Kinh hoàng hệ thống PCCC chung cư Nơ7B của HUD bị “bại liệt” nhiều năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo cư dân chung cư Nơ7B do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị làm chủ đầu tư, toàn bộ hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, không có cửa ngăn khói giữa các tầng, cửa thoát hiểm tầng 1 khóa 24/24h vì...sợ trộm.

Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống sau những lùm xùm liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ ở các tòa nhà chung cư làm giảm uy tín của chủ đầu tư, thì ngày 23/4, Kiến Thức tiếp tục nhận được phản ánh của cư dân sinh sống tại tòa chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) làm chủ đầu tư về tình trạng toàn bộ hệ thống chuông báo cháy bị “bại liệt” nhiều năm, đe dọa trực tiếp đến mạng sống người dân khi có “bà hỏa” hỏi thăm.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam
 Chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).
Người dân ở chung cư Nơ7B của HUD đã nhiều lần làm đơn kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư phải sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn khi xảy ra các sự cố cháy nổ. Tuy nhiên, HUD khi tiếp nhận cũng chỉ phúc đáp lại bằng văn bản sau đó mặc kệ.
Trao đổi với PV Kiến Thức, bà Hà Thị Thuận - Tổ trưởng tổ dân phố số 30 Nơ7B - cho biết: “Từ ngày chung cư được bàn giao cho Ban quản trị (năm 2013), duy nhất hai lần Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) tiến hành sơn lại tòa nhà (một lần sơn ở bên ngoài cửa và bên trong tòa nhà; một lần là sơn mặt trong), còn những vấn đề khác chủ đầu tư không giải quyết".
"Nơ7B có tổng cộng 11 tầng, riêng tầng 1 chủ đầu tư HUD đã sử dụng để khai thác dịch vụ (cho người dân, tư nhân thuê để kinh doanh, buôn bán làm trụ sở). Ở đây có 100 hộ dân nhưng chỉ khoảng 75 hộ sinh sống chính thức và đăng ký hộ khẩu lâu dài, còn lại 23 hộ thì cho thuê và thay đổi người liên tục. Hiện tại cư dân có khoảng 300 nhân khẩu. Trong năm 2017, Nơ7B đã 4 lần xảy ra cháy (2 lần cháy ki-ốt; 2 lần cháy trong căn hộ dân) nhưng may mắn là lửa nhỏ, nên chúng tôi vẫn kịp thời xử lý. Điều bức xúc nhất hệ thống chuông cháy của tòa nhà không hoạt động, lúc cháy mọi người chỉ biết nháo nhào hô hoán nhau để nhanh chân chạy thoát khỏi chung cư”, bà Thuận cho hay.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-2
 Hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-3
 Vòi nước cứu hỏa bị vứt một góc ở chung cư Nơ7B.
Bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng Ban quản trị chung cư Nơ7B - cho hay: “Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở chung cư này từ lâu không còn sử dụng được bất kỳ cái gì. Người dân và Ban quản trị rất bức xúc vì nhiều lần làm đơn kiến nghị HUD xem xét, khắc phục hoàn tất hệ thống PCCC rồi bàn giao cho Ban quản trị để giao cho cư dân nhưng chủ đầu tư HUD lại có văn bản trả lời rằng đến nay họ đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ của mình nhưng Ban quản trị vẫn chưa tiếp nhận công tác quản lý vận hành chung cư Nơ7B”.
Theo lời của bà Liên, cư dân tại chung cư Nơ7B tổ chức họp liên tục, gần đây nhất là vào ngày 19/4/2018, nhưng những văn bản kiến nghị được cư dân, Ban quản trị gửi đi cũng chỉ được HUD phúc đáp bằng văn bản trở lại, ngoài ra chẳng còn động thái nào khác.
Chiều ngày 23/4, bà Liên cùng một số cư dân Nơ7B bán đảo Linh Đàm trực tiếp dẫn PV Kiến Thức đi quan sát và bấm thử hệ thống chuông báo cháy ở đây thì thấy đúng như thông tin người dân phản ánh, toàn bộ không hoạt động đã hư hỏng. Trong khi đó, lối cầu thang bộ thoát hiểm chạy thẳng từ tầng 11 xuống tầng 1, khi qua các tầng không hề có cánh cửa nào ngăn cách, trong khi diện tích cầu thang chỉ rộng khoảng 60cm. Đặc biệt, là cánh cửa thoát hiểm ở tầng 1 chung cư được thiết kế bằng gỗ, khóa chặt 24/24h do bảo vệ tòa nhà cầm chìa khóa, vì sợ trộm đột nhập theo đường này vào chung cư.

Clip: Người dân ấn thử chuông báo cháy của chung cư Nơ7B nhưng không hoạt động.

Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-4
 Cầu thang và cửa thoát hiểm tại chung cư Nơ7B.
Bà Liên ngay sau đó cung cấp thêm cho PV biên bản kiểm tra về PCCC mới nhất của Phòng Cảnh sát PCCC số 8 Hà Nội đối với chung cư Nơ7B là vào ngày 6/4/2018. Tại một phần trong biên bản nêu rất rõ ràng: “Hệ thống báo cháy đã hỏng, không hoạt động”. “Chưa xây dựng phương án chữa cháy theo mẫu PC11 ban hành kèm theo thông tư 66/2014/TT-BCA; chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo quy định; Chưa tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC theo quy định cho lực lượng PCCC cơ sở và các hộ dân sinh sống trong tòa nhà, các văn phòng thuê mặt bằng tại tòa nhà”.
Ngoài ra, biên bản kiểm tra còn nêu tình trạng ở chung cư Nơ7B: “Chưa có giải pháp ngăn cháy lan đối với trục kỹ thuật điện thông tầng của tòa nhà theo quy định. Các thiết bị chiếu sáng sự cố đã hỏng, biển báo, biển chỉ dẫn trên lối thoát nạn”.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-5
 
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-6
 Biên bản kiểm tra hệ thống PCCC của chung cư Nơ7B ngày 6/4/2018.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam-Hinh-7
 Người dân treo băng rôn "cầu cứu" chủ đầu tư HUD.
Người dân sinh sống tại chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm đang rất hoang mang về công tác PCCC ở đây không đảm bảo, đe dọa trực tiếp đến mạng sống của họ. Họ cho rằng chủ đầu tư HUD rất lơ là trong an toàn phòng chống cháy nổ của chung cư Nơ7B, chỉ tập trung vào việc làm sao để khai thác triệt để các dịch vụ tại tầng 1 nhằm đem tiền đút túi?
Nếu đúng như vậy, thì những ngôi nhà sau này được HUD đầu tư liệu còn mấy ai tin tưởng dám mua ở? Đó là chưa kể đến những công trình khác sắp được HUD đầu tư ?. Kiến Thức tiếp tục thông tin…
Tòa chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) đầu tư xây dựng năm 2001, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2002.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)