Nỗi sợ hãi kinh hoàng sau tiếng nổ mìn phá đá ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Những tảng đá lớn bất thình lình từ trên đỉnh núi Thần rơi xuống khu vực sát nhà dân ở Hải Dương khiến nhiều người phải sống trong nỗi sợ hãi tột cùng.

Đá rơi ầm ầm từ trên núi xuống, cả khu phố hò nhau chạy
Núi Thần (thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) tồn tại yên bình với cuộc sống của người dân khu dân cư 2, thị trấn Phú Thứ hàng nghìn năm qua. Nhưng từ năm 2008 đến nay, ngọn núi này trở thành nỗi khiếp đảm của người dân địa phương khi Công ty TNHH Hoàng An chính thức tiến hành khai thác đá tại núi Thần sau khi được sự phê duyệt của UBND tỉnh Hải Dương.
Cuối năm 2015, hàng chục hộ dân khu 2 phải trải qua những nỗi lo sợ tột cùng khi “sau tiếng nổ mìn, cơn mưa đá tảng bay xuống nhà dân” khiến nhiều tài sản bị hư hại. Gần đây, ngày 7/4/2017, nhiều hộ dân đã phải tiếp tục “rụng rời chân tay” khi nhiều hòn đá tảng lớn đã bất thình lình từ trên đỉnh ngọn núi cách khu dân cư chưa đến 100 mét này rơi xuống sát nhà dân.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong
 Ngọn núi Thần nơi khai thác đá nằm sát khu vực dân cư.
Bà Trần Thị Liêm (người dân khu 2, thị trấn Phú Thứ, nhà sát chân núi Thần) là một trong số những hộ dân phải “sống trong nỗi sợ hãi” trong suốt thời gian dài, cho biết: “Trưa 7/4, tôi đi nộp tiền nước về gần đến nhà, tôi thấy nhiều hòn đá tảng lớn từ trên núi rơi xuống, mỏm đá cheo leo trên núi thì rung lắc. Khi đó, 3 đứa cháu tôi nằm trong nhà nên tôi kinh hãi hô thất thanh lên. Trước đó thì nhiều lần, ban đêm cứ nghe tiếng rắc rắc là cả nhà tôi dậy chạy hết ra ngoài đường, không dám đứng trong nhà nữa. Cứ như thế này chúng tôi hãi lắm. Bởi không chỉ đá rơi, trên đỉnh núi còn có tảng đá trượt lớn. Nếu tảng đá đó mà rơi xuống không những đe dọa tính mạng chúng tôi mà còn nhà cửa, tài sản của chúng tôi nữa”.
Giống như nỗi lo lắng của bà Trần Thị Liêm, bà Đỗ Thị Biển cũng sinh sống gần sát chân núi Thần cho biết: “Nhà tôi nằm sát chân núi, mỗi khi bắn mìn khai thác đá, chúng tôi đều rất hoảng sợ. Tôi cùng con chạy vội ra ngoài thì đã thấy mấy tảng đá lớn nằm lăn lóc trong vườn nhà. Lo sợ đá lở thêm nữa nên gia đình tôi không dám về nhà. Bây giờ họ bắn mìn ở mạn bên kia nhưng phía giáp khu dân cư là hòn đá trượt lớn, nếu bị ảnh hưởng của rung chấn, hòn đá trượt này mà rơi xuống khi gia đình tôi sẽ không biết thế nào”.
Clip người dân khu 2, thị trấn Phú Thứ nói về nỗi sự hãi tột cùng khi sống gần khu vực ngọn núi đang diễn ra cảnh khai thác đá:
Chị Vũ Thị Bình, người dân khu 2 cho biết, vào tháng 11/2015, sau tiếng nổ lớn khi công ty TNHH Hoàng An tiến hành khai thác đá tại khu vực núi Thần thuộc khu 2, thị trấn Phú Thứ, một lượng đá từ ngọn núi Thần đã rơi xuống khu dân cư, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân khi đá rơi làm mái tôn, mái ngói của nhiều gia đình bị thủng, nền sân xi măng bị hư hỏng. Thậm chí đá rơi cả vào khu vực trường mầm non của địa phương khiến người dân lo lắng.
Clip nguy cơ đá sạt từ ngọn núi Thần nơi diễn ra cảnh khai thác đá:
Anh Phạm Văn Thắng - chồng chị Bình - cho biết: “Lo lắng đá rơi xuống nhà nên giờ cả nhà tôi phải ngủ ở giữa nền nhà ở tầng 1. Trước đây các con tôi ngủ ở tầng trên nhưng năm 2015, gia đình tôi đã bị đá trên núi Thần rơi xuống vườn nhà. Khai thác đá khiến ngôi nhà tôi bị rạn nứt nên rất lo lắng”.
Lên phương án cắt ngọn núi Thần
Trước nỗi lo lắng của hàng chục hộ dân khu 2 (thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ.
Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị trấn Phú Thứ đã cử người xuống hiện trường nắm tình hình.
“Việc sạt lở đá gây nguy hiểm của người dân nên UBND thị trấn Phú Thứ đã yêu cầu Công ty TNHH Hoàng An phải lên phương án cắt gọt ngọn núi để xử lý tình trạng mất an toàn đối với cuộc sống người dân. Quá trình cắt gọt phải có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân sống gần khu vực khai thác đá. Ngày 8/4, UBND huyện và UBND thị trấn vào làm việc để xem phương án xử lý mỏm đá ấy. Trước phản ánh của người dân về tình trạng họ không dám ở nhà, cũng để tránh nguy cơ mất an toàn cho người dân, UBND thị trấn yêu cầu các hộ dân trong vùng ảnh hưởng tạm thời di dân để đảm bảo an toàn rồi mới trở lại nhà khi ngọn núi được cắt gọt xong. Người dân yêu cầu công ty phải có trách nhiệm khi người dân di rời tạm thời, chúng tôi cũng giao cho công ty thực hiện việc đó”, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-2
 Nỗi sợ hãi của người dân luôn thường trực nhiều năm nay.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Trần Đức Hanh, Giám đốc TNHH Hoàng An cho biết: “Việc đá rơi xuống dưới khu vực chân núi Thần là do chúng tôi xử lý những hòn đá trên đỉnh ngọn núi như đá mồ côi, đá chồng… Bởi nếu để nguyên như vậy thì những hòn đá đó cũng tự rơi, rất nguy hiểm. Việc này cũng xuất phát từ yêu cầu của dân và chính quyền địa phương từ đợt trước là những hòn đá chồng, đá mồ côi, đá cheo leo đề nghị công ty xử lý. Khi xử lý chúng tôi đã thông báo UBND Thị trấn Phú Thứ. Còn việc thông báo với dân thì UBND phải có trách nhiệm thông báo với người dân”.
Trước đó, Kiến Thức đã từng phản ánh về việc, vào tháng 11/2015, khi công ty TNHH Hoàng An tiến hành nổ mìn khai thác đá tại khu vực núi Thần thuộc khu 2, thị trấn Phú Thứ, một lượng đá từ ngọn núi Thần đã rơi xuống khu dân cư, làm nhiều tài sản của người dân bị hư hại. Thời điểm đó, ông Nguyễn Trọng Trường, PGĐ Công ty TNHH Hoàng An thừa nhận, việc để xảy ra vụ việc trưa ngày 3/11/2015, lỗi của công ty hoàn toàn. Nguyên nhân là do lỗi của cán bộ chỉ đạo về kỹ thuật, hướng bắn bị sai. Trong khi đó, thợ khoan không tính toán chính xác nên khi nổ mìn đá rơi xuống khu vực nhà dân.
Một số hình ảnh PV Kiến Thức ghi nhận tại hiện trạng núi Thần, giáp khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ:
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-3
 Những táng đá nằm chênh vênh trên đỉnh núi có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-4
 Một hòn đá tảng lớn đang trực chờ rơi xuống.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-5
 Đây là nỗi khiếp đảm của người dân sinh sống dưới chân núi.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-6
 
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-7
 Mỏm đá trượt trên đỉnh núi đã xuất hiện vết rãnh dưới chân, có thể trượt xuống bất cứ lúc nào.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-8
 
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-9
 
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-10
 
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-11
 Những khu dân cư nằm sát chân núi.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-12
 Trường mầm non cũng đã từng bị ảnh hưởng của đá rơi từ núi Thần khiến người dân vô cùng lo sợ.
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-13
 
Noi so hai kinh hoang sau tieng no min pha da o Hai Duong-Hinh-14
 Đá rơi là nỗi kinh hoàng của người dân.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)