Hội thánh truyền giáo Phục Hưng: Có phép hay không?

Google News

Ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đang là điểm nóng tại TP HCM với 36 ca nhiễm. Dư luận quan tâm, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được cấp phép hay chưa? nếu vi phạm quy định tập trung đông người trong phòng dịch sẽ bị xử lý thế nào?

Bản tin tối 27/5 của Bộ Y tế cho biết, thành phố HCM ghi nhận thêm 36 ca mắc COVID-19 đều liên quan ổ dịch mới xuất hiện Hội thánh truyền giáo Phục hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.
Trước đó, tối 26/5, TP.HCM phát hiện ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng với 3 trường hợp dương tính nCoV. Đến 8h ngày 27/5, chùm ca bệnh này đã có tổng cộng 25 người. Chiều 27/5, ghi nhận thêm 11 ca nhiễm liên quan giáo phái này, nâng tổng số lên 36 trường hợp.
Hoi thanh truyen giao Phuc Hung: Co phep hay khong?
Truy vết chùm ca nhiễm của giáo phái Phục hưng. Ảnh: Tiền phong.
Tại cuộc họp giao ban khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM sáng 27/5, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị công an điều tra xem Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có được hoạt động chính thức hay không?
Đã được cấp phép theo quy định
Tại cuộc họp trên, ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ TP HCM) cho biết, việc sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục hưng được cấp phép theo quy định pháp luật.
Theo ông Tân, nhóm này được UBND Phường 3 quận Gò Vấp cho hoạt động từ năm 2006, với con số đăng ký thực tế là 60 người. Tuy nhiên, qua nhiều năm hoạt động số người đăng ký giảm dần, hiện còn 28 người đăng ký hoạt động.
Hội thánh truyền giáo Phục hưng Việt Nam là Hội thánh ân tứ độc lập được thành hình từ chức vụ giáo sĩ của ông bà mục sư Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan trong thập niên 90. Trong giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt tôn giáo của Hội Thánh cho thấy, Hội thánh này thuộc tổ chức hệ phái Tin Lành nhưng sinh hoạt độc lập tại nhà riêng ở phường 3, quận Gò Vấp.
Các các nội dung sinh hoạt tôn giáo của Hội là Cầu nguyện, thờ phượng, học kinh thánh, thông công, cúng các ngày lễ Tết, Phục sinh, Giáng sinh, Thương khó. Lịch sinh hoạt cho thấy, Cầu nguyện và học kinh thánh (thứ 2 đến thứ 7), cầu nguyện và thờ phượng (sáng và tối chủ nhật hàng tuần).
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng hoạt động trong không gian chật hẹp với số lượng thành viên đông.
Đến nay, chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu của ổ dịch này. Ông Bỉnh cho biết, dự kiến tối 27/5 hoặc sáng 28/5 sẽ có kết quả giải mã gen để truy nguồn gốc.
Đáng chú ý, trên địa bàn TP.HCM có 145 điểm nhóm như tổ chức tôn giáo trên.
Hoi thanh truyen giao Phuc Hung: Co phep hay khong?-Hinh-2
Phong tỏa một con hẻm ở quận Gò Vấp. Ảnh: Vietnamnet 
Nếu vi phạm phòng dịch, xử lý thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khi trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có đăng ký theo quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo hay không, có vi phạm quy định về phòng dịch khi tập trung đông người hay không để có hình thức xử lý phù hợp cho quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh đang là một trong những điểm nóng về dịch bệnh hiện nay.
Ngay từ đầu tháng 5/2021, UBND TP HCM đã ban hành nhiều công điện, văn bản, chỉ đạo để thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong đó có việc yêu cầu thực hiện nghiêm túc Khuyến cáo 5K của Bộ y tế, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh ở các cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh, dịch vụ.
Mới đây, UBND TP HCM tiếp tục yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương triển khai nhiều biện pháp, trong đó có t ạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự bắt đầu từ 0h ngày 28/5 cho đến khi có thông báo mới.
Luật sư Cường cho rằng, thời điểm này, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào hoạt động tôn giáo trái phép, tập trung đông người trên 10 người làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ngoài việc áp dụng các chế tài hành chính hoặc hình sự đối với các hành vi vi phạm tôn giáo thì sẽ xem xét xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người theo Điều 240 hoặc tội vi phạm quy định an toàn nơi công cộng theo điều 295 Bộ luật hình sự năm 2015.
Liên quan vụ việc trên, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ các sai phạm để áp dụng các hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
“Tất cả các hoạt động tập trung đông người, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh làm phát sinh chi phí chống dịch hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thời điểm căng thẳng như hiện nay, cần phải áp dụng các chế tài nghiêm khắc, trong đó sẽ có chế tài hình sự theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015 và Công văn số 45 của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn ngày 30/3/2020” – Luật sư Cường nêu ý kiến.
Cần nhanh chóng điều tra truy vết, nếu có vi phạm cần xử lý
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, các cơ quan chức năng TP HCM cần nhanh chóng điều tra, truy vết để tiến hành áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp với từng đối tượng liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Đồng thời cần làm rõ xem hoạt động của Hội có vi phạm hay không để tiến hành xử phạt theo quy định nếu có.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, vấn đề liên quan đến vi phạm các quy định của phòng dịch, thành phố HCM đã ban hành quy định về việc hạn chế tập chung đông người, tạm dừng các hoạt động hội họp không cần thiết để đảm bảo phòng dịch.
Do đó, Hội thánh truyền giáo Phục hưng hoạt động trong không gian chật hẹp với số lượng đông, điều này có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh hiện nay.
Theo quy định của pháp luật với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. (Điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).
>>> Mời độc giả xem thêm video Điểm tuần: Cô giáo, Cô thơ, COVID, Cô Đơn

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)