Quảng Ninh tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại cảng, bến thủy nội địa

Google News

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, ban ngành và tất cả 13 địa phương siết chặt công tác kiểm soát dịch bệnh nhất là tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, Quảng Ninh còn một số điểm yếu trong phòng, chống Covid-19 có thể dẫn đến nguy dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, đặc biệt là việc quản lý, kiểm soát phòng chống dịch trên tuyến đường thủy nội địa (nhất là ở các chốt kiểm soát như tại cảng Điền Công, TP. Uông Bí) và dọc tuyến luồng từ thị xã Quảng Yên đến thị xã Đông Triều.
Ông Nguyễn Xuân Ký - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương và tất cả các sở, ngành kiên quyết triển khai các biện pháp cấp bách, quyết liệt để ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm từ bên ngoài qua đường hàng không, đường bộ, đường biên giới trên bộ và đường biển, nhất là đường thủy nội địa. Các thuyền trưởng, thuyền viên, người lao động trên các phương tiện thủy nội địa cập vào cảng, bến của Quảng Ninh làm hàng phải áp dụng quy trình phòng chống dịch như đối với tàu nước ngoài, trong đó bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên, yêu cầu kết quả âm tính.
Quang Ninh tang cuong kiem soat dich benh tai cang, ben thuy noi dia
 Quảng Ninh tăng cường kiểm soát các hoạt động ra vào tỉnh trên mọi tuyến đường bộ, đường sông, đường biển.
Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam cần chỉ đạo Trung tâm giám định TKV, nhất là các trạm KCS đang làm nhiệm vụ tại các cảng, bến thủy nội địa dọc các tuyến từ Cẩm Phả đến Đông Triều, sau mỗi ca phải lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và cứ 3 ngày phải lấy xét nghiệm phương pháp RT-PCR cho các nhân viên.
UBND cấp xã, phường có khuyến cáo với nhân dân sinh sống vùng có cảng, bến thủy nội địa hạn chế tối đa tiếp xúc với người làm việc trên các phương tiện thủy nội địa và thực hiện nghiêm quy định 5K; đồng thời phải có phương án kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo sâu sát công tác xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động trong cộng đồng, các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các cơ sở y tế. Chậm nhất trong ngày 11/8, các địa phương phải nắm bắt toàn bộ danh sách lao động ngoại tỉnh, nội tỉnh phi chính thức, không có giao kết hợp đồng trên địa bàn để thuận lợi trong kiểm soát về dịch bệnh. Ngoài ra, các địa phương phải quản lý, kiểm soát, nắm chắc những người ra, vào địa bàn, nhất là từ các vùng, các địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh cao.
Tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai kế hoạch chuẩn bị tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng với khoảng 500.000 người, tiêm trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các Sở Kế hoạch đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, Giao thông vận tải, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam hoàn thiện mô hình công nhân lao động an toàn, công trường, phân xưởng nhà máy an toàn, cụm công nghiệp, khu công nghiệp an toàn, nhà trọ an toàn, ngành than an toàn.
UBND tỉnh căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thực tiễn của địa phương để xây dựng các phương án chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch ở các tình huống. Trong đó, ngành y tế khẩn trương củng cố, nâng cao toàn diện năng lực hiện có, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng hiệu quả với tình huống có 500 ca nhiễm bệnh và tập huấn thực hành thuần thục phương án ứng phó 1.000 ca bệnh, lưu ý việc chuẩn bị phương án nhân lực, đảm bảo máy thở và oxy y tế.
Theo Vũ Miền/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)