Đánh nữ nhân viên karaoke ở Thái Bình: Nhóm đối tượng đối mặt tội gì?

Google News

Với hành vi tra tấn dùng chân tay, dép đánh vào mặt, lột quần áo, đổ nước lên đầu thiếu nữ 16 tuổi và dùng điện thoại quay lại video và đăng lên mạng xã hội, nhóm đối tượng có dấu hiệu phạm nhiều tội danh.

Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Công an huyện Hưng Hà phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp điều tra, xử lý nhóm đối tượng đánh đập, tra tấn nữ nhân viên quán karaoke là V.T.H.T. (15 tuổi, ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) tại thị trấn Hưng Hà.
Nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Thị Thu Hà (17 tuổi), Nguyễn Thị Mai Hương (14 tuổi) và Trần Thị Minh Thư (16 tuổi), cùng trú huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và Phạm Văn Lộc 16 tuổi trú tại tỉnh Hà Nam.
Danh nu nhan vien karaoke o Thai Binh: Nhom doi tuong doi mat toi gi?
Thiếu nữ bị nhóm đối tượng đánh đập, lột đồ rồi đăng clip lên mạng xã hội. 

Dấu hiệu tội làm nhục người khác
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin từ cơ quan công an cung cấp và nội dung đoạn clip, nhóm 3 đối tượng nữ đã có những hành vi gây thương tích, xử phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
“Những hành vi như đánh dép vào mặt, bắt ngậm khăn, bắt cởi bỏ hết quần áo, đổ bột giặt, dội nước lên đầu nạn nhân và không những vậy còn dùng điện thoại quay clip và tung lên mạng có dấu hiệu của làm nhục người khác. Bởi vì những hành vi này không chỉ gây đau đớn về thể xác cho nạn nhân mà còn khiến nạn nhân bị sỉ nhục, xúc danh dự nhân phẩm nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn clip lại được đăng tải lên mạng xã hội”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác.
“Các đối tượng là nữ đã chửi bới, đánh đập tàn nhẫn, lột quần áo nạn nhân để hành hạ rồi quay clip đăng tải lên mạng xã hội để làm nhục nạn nhân. Trong khi đó, nạn nhân còn quá trẻ tuổi và không có sự kháng cự. Hành vi của các đối tượng là tra tấn nạn nhân dã man như thời trung cổ với sự tàn nhẫn, mất tính người, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của nạn nhân”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo luật sư Cường nạn nhân sinh năm 2006, người chưa thành niên nên sự việc lại càng nghiêm trọng. Do đó, hành vi của các đối tượng trên gây nguy hiểm cho xã hội đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả 3 đối tượng nữ và người quay lại clip đều có chung một ý chí là đánh đập, hành hạ, làm nhục nạn nhân nên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với vai trò đồng phạm.
Hành vi có tính côn đồ còn phạm cố ý gây thương tích
Luật sư Cường cho rằng, sự việc nữ nhân viên karaoke bị nhóm người đánh đập, bạo hành làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Có thể nạn nhân sẽ rất hoảng loạn, sợ hãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe.
Bởi vậy, cơ quan điều tra cần phải có biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra về tâm lý và sức khỏe cho nạn nhân đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ cần thiết để xử lý các đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nạn nhân có thương tích, dù dưới 11% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi... các đối tượng đã đánh đập nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.
Luật sư Cường phân tích, theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự, nếu thương tích của nạn nhân dưới 11%, các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11 % đến 30 %, các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 31 % trở lên , các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 05 năm đến 10 năm... Trong vụ án này nạn nhân là trẻ em và hành vi có tính chất côn đồ.
Trường hợp không có thương tích, vẫn sẽ xử lý các đối tượng này về tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS.
Ngoài ra, với hành vi đăng tải clip hành hạ nữ nhân viên karaoke ở Thái Bình lên mạng xã hội còn là hành vi đưa tin trái phép trên mạng internet, có dấu hiệu tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 BLHS năm 2015.
Cùng với đó, cơ quan điều tra cần làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh karaoke của những người có liên quan và nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật, làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động nhạy cảm và mối quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng gây án để có những giải pháp phòng ngừa những vụ việc tương tự.
Phạm tội dưới 16 tuổi có chịu trách nhiệm hình sự?
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, các đối tượng chủ yếu là đang trong độ tuổi từ 14-17 tuổi và đều là người dưới 18 tuổi. Do đó, các đối tượng sẽ có những biện pháp khác nhau.
Đối với những đối tượng từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh và hành vi nêu trên. Đối với những đối tượng từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm về hành vi nêu trên. Tuy nhiên, trách nhiệm về hành chính và bồi thường sẽ được đặt ra.
Luật sư Cường cho biết, với các đối tượng từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ không có cơ hội được loại trừ trách nhiệm hình sự.
“Nếu nạn nhân chưa đủ 16 tuổi được xác định là trẻ em và phạm tội với trẻ em, với người chưa thành niên thì đó là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hành vi của đối tượng rất tàn nhẫn, mất tính người, liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ đó là sức khỏe và danh dự nhân phẩm của người khác. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ các tình tiết của vụ án, làm rõ hậu quả xảy ra để xử lý theo quy định của pháp luật” – luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị nhóm đòi nợ thuê bắt giữ, đánh đập, người đàn ông gửi định vị cầu cứu:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)