Lật lại những vụ vượt ngục khó tin ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Dùng cùm chân khoét tường dày 30cm, đào thoát qua hầm bồn cầu…là những vụ vượt ngục vô cùng hy hữu, khó tin ở Việt Nam.

Đào đường hầm vượt ngục
Ngày 26/1/2016, tại Trại giam Gia Trung (Tổng cục 8, Bộ Công an, đóng tại huyện Mang Yang, Gia Lai) xảy ra một vụ vượt ngục hy hữu.
Cụ thể, ba phạm nhân vượt ngục đã trốn buồng giam và thoát ra ngoài thành công thông qua một đường hầm được đào sẵn từ trước.
Ba phạm nhân này gồm: Nguyễn Đức Hạnh, tên gọi khác là Nguyễn Ngọc Hùng (33 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Trần Thanh Nam, tên gọi khác là Trọng (31 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Lắk) và Trần Văn Lộc - biệt danh “giang hồ” là Sang “đầu bự”, 37 tuổi, trú tại huyện Phú Tân (tỉnh An Giang).
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam
 Ba đối tượng tham gia vụ vượt ngục ở Gia Lai.
Đầu tháng 12/2015, Nam nảy sinh ý định vượt ngục nên rủ Hạnh và Lộc cùng tham gia. Đến cuối tháng 12/2015, trong lúc đi lấy cơm và tắm nắng cả ba gặp nhau và tiếp tục bàn việc trốn trại.
Lộc nói: “Việc đào tường khoét gạch cưa song sắt là việc của tôi”, rồi phạm nhân này hướng dẫn và đưa cho Nam một cái áo phạm nhân. Nam, Hạnh bện và se các sợi vải lấy từ quần áo phạm nhân với kem đánh răng trộn lẫn cát dùng để cưa song sắt cửa sổ.
Đến đầu tháng 1 vừa qua, hàng ngày sau khi ăn cơm tối xong, Nam và Hạnh thay nhau cưa song sắt cửa sổ buồng giam số 9, sau mỗi lần cưa thì lấy cơm, kem đánh răng trít mối cưa lại và thay nhau hát và gõ nhịp vào thùng nhựa nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của cán bộ.
Đến ngày 20/1, cả ba cưa xong 5 mối sắt nhưng do cán bộ kiểm tra thường xuyên nên không trốn được.
Khoảng 16h ngày 25/1, sau khi nhận tin đã cưa sáu xong sắt, Lộc yêu cầu Nam và Hạnh tranh thủ lấy song sắt ra để đào tường. Khoảng một giờ sau, Hạnh dùng cây sắt đã cưa được (phi 20, dài 38,5 cm) khoét một lỗ thủng tường kích thước (40x28 cm) thông từ buồng giam số 9 sang buồng giam số 8 để Lộc chui sang, Nam gõ xô nhựa và hát gây tiếng ồn.
Đến khoảng 20h cùng ngày, Lộc chui sang được buồng số 9. Sau khi không đục được tường phía sau phòng giam số 9, cả ba tiếp tục tìm cách đào bệ cầu. Khi nạy phá được bệ cầu lên, các phạm nhân xả nước cho đất mềm ra rồi dùng ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn nhà.
Cả ba đào một hố rộng khoảng 1 m2, sâu 1 m và đào ngang đường hầm dài khoảng 3 m có đường kính khoảng 70 cm ra phía sân sau buồng giam số 9 rồi đào lên mặt sân.
Khoảng 3h ngày 26/1, lợi dụng trời mưa, gió, cả ba lần lượt chui ra, lấy đất lấp miệng hố lại rồi tìm cách chui qua tường rào bảo vệ trốn ra khỏi khu giam giữ phân trại số 1. Sau đó chúng chạy vào rừng, rẫy khu giáp ranh trại và lẩn trốn. Một thời gian sau mỗi người một ngả tiếp tục bỏ trốn.
Hát to để…vượt ngục
Ngày 14/3/2009, Đoàn Xuân Quang (21 tuổi), Đoàn Ngọc Liêm (27 tuổi) và Nguyễn Văn Sơn (22 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng.
Tại trại tạm giam của Công an tỉnh Rà Rịa - Vũng Tàu, 3 thanh niên này đã bẻ thép trên lỗ thông gió buồng giam để đục tường.
Hai người khác bị giam cùng phòng với họ là Nguyễn Hoàng Dương (37 tuổi) Phạm Thông Vũ (26 tuổi) đã đứng dưới hò hát để cán bộ quản giáo không nghe được tiếng ồn trong lúc Quang, Liêm và Sơn "làm việc". Đục xong tường, nhóm 5 người này đã bỏ trốn.
Ngày 14/8, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên phạt Quang 5 năm tù, Sơn và Liêm mỗi người 4 năm, Dương và Vũ cùng nhận án 3 năm do trốn khỏi nơi giam giữ.
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam-Hinh-2
 Mặc dù các trại giam đều được canh phòng cẩn mật, trang bị thiết bị công nghệ cao, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi việc phạm nhân lợi dụng các kẽ hở trong công tác giám sát để đào thoát. Nguồn ảnh: Báo Ninh Thuận
Chui bồn cầu…vượt ngục
Ngày 17/10/2010, tại buồng giam số 6 Nhà tạm giữ - Công an quận Tân Phú (TP HCM), 9 phạm nhân đã thực hiện một cuộc đào thoát gây chấn động. Đối tượng cầm đầu vụ vượt ngục hy hữu này là Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi) bị TAND TPHCM tuyên phạt tội “trộm cắp tài sản”.
Hùng và đồng bọn trong Nhà tạm giữ bắt đầu lên kế hoạch vượt ngục từ giữa tháng 8/2009. Khi đó, Vũ Anh Tuấn (tức Tuấn "Sida", 32 tuổi) nhờ vợ gửi vào chiếc điện thoại di động rồi giấu trong vỏ hộp sữa để cán bộ quản giáo không phát hiện được. Tối ngày 12/10/2009, Nguyễn Minh Hùng tập hợp toàn bộ can phạm cùng lên kế hoạch vượt ngục. Tuy nhiên, 6 người trong phòng từ chối tham gia vì không muốn tiếp tục phạm tội.
Sau đó, Hùng dùng điện thoại di động của Tuấn "Sida" nhắn tin cho một phụ nữ (không xác định được lai lịch) yêu cầu gửi cho mình 3 lưỡi cưa sắt. Nhằm qua mắt công an, Hùng chỉ "chiêu" giấu những món mình yêu cầu vào hộp bánh mua tại căng tin trại giam.
Hôm sau, trong lần được thăm nuôi, Hùng đã nhận được thứ mình muốn. Chiều cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Hùng phân công những người khác canh cán bộ quản giáo rồi cùng Tuấn và Hùng "Mồ côi" cưa đứt 2 đoạn song sắt của lồng sắt buồng giam (được che khuất bởi bình nước uống). Sau đó, Hùng leo lên đục mép tường cửa sổ thông gió, tìm đường trốn ra ngoài nhưng không được nên phải trám lại bằng cơm nhồi với nước.
Không từ bỏ ý định vượt ngục, ngày 14/10/2009, Hùng phát hiện nền sàn nước gần bồn cầu bị mục, đất rất mềm nên nảy sinh ý định đào một đường hầm thông ra ngoài buồng giam. Hằng ngày, Hùng phân công đồng bọn thay phiên nhau dùng song sắt, muỗng nhựa, ca nhựa... để đào. Đến tối ngày 16/10/2009 thì đường hầm thông ra bên ngoài cống thoát nước sát buồng giam đã được đào xong.
Rạng sáng hôm sau, Hùng cùng 9 can phạm khác lần lượt chui theo đường hầm ra phía sau nhà tạm giữ. Từ đó, những người này nhảy tường rào sang sân tập luyện của Quận đội quận Tân Phú rồi trốn thoát.
Sau khi trốn khỏi nơi giam, khuya ngày 31/10/2009, Hùng đột nhập vào một ngôi nhà trên đường Lê Đại Hành, quận 11 trộm được một chiếc xe Nouvo. Hôm sau, khi đang đi tiêu thụ chiếc xe gian này thì bị cảnh sát 113 bắt giữ vì không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ.
Tại cơ quan điều tra, Hùng khai tên giả nhưng nhận tội đã lấy cắp chiếc xe máy trên. Khi công an quận 11 (TP HCM) khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hùng, chuẩn bị đưa ra xét xử thì Hùng tiếp tục rủ 3 can phạm khác... vượt ngục. Tuy nhiên, kế hoạch của Hùng lần này không những thất bại mà công an còn vạch trần được cả danh tính của hắn trong vụ vượt ngục trước.
Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ trốn nhằm tiếp tục làm rõ, xử lý những cán bộ, chiến sĩ Đội cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp nhà tạm giữ công an quận Tân Phú.
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam-Hinh-3
 Hai tên tử tù dùng chính cùm chân đào một lối thoát nhỏ trên bức tường nhà giam dày tới 30cm.
Dùng cùm chân khoét tường dày 30cm
Mới đây nhất, tối 10/9/2017, hai tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, trú tại xóm 6 Thùy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã đào thoát khỏi phòng biệt giam trại giam T16 – Bộ Công An.
Theo thông tin từ công an, trong quá trình bị giam giữ tại trại giam T16 – Bộ Công an, hai tử tù bị biệt giam chung một phòng, với chân bị cùm, hơn nữa phòng giam có camera giám sát. Tuy nhiên, do chân của một tử tù nhỏ hơn cùm chân nên đối tượng đã rút được chân ra khỏi cùm, và giúp sức cho tử tù còn lại phá cùm.
Để trốn khỏi phòng giam, hai tử tù Tình và Thọ dùng cùm chân để khoét một khoảng tường nhỏ (chỉ bằng 4 viên gạch, không biết khoét từ khi nào?), mặc dù bề dày của tường là 30cm.
Đến 21h giờ ngày 10/9, người trực tại trại giam qua quan sát camera vẫn thấy hai tử tù trong phòng, nhưng đến một giờ sau thì biến mất. Thoát khỏi phòng biệt giam, tử tù Thọ và Tình tìm được một đoạn dây trèo lên chòi canh rồi đu ra ngoài.
Đến khoảng 6h sáng 11/9, Cơ quan chức năng xác định hai tử tù xuất hiện ở khu vực đường 446, địa phận xã Yên Trung (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).
Quá trình chạy trốn, Tình và Thọ đã điều khiển một xe Dream cao màu nâu BKS: 29X6- 2817, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang. Ngày 12/9/2017, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt hai đối tượng này.
Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an khẩn trương truy bắt hai tử tù đặc biệt nguy hiểm này.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)