Hải Dương: Kiên quyết xử lý biệt thự sai phạm, xã lập tổ công tác đôn đốc tháo dỡ

Google News

Chủ đầu tư biệt thự “khủng” vi phạm tháo dỡ công trình chậm, UBND xã Hồng Hưng lập tổ công tác đôn đốc. Động thái này thể hiện sự quyết liệt của địa phương.

Sau khi báo Tri thức và Cuộc sống liên tục phản ánh về việc ông Nguyễn Tiến Dũng mua lại hơn 14000m2 đất nông nghiệp của người dân thôn Thị Xá (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, Hải Dương) sau đó xây dựng biệt thự hơn 374m2 cùng các hạng mục công trình phụ trợ mà không được phép, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc xử lý vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình.
Dù cam kết đến ngày 31/5 sẽ hoàn thành việc tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, tuy nhiên đến nay, tiến độ tháo dỡ công trình vi phạm còn chậm. Đến ngày 27/5, chủ đầu tư công trình mới chỉ tháo dỡ được một phần mái.
Hai Duong: Kien quyet xu ly biet thu sai pham, xa lap to cong tac don doc thao do
Công trình mới chỉ tháo dỡ một phần mái. 
Ngày 27/5, UBND xã Hồng Hưng cùng đại diện Phòng Tư pháp huyện Gia Lộc đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng – chủ biệt thự xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp về tiến độ tự tháo dỡ công trình trên.
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Luận – Bí thư Đảng ủy xã Hồng Hưng cho biết, chủ đầu tư công trình vi phạm đã tiến hành tháo dỡ từ ngày 20/5 nhưng làm cầm chừng, không đảm bảo tiến độ. Do đó, UBND xã Hồng Hưng đã mời ông Nguyễn Tiến Dũng chủ đầu tư công trình về xã lập biên bản về tiến độ tháo dỡ và yêu cầu thực hiện cam kết.
Theo biên bản làm việc, tại cuộc họp này, ông Nguyễn Đức An – phụ trách xây dựng công trình vi phạm trên cho biết, hiện ông Dũng đã cho triển khai tháo dỡ một phần mái công trình và cho che chắn trong khu vực tháo dỡ để bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ một số tài sản tận dụng.
Lý giải việc tiến độ tháo dỡ công trình chậm so với kế hoạch, đại diện chủ đầu tư công trình cho biết, do điều kiện thời tiết từ 20/5 đến nay có mưa dẫn đến tiến độ tháo dỡ chậm.
Đáng chú ý, để đảm bảo tài sản, ông Dũng đề xuất gia hạn thêm thời gian tháo dỡ công trình vi phạm trên. Tuy nhiên, yêu cầu trên không được chấp thuận. Đại diện chính quyền xã Hồng Hưng yêu cầu chủ công trình vi phạm phải tháo dỡ theo đúng thời gian đã cam kết ngày 4/5. Đồng thời cho biết, nếu không tự tháo dỡ đúng tiến độ sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định pháp luật. UBND xã Hồng Hưng đã thành lập tổ công tác thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ tháo dỡ hàng ngày của chủ công trình.
UBND xã Hồng Hưng cũng yêu cầu ông Dũng tập trung chỉ đạo tháo dỡ công trình đảm bảo thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương. Cụ thể, ông Dũng phải tiếp tục tháo dỡ theo cam kết xong trước ngày 31/5. Nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế theo quy định.
Hai Duong: Kien quyet xu ly biet thu sai pham, xa lap to cong tac don doc thao do-Hinh-2
Việc tháo dỡ công trình còn chậm, cầm chừng. 
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục phản ánh về việc trên diện tích đất nông nghiệp hàng nghìn m2 tiếp giáp khu vực nhà máy nhôm Hưng Phát của Công ty CP thương mại Phương Trung (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) mọc lên một công trình biệt thự có diện tích 374 m2, ao cá diện tích 5000m2 và một số công trình phụ trợ như đường đi, sân vườn, bể, chòi ngắm cảnh…
Chủ đầu tư đã tự ý chuyển nhượng lại diện tích đất nông nghiệp hơn 14000m2 của các hộ dân thôn Thị Xá xây dựng các công trình trên khi không được các cấp có thẩm quyền cho phép. Đáng chú ý, khu đất này đang nằm trong ranh giới thu hồi để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Gia Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc ông Lê Văn Tuấn cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hưng yêu cầu chủ doanh nghiệp tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 5/2022.
Chủ tịch UBND xã Hồng Hưng Phạm Văn Hanh cũng cho biết, nhận được chỉ đạo của huyện, UBND xã đã yêu cầu chủ công trình vi phạm phải cam kết, tháo dỡ công trình vi phạm.
Ngày 4/5, ông Nguyễn Tiến Dũng – chủ đầu tư công trình trên đã có bản cam kết gửi UBND huyện Gia Lộc, Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Gia Lộc và UBND xã Hồng Hưng.
Tại bản cam kết này, ông Dũng cho biết đã nhận chuyển nhượng diện tích đất từ tháng 1/2020 của một số hộ dân thôn Thị Xá, tự ý xây dựng một số công trình trên diện tích đất nông nghiệp trên như nhà ở với diện tích 374m2, đào ao thả cá diện tích khoảng 5.000m2 và một số công trình phụ trợ như đường đi, sân vườn, bể… Ông Dũng thừa nhận sai phạm làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Gia Lộc.
Chủ đầu tư căn biệt thự cam kết chấp hành việc lập phương án bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp, không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì với các công trình vi phạm. Tài sản trên đất sẽ tự tháo dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu và bàn giao mặt bằng huyện Gia Lộc trước ngày 31/5. Sau thời gian trên mà không thực hiện, UBND xã và Hội đồng GPMB huyện xử lý giải tỏa và công ty hoàn toàn chịu kinh phí giải tỏa.
Dư luận cho rằng, sau ngày 31/5, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ hoàn toàn công trình sai phạm trên, UBND huyện Gia Lộc, UBND xã Hồng Hưng cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.
Năm 2019, ông Nguyễn Tiến Dũng mua 14.326 m2 đất nông nghiệp tại xã Hồng Hưng. Sau đó, tự ý san lấp, xây dựng nhà ở 2 tầng diện tích 374m2, ao 5.000 m2 cùng một số công trình phụ trợ như đường đi, sân vườn, bể, chòi ngắm cảnh… Sai phạm của Công ty diễn ra từ năm 2020 đến tháng 11/2021. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, xử lý do thời điểm chủ đầu tư xây dựng công trình địa phương tập trung chống dịch COVID-19, công trình nằm xa trung tâm, một bên bị chắn bởi nhà máy nhôm Hưng Phát, 2 bên còn lại bị chắn bởi cánh đồng.
Sau khi một doanh nghiệp được giao thực hiện dự án Khu công nghiệp Gia Lộc khảo sát và phát hiện ra nên đã báo cáo lên xã, công trình đã xây dựng xong và đi vào hoàn thiện.
Ngày 23/11/2021, UBND xã Hồng Hưng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Tiến Dũng. Khi đó, UBND xã Hồng Hưng đã yêu cầu ông Dũng dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép, hoàn trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm đến khi được các cấp có thẩm quyền cho phép mới được tiến hành xây dựng tiếp.
Ngày 28/11/2021, UBND xã Hồng Hưng ra thông báo 26 yêu cầu ông Nguyễn Tiến Dũng nghiêm túc chấp hành theo nội dung biên bản vi phạm hành chính ngày 23/11/2021, thực hiện xong trước ngày 5/12/2021. Ngày 20/4/2022, Phòng TN&MT, phòng Tư pháp, Chánh Thanh tra huyện Gia Lộc cùng với UBND xã Hồng Hưng đã làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng.
Ngày 28/4, UBND xã Hồng Hưng tiếp tục ra thông báo yêu cầu ông Dũng chấp hành nội dung cam kết và tự tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng nguyên trạng như trước khi vi phạm xong trước ngày 15/5/2022. Nếu cố tình không chấp hành, Hội động GPMB huyện Gia Lộc thực hiện giải tỏa công trình vi phạm theo quy định, đồng thời ông Dũng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngày 30/4, UBND xã Hồng Hưng tiếp tục lập biên bản làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Đào Văn Lưu. Biên bản nêu rõ, việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp của ông Dũng là không đúng quy định, việc tự ý xây dựng công trình là sai quy định của pháp luật. Do đó, UBND xã Hồng Hưng đề nghị ông Dũng hoàn trả lại mặt bằng công trình vi phạm để giải phóng mặt bằng cho dự án KCN Gia Lộc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)