Công ty Luxshare-ICT sai phạm: Bắc Giang buông lỏng quản lý?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc công ty Luxshare - ICT đưa 70.000 USD cho phóng viên để không công bố sai phạm, Báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với chính quyền địa phương về việc có kiểm tra, xử lý những sai phạm của công ty hay không.

Sai phạm của công ty Luxshare-ICT "rõ như ban ngày"
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc nữ phóng viên báo Thương hiệu và Công luận tống tiền Công ty TNHH Luxshare -ICT (Việt Nam) có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang, số tiền 70.000 USD. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để chứng minh việc Đào Thị Thanh Bình, cưỡng đoạt tài sản đối với công ty Luxshare-ICT. 
Sự việc đang được dư luận hết sức quan tâm. Nhiều ý kiến đồng tình rằng sai phạm của nữ PV là việc không cần phải bàn cãi, việc làm của nữ PV Bình là sai trái, sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. 
Tuy nhiên, việc công ty Luxshare-ICT chấp nhận thỏa hiệp, bỏ ra số tiền 70.000 USD để "mua sự im lặng" của PV, không công bố sai phạm thì tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm minh. 
Cong ty Luxshare-ICT sai pham: Bac Giang buong long quan ly?
Sáng 6/7/2018, hơn 800 công nhân Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên) ngừng việc tập thể, kiến nghị với chủ sử dụng lao động một số vấn đề liên quan đến chế độ thưởng thâm niên; nghỉ thai sản; cải thiện môi trường làm việc, ăn ca.  Ảnh: Báo Bắc Giang.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Vũ Đức Thuận – Tổng biên tập báo Thương hiệu và Công luận cho biết, qua nắm bắt thông tin được biết, khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam thiếu giấy phép xây dựng và một số những sai phạm liên quan. PV Bình có đề xuất Ban Biên tập cho thực hiện đề tài. Điều này trùng khớp với lời khai ban đầu của PV Bình tại cơ quan điều tra.
Được biết, sai phạm của công Luxshare-ICT cũng là vấn đề nhức nhối tại Bắc Giang thời gian qua. Tại cuộc họp của HĐND tỉnh Bắc Giang diễn ra vào chiều 6/12, nhiều đại biểu đã chất vấn những nội dung liên quan đến sai phạm của công ty Luxshare-ICT. 
Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Liên – Tổ đại biểu huyện Lục Nam chất vấn việc công ty Luxshare-ICT xây dựng sai phép nhà ở cho công nhân và đặt trách nhiệm, biện pháp khắc phục?
Giải trình câu hỏi trên, ông Nguyễn Anh Quyền (Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang) cho biết, công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam trong quá trình thi công xây dựng, công ty đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được được Ban Quản lý KCN cấp đối với 2 công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và 2, xây ngăn thành 460 phòng khép kín sử dụng cho công nhân viên lưu trú (không đúng công năng ban đầu được cấp phép).
Ngày 30/6/2017 và ngày 04/01/2018, Ban Quản lý các KCN đã tổ chức làm việc với công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam để làm rõ nội dung vi phạm và đã yêu cầu công ty không bố trí người lao động lưu trú tại các công trình xây dựng sai phép và sử dụng công trình theo đúng công năng được cấp phép.
Tỉnh Bắc Giang có buông lỏng quản lý?
Việc công ty Luxshare-ICT xảy ra sai phạm khiến dư luận trong tỉnh bức xúc, đại biểu tỉnh phải chất vấn đặt ra câu hỏi: Liệu tỉnh Bắc Giang có buông lỏng trong công tác quản lý? 
Và sau vụ việc công ty Luxshare-ICT bỏ 70.000 USD để "mua sự im lặng" của PV hòng che giấu những sai phạm của doanh nghiệp thì cơ quan chức năng Bắc Giang có vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của Luxshare? 
Đi tìm câu trả lời, PV Kiến Thức đã liên hệ với ông Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang).
Ông Pích cho biết, dự án của công ty Lxshare-ICT nằm trong khu công nghiệp Quang Châu. Theo quy định, Khu công nghiệp do Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang quản lý.
Cong ty Luxshare-ICT sai pham: Bac Giang buong long quan ly?-Hinh-2
Ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang thừa nhận, Ban Quản lý các KCN chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý. Ảnh: BGP 
Nói về một số thông tin cho rằng, dự án xây dựng nhà ở cho công nhân của Công ty TNHH Luxshare-ICT thiếu giấy phép xây dựng thì huyện có phối hợp kiểm tra hay không?, ông Lê Ô Pích nói: “Dự án nằm trong KCN thì huyện không được phép kiểm tra”.
Còn ông Phạm Giang - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, mọi thông tin đến dự án của công ty Luxshare-ICT thì phải liên hệ với Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang để nắm bắt thông tin vì Ban được giao thẩm quyền quản lý.
PV liên lạc với lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang qua điện thoại, song không có vị nào nhấc máy. 
Trở lại với nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Liên – Tổ đại biểu Lục Nam tại kỳ họp HĐND ngày 6/12, liên quan đến sai phạm của công ty Luxshare-ICT. Ông Nguyễn Anh Quyền (Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang) thừa nhận, Ban Quản lý các KCN chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý, đó là chưa thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa xử lý các vi phạm ngay từ đầu; khi phát hiện sai phạm của doanh nghiệp còn chưa kiên quyết xử lý, chưa chủ động báo cáo UBND tỉnh kịp thời; doanh nghiệp cố tình làm sai quy định, khi được nhắc nhở vi phạm còn chậm khắc phục.

“Ban đã yêu cầu Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam tháo dỡ, khắc phục hoàn trả lại công năng, mục đích sử dụng của công trình theo đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp; không tiếp nhận thêm và thực hiện di dời toàn bộ công nhân đang ở tại công trình vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình trong khi triển khai dự án đối với các doanh nghiệp trong KCN, nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành các quy định, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm”, ông Quyền nói.

Cũng tại kỳ họp HĐND này, ông Phạm Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang khi trả lời chất vấn của đại biểu cũng thẳng thắn cho biết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chưa quan tâm đến công tác quản lý trật tự xây dựng, không thường xuyên kiểm tra, xử lý và kiến nghị xử lý các vi phạm trong các Khu công nghiệp thuộc quyền quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tỉnh Bắc Giang sẽ có động thái thế nào với công ty Luxshare-ICT sau vụ việc vừa rồi? Liệu có kiểm tra, xử lý triệt để sai phạm hay tiếp tục buông lỏng như thời gian qua? 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)