Hà Tĩnh: Xã thu cả phí đuôi chuột của dân, còn dọa kiện báo

Google News

Liên quan tới thông tin thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thu các khoản phí bất hợp lý, lại còn tính lãi suất, Chủ tịch xã này phủ nhận.

Thời gian gần đây, trên một số thông tin đại chúng phản ánh về việc “lạm thu” các khoản phí bất hợp lý thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến người dân bất bình. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Quân – Chủ tịch UBND xã Ích Hậu, ông Quân phản ánh gay gắt và cho rằng: “Báo chí viết rờ rờ, viết nhắm mắt”.
Ha Tinh: Xa thu ca phi duoi chuot cua dan, con doa kien bao
Gần đây, phóng viên cũng nhận được một số phản ánh của người dân về việc thôn Phù Ích đặt ra các khoản thu hàng năm cao. Đặc biệt là nếu chậm nộp phí sẽ tính lãi 1% theo từng mùa vụ, cứ thế lãi mẹ đẻ lãi con. 
"Tận thu" mọi thứ, mọi lứa tuổi
Phóng viên đã về xã Ích Hậu để làm rõ vấn đề này. Nói về việc ban cán sự thôn Phù Ích đặt ra nội quy chậm nộp các khoản phí sẽ bị tính lãi 1% theo từng mùa vụ, ông Nguyễn Ngọc Oánh (60 tuổi, xóm Phù Ích) bức xúc: “Đi họp xóm thì đa phần người già đi họp, còn mấy người trẻ họ đang đi làm. Khi họp các cụ đã giơ tay rồi nên các ông cứ tính quá bán là viết vào văn bản xem như cả xóm ai cũng đồng tình. Chứ bản thân tôi, tôi thấy việc bà con chậm nộp tiền phải chịu thêm tiền lãi là tôi không đồng tình, nhưng cũng không biết kêu ai”.
Chị Nguyễn Thị Dung (43 tuổi) bức xúc: “Nộp chậm phải chịu tiền lãi, nhà tôi thuộc diện khó khăn nhưng hết mùa lại phải lo xoay xở để đóng đủ tiền, khổ lắm. Nhưng họ nói là phải đóng để ban cán sự thôn có tiền trả tiền cho tổ thủy lợi dẫn nước vào ruộng nên cũng phải cắn răng xoay tiền nạp”.
Ha Tinh: Xa thu ca phi duoi chuot cua dan, con doa kien bao-Hinh-2
Hồ Phúc Tiến trao đổi với PV. 
Đến hẹn lại lên, khi mùa vụ kết thúc cũng là lúc gia đình ông Hồ Phúc Tiến nhận được giấy thông báo của thôn về các khoản thu phí dịch vụ mà gia đình ông phải đóng nộp trong năm nay. Thế nhưng, ông Tiến choáng váng với tổng số tiền phải nộp lên đến gần 5 triệu đồng, trong đó tiền dịch vụ năm 2017 là 169.000 đồng, tiền thiếu đuôi chuột là 20.000 đồng, tiền thu nợ các khoản thu từ năm 2016 về trước là 3.802.000 đồng, đáng chú ý là có thêm khoản lãi 228.000 đồng (1%).
Nói về khoản nợ từ năm 2016 về trước, ông Tiến bức xúc: “Vợ trước của tôi mất năm 2012, đến năm 2014 tôi đi lấy vợ mới quê ở xã Thuần Thiện (huyện Can Lộc). Do một vài lý do nên bà nhà tôi cứ đi đi về về chứ chưa chuyển hẳn về thôn Phù Ích ở và cũng chưa nhập khẩu về xã Ích Hậu. Vì chủ yếu đang sinh hoạt ở xã Thuần Thiện nên vợ tôi đã đóng nộp đầy đủ các khoản phí dịch vụ bên đó, có hóa đơn và có giấy xác nhận của UBND xã Thuần Thiện. Thế nhưng, thôn Phù Ích vẫn truy thu các khoản thu đó tại đây. Tôi thấy việc này quá vô lý nên không nộp mà không nộp thì cán bộ thôn tính lãi 1% theo từng mùa vụ và không kí bất cứ một giấy tờ gì cho tôi”.
Theo đó, ngoài các khoản mà UBND xã Ích Hậu đã thống nhất để bà con đóng nạp hàng năm, người dân thôn Phù Ích còn phải đóng thêm các khoản dịch vụ của xóm như: Thu đổ xô bồ đường Đồng Mắn; thu tiền điện sáng nông thôn; thu tiền dịch vụ năm 2017; thu thủy lợi đầu canh nộp cho xã; thu đổ xô bồ đường nội đồng; thu khẩu cơ đê; thu đất mượn đập táng; thu thiếu đuôi chuột...Trong các khoản thu trên thì người dân đều có chung một thắc mắc về các khoản thu như: thu tiền dịch vụ 2017 (cụ thể là thu để phục vụ việc gì?); thu tiền Đồng Mắn; thu khẩu cơ đê cụ thể là thu như thế nào, phục vụ việc gì, các khoản thu này đã hợp lý chưa.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 xập xệ, ông Tiến bức xúc: “Ngoài các khoản mà xã thu hàng năm, chúng tôi còn phải đóng các khoản của thôn thu như: Đổ xô bồ đường, thu thủy lợi đầu canh nộp cho xã, thu thiếu đuôi chuột…Nhưng điều làm chúng tôi bất bình không phải đóng các khoản phí mà việc nộp chậm sẽ bị thôn tính lãi suất”.
Chưa hết theo phản ánh của người dân ngoài việc nộp tiền chậm sẽ phải “gánh” thêm tiền lãi thì ở đây trưởng thôn sẽ không kí xác nhận để cá nhân được hưởng quyền lợi, điều này đã làm không ít hộ dân rơi vào cảnh dở khóc, dở cười.
“Năm 2015, Chính phủ có nghị định 62, trợ cấp đối với bộ đội biên giới hải đảo. Tôi từng đi bộ đội ở biên giới Cao Bằng-Lạng Sơn, sau này xuất ngũ về địa phương nhà nước cho làm hồ sơ hưởng chế độ, tôi làm xong hồ sơ đến trưởng thôn xin xác nhận thì ông này không ký vì tôi chưa nộp đủ tiền thuế nông nghiệp. Chỉ vì một chữ kí này mà tôi mất đi quyền lợi của mình”-ông Hồ Phúc Tiến bức xúc.
Còn ông Nguyễn Xuân Đức, con cái đi làm ăn xa gia đình thuộc diện chính sách, hai anh trai là liệt sỹ, mẹ được truy tặng mẹ Việt Nam anh hùng, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông mắc bệnh thần kinh nhẹ, thêm vào đó vừa vừa bị tai nạn gãy chân. Mặc dù đã đề xuất với xóm nhiều lần hi vọng được miễn giảm một phần các khoản phí nhưng vẫn không được thôn đồng ý.
Bà Dương Thị Lan bức xúc: “Không có tiền cũng phải lo vay mượn mà nạp không lại phải đóng thêm tiền lãi thì khổ”.
Theo thông báo của thôn Phù Ích lãi suất mà thôn đưa ra áp dụng tính với những hộ nộp chậm là 1%/mùa. Điều đáng nói là kiểu tính lãi suất này không phải xảy ra ngày một ngày hai mà tình trạng này đã xảy ra ở thôn này từ năm 2015 lại nay.
Lãnh đạo thôn, xã "trốn" báo chí
Để rõ hơn về việc này PV đến gặp Trưởng thôn Phù Ích-Hồ Viết Thắng (lúc này ông Thắng đang ở nhà văn hóa thôn phát đi thông báo trên loa phát thanh: Hôm nay là ngày cuối cùng bà con đóng các khoản phí, nếu bà con ai không đóng đầy đủ thì xóm sẽ từ chối kí các giấy tờ liên quan, đồng thời các quyền lợi liên quan sẽ không được hưởng). Khi giới thiệu là PV muốn tìm hiểu các khoản thu tại thôn liền bị ông Thắng từ chối thẳng thừng với lý do đưa ra muốn làm việc với trưởng thôn phải có giấy giới thiệu từ UBND xã gửi xuống.
Chúng tôi đã hai lần liên hệ làm việc với ông Hồ Ngọc Thắng-Trưởng thôn Phù Ích nhưng ông này từ chối tiếp phóng viên bởi lý do phóng viên không được xã “giới thiệu”.
Chúng tôi tiếp tục liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Quân-Chủ tịch UBND xã Ích Hậu gần cả buổi chiều thế nhưng ông Quân lấy lý do bận đi họp.
Chiều muộn ngày 12.7.2017, chúng tôi tiếp tục gọi điện qua điện thoại, vừa nghe phóng viên giới thiệu, ông Quân phản ứng gay gắt:“Báo chí viết rờ rờ (linh tinh - phóng viên), viết nhắm mắt. Làm gì có việc lạm thu tại thôn Phù Ích, chúng tôi sẽ làm đơn kiện báo nào viết thế”.
Tuy nhiên, bức xúc xong ông Nguyễn Xuân Quân thừa nhận: “Việc thôn Phù Ích thu thêm tiền lãi nếu người dân chậm nộp phí về nguyên tắc là sai”.
Chủ tịch huyện: Nếu thu sai, phải trả lại dân ngay
Trao đổi với PV Dân Việt xung quanh vấn đề lạm thu tại thôn Phù Ích xã Ích Hậu ông Lê Trung Phước-Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về việc địa phương này đưa ra các khoản thu phí bất hợp lý huyện đã giao cho Phòng Tài chính huyện về xã Ích Hậu kiểm tra làm rõ các khoản thu mà người dân phản ánh trên. Nếu có việc địa phương lạm thu và đặc biệt là thu lãi đối với người dân sai quy định thì huyện sẽ chỉ đạo địa phương trả lại ngay. Tới đây, sau khi kiểm tra sẽ sớm có kết quả huyện sẽ thông tin rõ tới báo chí đúng sai như thế nào”.
Theo Quỳnh Nga-Lam Khê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)