Đại gia vàng xin giữ biệt phủ làm du lịch: Hợp thức hóa?

Google News

Khi biệt thự trên núi Hải Vân đã vi phạm, sai quy hoạch thì phải xử lý triệt để, doanh nghiệp không thể kiến nghị giữ lại để làm khu du lịch.

Không thể hợp thức hóa
Mấy ngày gần đây dư luận xôn xao trước thông tin ông Ngô Văn Quang, Giám đốc công ty vàng Phước Minh (Quảng Nam) gửi đơn xin đến các cơ quan chức năng của Đà Nẵng giữ lại khu biệt thự trên núi Hải Vân để xây dựng thành khu du lịch trên phần đất rừng đã được cấp.
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, ĐBQH Hà Nội khóa XIII khẳng định không đồng tình trước kiến nghị trên.
Theo bà An, khu biệt thự hơn 100 tỷ trên núi Hải Vân của đại gia vàng đã được chỉ rõ là vi phạm quy hoạch. Vì vậy cần căn cứ vào Luật để xử lý đến cùng vụ việc này.
“Nếu anh đã vi phạm quy hoạch thì phải sửa, phải xử lý đến cùng để trả lại nguyên trạng ban đầu. Ai cũng phải thi hành và bình đẳng trước pháp luật.
Không thể có chuyện đã sai rồi sau đó lại bảo nhà nước xem xét để giữ lại làm du lịch. Nếu HĐND TP Đà Nẵng duyệt việc này thì lại tiếp tục sai tiếp.
Tôi nghĩ rằng HĐND TP Đà Nẵng sẽ không bao giờ chấp nhận việc này và đồng ý hợp thức hóa theo nguyện vọng của ông Quang”, bà An khẳng định.
Trong trường hợp này, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, cấp nào phê duyệt dự án thì cấp đó sẽ chịu trách nhiệm trả lời kiến nghị của ông Ngô Văn Quang. Nếu quận Liên Chiểu phê duyệt thì đơn vị này sẽ trả lời đơn của ông Quang mà không cần đưa ra HĐND để bàn.
Phải xem xét nghiêm túc
Cùng chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Bá Sơn, ĐBQH Đà Nẵng cho biết đã nắm được thông tin trên qua báo chí.
Tuy nhiên theo ông Sơn, đây mới là đề xuất, đề nghị ban đầu của chủ khu biệt thự trên núi Hải Vân. Việc đồng ý hay từ chối phải xem xét một cách nghiêm túc, dựa vào các quy định của pháp luật.
Dai gia vang xin giu biet phu lam du lich: Hop thuc hoa?
Một góc biệt phủ của ông Quang trước khi bị buộc tháo dỡ. Ảnh: VNE 
“Việc thứ nhất, theo tôi quyết định xử phạt hành chính trước đây phải được thực hiện một cách đầy đủ.
Thứ hai, việc xin giữ khu biệt thự làm khu du lịch còn nhiều thủ tục khác cần phải thực hiện. Khi ông Quang có ý kiến như vậy thì ý kiến của UBND quận như thế nào? UBND quận phải xin ý kiến HĐND của địa phương rồi mới kiến nghị trình cấp trên xem thẩm quyền xử lý thuộc về ai”, ông Sơn nhấn mạnh.
Trong trường hợp kiến nghị của ông Quang đúng với quy hoạch phát triển của thành phố, ông Sơn đề nghị các cơ quan chức năng phải có phương án, dự án, các bước đi cụ thể.
Trước đó, ngày 15/6, trao đổi với Đất Việt, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), cho biết quận đã nắm được thông tin ông Ngô Văn Quang, Giám đốc công ty vàng Phước Minh (Quảng Nam) gửi đơn xin giữ lại khu biệt thự trên núi Hải Vân để xây dựng thành khu du lịch trên phần đất rừng đã được cấp.
Theo ông Hưng, ông Quang đã có đơn trực tiếp gửi cho UBND và HĐND TP Đà Nẵng trình bày về nguyện vọng trên.
Sau đó HĐND TP Đà Nẵng đã giao cho UBND quận Liên Chiểu xem xét, lấy ý kiến của các ban, ngành và người dân.
“Sắp tới quận sẽ triển khai kế hoạch trên và sẽ có báo cáo cụ thể lên thành phố. Giờ nếu thành phố cho phép thì cũng tạo điều kiện cho ông Quang”, ông Hưng nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng khẳng định, tính đến thời điểm này, ông Ngô Văn Quang đã chấp hành nghiêm túc việc tháo dỡ các công trình biệt thự trái phép.
Theo Hoàng Hà/ PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)