Lộ danh tính đoàn xe chở công nhân "ngáng đường" cảnh sát Cứu hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi đang xác minh đoàn xe chở công nhân cản đường xe cứu hỏa gây xôn xao dư luận.

Sau khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội về việc xe cứu hỏa của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy công an Quảng Ngãi bật còi hú, đèn ưu tiên yêu cầu nhường đường, nhưng một đoàn xe chở công nhân vẫn "ngáng đường" xe PCCC, Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi đã tiến hành xác minh.
Clip: Đoàn xe chở công nhân liên tục cản đường xe cứu hỏa 
Ngày 6/7, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông - Công an Quảng Ngãi thông tin rằng, đơn vị đã nắm thông tin đoàn xe chở công nhân cản trở xe chữa cháy.
Theo đó, Phòng cảnh sát giao thông đang cử người làm việc với đơn vị phòng cháy chữa cháy, người quay clip để làm rõ đoàn xe chở công nhân đã cản trở bao nhiêu phút, trên đoạn đường dài bao nhiêu cây số, việc cản trở ảnh hưởng như thế nào đến xe cứu hỏa trên đường làm nhiệm vụ.
Lo danh tinh doan xe cho cong nhan
Hai xe chở công nhân cản đường xe cứu hỏa vượt lên (ảnh cắt từ clip) 
Cùng với đó, đơn vị cũng sẽ làm việc với Công ty TNHH Công nghiệp năng Doosan Vina (khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi): "Chúng tôi được biết Công ty Doosan Vina thuê một công ty khác ở Đà Nẵng chở công nhân. Chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị đó" - vị này cho biết.
Về phương án xử lý,
Phòng CSGT Công an tỉnh vừa quyết định xử phạt hành chính với Trần Văn Lớt (45 tuổi) và Phan Thanh Phong (43 tuổi). Đây là 2 tài xế không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ.
Lớt và Phong bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng kể từ ngày 6/7/2020 đến hết ngày 4/9/2020. Ngoài ra, 2 tài xế "ngáng đường" xe ưu tiên còn nhận mức phạt tiền 4 triệu đồng/người.
Clip đoàn xe chở công nhân của Công ty Doosan Vina cản trở xe chữa cháy được đăng tải trên mạng xã hội ngày 5/7 vấp phải phản ứng gay gắt của nhiều người.
Theo clip dài 1 phút 37 giây, xe của lực lượng PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi đang đi làm nhiệm vụ thì gặp đoàn xe 5 chiếc chở công nhân của Công ty Doosan Vina.
Mặc dù xe chữa cháy liên tục hú còi ưu tiên và nháy đèn nhưng đoàn xe chở công nhân vẫn không nhịu nhường đường. Thậm chí, các xe của Công ty Doosan Vina còn vượt mặt xe khác khiến xe ưu tiên bị "ngáng đường".
 
Theo Điều 22, Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định quyền ưu tiên của một số loại xe thì những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thì hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ được quy định:
1. Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô, mức phạt sẽ từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, được quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều 5.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
2. Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên, đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo Điểm đ, Khoản 5, Điều 6.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Nếu hành vi vi phạm này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.
3. Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, mức phạt cho hành vi trên sẽ từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, được quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 7.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung nếu gây ra tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 đến 4 tháng.
Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)