Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế ngồi “ghế nóng” chất vấn

Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là thành viên Chính phủ ngồi “ghế nóng” đầu tiên trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội và cử tri.

Hôm nay (10/11), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đầu tiên với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Các nội dung chất vấn tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua và chiến lược vắc xin trong thời gian tới; việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm…
Hom nay, Bo truong Bo Y te ngoi “ghe nong” chat van
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. 
Liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm. Trong đó, giá xét nghiệm COVID-19 là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.
Theo ông Long, bên cạnh giải pháp tăng nguồn cung, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp để quản lý giá trang thiết bị, giá xét nghiệm như hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp cung ứng công khai giá trang thiết bị y tế. Hiện trên Cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế, đã có trên 1.600 doanh nghiệp thực hiện công khai giá bán.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn gộp mẫu nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, tiết kiệm chi phí…
Theo Bộ Y tế, số lượng xét nghiệm được cấp phép tăng nhanh, từ 41 lên đến 131 bộ test; xét nghiệm kháng nguyên cũng tăng nhanh từ 8 test lên 60 test trong tháng 10. Dù giá xét nghiệm trung bình do các công ty công bố cũng đã giảm nhiều, song Bộ trưởng Y tế cũng thừa nhận “giá xét nghiệm vẫn còn nhiều mức”.
Để quản lý hiệu quả trong thời gian tới, theo ông Long, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định về quản lý trang thiết bị y tế. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu minh bạch toàn bộ quá trình cấp phép lưu hành theo hướng Bộ chỉ là cơ quan xem xét về hành chính và việc đánh giá chất lượng sẽ được thực hiện bởi các cơ quan chuyên môn.
Trên cơ sở quy định của pháp luật về giá, Bộ Y tế đề nghị bổ sung biện pháp quản lý giá trang thiết bị y tế, gồm: Đưa trang thiết bị y tế vào mặt hàng phải kê khai giá; quy định cụ thể nội dung kê khai giá và cho phép cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (không chỉ Bộ Y tế) được quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình về yếu tố cấu thành giá khi cần thiết.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (10 - 12/11). Trong đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long là thành viên Chính phủ ngồi “ghế nóng” đầu tiên. Kế đến là Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Sau phiên chất vấn của các bộ trưởng, theo thông lệ của kỳ họp cuối năm, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Nguồn: VOV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)