theo Thanh ra Sở Xây dựng TP.HCM, công trình xây dựng của gia đình ông Bằng vi phạm về khoảng lùi, kiến trúc mặt ngoài và phát sinh tầng lửng với tổng diện tích hơn 1000m2 
Theo cơ quan chức năng, công trình xây dựng của gia đình ông Bằng vi phạm về khoảng lùi, kiến trúc mặt ngoài và phát sinh tầng lửng với tổng diện tích hơn 1000m2. Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào cuối năm 2015 và tháng 4/2016 với số tiền 45 triệu đồng; đồng thời buộc phải tháo dỡ. Tuy nhiên do gia đình ông Bằng không tự nguyện tháo dỡ nên Thanh tra Sở Xây dựng cũng như UBND quận Thủ Đức đã liên tiếp ra quyết định cưỡng chế vào tháng 4 và tháng 5/2016.
Tuy nhiên, gia đình ông Bằng khẳng định suốt thời gian qua không hề nhận được bất cứ quyết định xử phạt hay thông báo nào dù họ có địa chỉ cư trú rõ ràng và phản ứng rằng nếu có vi phạm thì vi phạm ở phần nào thì chính quyền phá bỏ phần đó, sao lại đi san bằng cả khu nhà trọ của họ như thế.
San bang 50 phong tro o TP. HCM: Dau la su that?-Hinh-3
Ông Trần Ngọc Việt (con rể ông Bằng, người có chung hộ khẩu với gia đình ông Bằng) ký biên bản nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính... 
San bang 50 phong tro o TP. HCM: Dau la su that?-Hinh-4
Đồng thời ông Việt đã giao Biên lai đóng tiền phạt đến Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức (Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM).
Ngày 19/9, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Mai Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM khẳng định đã từng niêm yết công khai các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại công trình vi phạm của gia đình ông Bằng. Đồng thời, ông Trần Ngọc Việt (con rể ông Bằng, người có chung hộ khẩu với gia đình ông Bằng) ký biên bản nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, ông Việt đã giao Biên lai đóng tiền phạt đến Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức (Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM).
“Vì vậy, ông Bằng cho rằng không nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không có cơ sở”, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng khẳng định.
Theo Thanh tra Sở Xây dựng, hiện nay công trình vi phạm này đã được UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo thẩm quyền. Vì vậy, những thông tin liên quan đến việc cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế thuộc thẩm quyền của UBND quận Thủ Đức.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có phản hồi từ UBND quận Thủ Đức.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)