Hải Phòng dừng tiếp nhận hàng hóa từ Hải Dương: Tránh “ngăn sông cấm chợ”

Google News

Hải Dương và Hải Phòng cần phải có những thông tin kịp thời, cần có sự phối hợp trong phòng chống dịch COVID-19 sao cho đảm bảo hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra đối với người dân và doanh nghiệp.

Chiều 16/2, kết luận tại buổi làm việc với 5 huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch, bệnh COVID-19, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái có công văn gửi Bộ Công Thương, UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu.
Hai Phong dung tiep nhan hang hoa tu Hai Duong: Tranh “ngan song cam cho”
Chỉ thị 05/CT-TTG ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ: “Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất”. 
Trong đó, Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương cùng các địa phương trên chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện, cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.
Tỉnh Hải Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm… cơ bản đã tổ chức triển khai sản xuất, kinh doanh, do vậy nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất, nhập khẩu hàng hoá trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.
Đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch; Sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản tại nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa).
Việc TP Hải Phòng dừng tiếp nhận, công dân, hàng hóa từ Hải Dương để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, Hải Dương cho rằng, Chỉ thị 05/CT-TTG ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ: “Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất”.
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, có khó kiểm soát như hiện nay, việc lãnh đạo các địa phương đưa ra các biện pháp để phòng chống dịch bệnh là cần thiết phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và tình hình của từng địa phương.
Tuy nhiên, dù biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương có đặc thù, khác biệt như thế nào cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật, trên cơ sở các quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành hướng đến mục tiêu chung mà Chính phủ đã đề ra, trên những nguyên tắc chung.
Cùng với đó, hạn chế đưa ra các mệnh lệnh, yêu cầu bằng miệng theo cảm tính, chủ quan của người lãnh đạo để đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch cũng như giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra đối với người dân, doanh nghiệp.
Hai Phong dung tiep nhan hang hoa tu Hai Duong: Tranh “ngan song cam cho”-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc TP Hải Phòng dừng tiếp nhận hàng hóa đến từ Hải Dương, hạn chế đi lại vận chuyển hàng hóa đến Hải Dương có phần cứng nhắc và có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo luật sư Cường, trong phòng, chống dịch COVID-19, việc đảm bảo an toàn cho con người là ưu tiên đầu tiên, các biện pháp chống dịch tập trung vào việc khoanh vùng, truy vết, hạn chế đi lại tiếp xúc là cần thiết.
Tuy nhiên với hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, việc lưu thông trong phạm vi địa phương, trong nước là vẫn cần phải thực hiện để đảm bảo bình ổn các loại hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm và đảm bảo đời sống của bà con nông dân.
Việc thực hiện các biện pháp chống dịch một cách cứng nhắc, thậm chí cực đoan theo kiểu “ngăn sông cấm chợ”, không căn cứ vào tình hình thực tế, không dựa trên cơ sở các quy định pháp luật có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, xã hội mà chưa chắc đã mang lại được hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh.
Bởi vậy, Hải Dương và Hải Phòng cần phải có những thông tin kịp thời, cần có sự phối hợp trong phòng chống dịch bệnh sao cho đảm bảo hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra đối với người dân và doanh nghiệp. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bình Dương có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)