ĐBQH: Doanh nghiệp nâng giá thiết bị y tế là sân sau của một vài người?

Google News

Đã xuất hiện tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tham nhũng.

Theo Báo cáo thẩm tra của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020, việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và kiểm soát xung đột lợi ích chưa thực sự chuyển biến, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, lợi dụng sơ hở của cơ chế, chính sách để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Một số trường hợp có biểu hiện "nhóm lợi ích", "bảo kê", bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật; đã xuất hiện tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tham nhũng.
DBQH: Doanh nghiep nang gia thiet bi y te la san sau cua mot vai nguoi?
 Sáng nay, Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020

Để minh chứng cho nhận định này, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đã dẫn các vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Một số lãnh đạo, cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, đã liên kết với nhà thầu để nâng giá thiết bị y tế lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh…
Hay vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội.
Sân sau của một vài người?
Tại phiên thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 vào sáng nay (26/10), theo đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng), kết quả điều tra vụ án xảy ra CDC Hà Nội cho thấy các can phạm đã nâng khống giá thiết bị y tế lên gấp nhiều lần giữa lúc cơn đại dịch đang bùng phát rất mạnh, đang được các cơ quan chức năng hoàn tất các trình tự thủ tục ở giai đoạn cuối cùng.
DBQH: Doanh nghiep nang gia thiet bi y te la san sau cua mot vai nguoi?-Hinh-2
 Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng)

"Có một điều đáng quan tâm và cần được điều tra làm rõ đó là có hay không có việc 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ việc này hình thành một mặt bằng giá thiết bị y tế để đẩy các CDC của các địa phương và tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ, vì không còn con đường nào khác.
"Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là sân sau của một vài người?", đại biểu Sơn phát biểu.
Đại biểu đoàn Đà Nẵng cũng đặt câu hỏi tại sao những loại thiết bị y tế đặc biệt quan trọng này Nhà nước không nắm giữ, kiểm soát để điều tiết để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, để cho dân nhờ?
Cũng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho biết cử tri lên án gay gắt và đề nghị Chính phủ và các ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật khi các đơn vị chức năng mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và các hành vi nâng khống giá các thiết bị y tế, trục lợi từ chính sách xã hội hóa về dịch vụ khám, chữa bệnh.
Theo Thùy An/ VTV

>> xem thêm

Bình luận(0)