Huyện Vụ Bản phù phép Cụm công nghiệp thành khu dân cư, ai chịu trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Sau rất nhiều phản ánh của Kiến Thức về việc Cụm công nghiệp Quang Trung (huyện Vụ Bản, Nam Định) biến thành khu dân cư, rất nhiều lần PV liên hệ các cấp có thẩm quyền huyện, tỉnh Nam Định để làm rõ trách nhiệm nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Cụm công nghiệp Quang Trung (huyện Vụ Bản, Nam Định) được xây dựng từ năm 2007 nhằm mục đích quy hoạch sản xuất tập trung, dồn các hộ cá thể sản xuất dao, các lò rèn, làng nghề truyền thống ra cụm công nghiệp ra khỏi khu dân cư, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng môi trường. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cụm công nghiệp chỉ có 2 nhà máy hoạt động (có hợp đồng thuê đất), còn lại là các hộ gia đình xây nhà kiên cố sinh sống trên đất dự án công nghiệp. 
 
Ông Nguyễn Văn Dung - Phó Chủ tịch xã Quang Trung trả lời: thẩm quyền cho thuê đất Cụm công nghiệp này của UBND huyện, hồi mới xây dựng, huyện đã thành lập Ban quản lý cụm công nghiệp. xã chỉ mang tính chất phối hợp với trách nhiệm là cơ quan quản lý trực tiếp tại địa phương.

Ông Dung thừa nhận: "Đối với những hộ gia đình đã xây nhà và sinh sống trên đất Cụm công nghiệp chưa hộ nào được cấp đất ở thổ cư, cũng không phải là đất thuê, chỉ là tạm giao đất.

Xã đã có rất nhiều văn bản gửi lên huyện, đề nghị huyện có chỉ đạo đối với các phòng ban chuyên môn, vì xã không có thẩm quyền ký hợp đồng cho thuê đất."

Video: Huyen Vu Ban phu phep Cum cong nghiep thanh khu dan cu, ai chiu trach nhiem?
Ông Nguyễn Văn Dung, phó chủ tịch UBND xã Quang Trung.

Ông Dung cho biết thêm, trong Cụm công nghiệp Quang Trung chỉ có 2 doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê đất. Các hộ còn lại được tạm giao đất nhưng cũng chưa ký hợp đồng thuê. 

“Cụm công nghiệp Quang Trung là cụm công nghiệp đầu tiên được thành lập, nên những vấn đề về trình tự, thủ tục các bước… đang là mới" - ông Dung lý giải. Như vậy, theo cách lý giải của Phó Chủ tịch xã Quang Trung, thì chính quyền còn đang lúng túng vì đây là dự án đầu tiên triển khai, mọi thứ còn "mới mẻ". Trong khi đó, nhiều hộ dân tại địa phương lại cho rằng, những vấn đề khiến người dân bức xúc kéo dài do sự buông lỏng quản lý, yếu kém của cán bộ và cố tình làm sai mục đích dự án khi để nhiều hộ dân xây nhà để ở trên dự án đất sản xuất công nghiệp, làng nghề.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)