Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Có 5 phương pháp, nhưng giá đất vẫn sai...

Google News

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc các đại biểu băn khoăn về vấn đề có 5 phương pháp, nhưng giá vẫn sai, là do đã có đầu vào không đúng.

Chiều 14/11, tại phiên thảo luận tại hội trường, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về Luật Đất đai sửa đổi,
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề tài chính và định giá đất là vấn đề quan tâm số 1 của nhiều đại biểu với có 16 ý kiến đại biểu tranh luận, phát biểu, chiếm 1/3 thời lượng.
Bo truong Tran Hong Ha: Co 5 phuong phap, nhung gia dat van sai...
 Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh: QH.
Theo ông Hà, tài chính đất đai là một vấn đề hết sức quan trọng. Trong đó, định giá là vấn đề then chốt của mọi vấn đề. Việc các đại biểu băn khoăn về vấn đề có 5 phương pháp, nhưng giá vẫn sai, là do đã có đầu vào không đúng. Đầu vào ở đây là những thông tin về bất động sản và các thông tin khác.
Hướng sắp tới theo ông Hà vẫn là kết hợp 5 phương pháp, nhưng về lâu dài là 1 phương pháp. Trên cơ sở thu thập đầy đủ cơ sở dữ liệu sẽ dùng phương pháp toán học, phương pháp thống kê tính toán, cùng với phương pháp để xác định vùng đất chuẩn, thửa đất chuẩn, số lượng thửa đất…
Từ đó có xác định được giá đất và giải quyết được những bất cập hiện nay.
Từ việc xác định được giá đất, người đứng đầu Bộ TN&MT cho biết, sẽ đảm bảo trách nhiệm đóng góp về mặt tài chính của người sử dụng đất cũng như sẽ tính được giá đất cụ thể. Người dân có thể hoàn toàn thông qua cơ sở dữ liệu về bản đồ địa chính, số hóa đất đai và việc công khai để tiếp cận giá đất.
Nếu làm được những việc đó thì giá đất ai cũng biết nhưng không ai can thiệp được vì đó là giá thị trường. Tuy nhiên, việc này phải đi kèm điều kiện người dân tự nguyện đăng ký, khai bằng giá thật thay vì giá hợp đồng.
Về vấn đề được quan tâm thứ 2, chiếm 1/3 thời lượng là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, ông Hà cho rằng việc Nhà nước thu hồi để đấu thầu, đấu giá có nhiều lợi ích là đảm bảo công bằng, đảm bảo chính sách đền bù, đảo bảo điều tiết chênh lệch địa tô.
Những khu vực này chắc chắn chúng ta chuyển mục đích và địa tô chênh lệch tăng lên, Nhà nước phải quản lý. Quan trọng nhất ở đây là làm sao chúng ta thực hiện được hài hòa lợi ích của người dân, lợi ích của Nhà nước và lợi ích doanh nghiệp.
Về vấn đề tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng TN&MT khẳng định, hiện nay không hạn chế tự thỏa thuận với đất không chuyển đổi mục đích sử dụng. Nhà nước chỉ can thiệp để đảm bảo chính sách về giá, bảo đảm lợi ích cho người dân phải công bằng, minh bạch.
Hiện nay, khó khăn nhất là làm sao xác định điều kiện tiêu chí, do đó sắp tới tiếp tục nghiên cứu và mong các đại biểu là những chuyên gia, những nhà khoa học “hiến kế” để lượng hoá các tiêu chí cụ thể về thu hồi đất, bồi thường khi thu hồi đất.
Về vấn đề quy hoạch đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định quy hoạch đất đai sẽ gắn với quy hoạch giao thông.
“Đất đai có phát triển, có gia tăng giá trị hay không phụ thuộc vào hạ tầng giao thông, phụ thuộc vào ý tưởng quy hoạch. Như vậy, làm sao quản lý đất đai theo không gian, quản lý đến thửa đất chúng ta dựa vào quy hoạch xây dựng”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh,
Ông Hà cho biết, không kỳ vọng quy hoạch đất đai thay thế tất cả, nhưng sẽ tạo khung quản lý đối tượng cần bảo tồn, bảo vệ như khu vực di sản, hạ tầng giao thông cứng. Với khu vực “động” như khu đô thị, thương mại, dịch vụ, Bộ trưởng cho rằng nên cố gắng tận dụng phát triển.
Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nói về việc cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 
Mai Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)