Diễn biến mới nhất vụ “hộp cơm thịt chuột” ở Quảng Nam

Google News

Chiều 12/9, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã lên tiếng phản hồi về vụ việc "hộp cơm trắng của học sinh kèm theo con chuột núi" gây bão mạng xã hội những ngày qua.

UBND huyện Nam Giang cho hay, qua xác minh, hình ảnh trên được chụp vào tháng 12/2019 tại một điểm trường lẻ cơ sở thôn Dung khi Trường Mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức chương trình "Ngày Tết quê em", trong đó có hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống.
Theo đó, trong các hoạt động của chương trình "Ngày Tết quê em", có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Giáo viên đã vận động phụ huynh mang các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi.
Dien bien moi nhat vu “hop com thit chuot” o Quang Nam
Điểm trường mầm non Thạnh Mỹ - nơi bức ảnh “hộp cơm thịt chuột” được chụp từ năm 2019 gây bão mạng xã hội những ngày qua. Ảnh: A.N 
Tại chương trình này, một phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng (một món ăn dân dã của đồng bào) đến tham gia. Cô giáo đã chụp lại món ăn đặc biệt này để làm kỷ niệm và có chia sẻ hình ảnh trong nhóm. Người dùng mạng xã hội đã mượn hình ảnh này để đăng tải thông tin không trung thực về sự việc và ngữ cảnh diễn ra, tạo dư luận trái chiều trong những ngày qua.
Theo đại diện của UBND huyện Nam Giang, món thịt chuột núi (rẫy) hoặc thịt sóc là một món ăn truyền thống rất được ưa thích tại địa phương, thường có mặt trong các buổi tiệc lớn cũng như được người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn sử dụng hàng ngày trong mỗi bữa ăn. Vì thế, việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao.
Dien bien moi nhat vu “hop com thit chuot” o Quang Nam-Hinh-2
Bức ảnh "hộp cơm thịt chuột" kèm bài đăng gây dư luận trái chiều. 
Trước đó, mạng xã hội lan truyền bài viết với nội dung: "Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp. Dưới đây là hình ảnh hộp cơm của một em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng..."
Đi kèm bài viết là bức ảnh hộp cơm trắng với “thực đơn” duy nhất là món thịt chuột.
Ngay sau khi thông tin về "hộp cơm thịt chuột" lan truyền, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh gây xôn xao trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành giáo dục địa phương.
Đồng thời, UBND huyện Nam Giang giao công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ấm lòng những suất cơm nhân ái mùa dịch COVID-19:

(Nguồn: VTV24)

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)