Bộ trưởng Tô Lâm không phải trả lời câu hỏi: Vì sao có nhiều tướng lĩnh công an bị kỷ luật?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu đặt câu hỏi vì sao thời gian qua số lượng tướng lĩnh ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý nhiều như vậy? Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những vụ việc này đã được xử lý nghiêm. Không có khoảng trống hay vùng cấm nào và bất kỳ ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý.

Ai chịu trách nhiệm việc đề bạt, bổ nhiệm tướng lĩnh công an vi phạm?
“Vì sao thời gian qua số lượng tướng lĩnh ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý, thậm chí áp dụng chế tài hình sự nhiều như vậy? Ai là người chịu trách nhiệm trong việc cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm những người này?”
Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi trên để chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Quốc hội sáng 4/6.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn cho rằng những vụ việc này đã được xử lý nghiêm. Không có khoảng trống hay vùng cấm nào và bất kỳ ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý.
Bo truong To Lam khong phai tra loi cau hoi: Vi sao co nhieu tuong linh cong an bi ky luat?
 Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm.
“Còn trách nhiệm ai đề bạt thì Quốc hội chúng ta biết rồi. Các bước quy trình đề bạt một tướng lĩnh được Quốc hội ban hành. Khi bổ nhiệm thì người tốt nhưng sau khi bổ nhiệm người ta vi phạm thì đấy là chuyện rất bình thường. Tôi nghĩ câu này Bộ trưởng khỏi trả lời. Ai vi phạm pháp luật cũng bị xử lý”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Do đó, Chủ tịch Quốc hội nói bộ trưởng Tô Lâm không cần trả lời câu hỏi này.
Đại biểu Lê Thanh Vân cũng đặt câu hỏi về vụ phân bón Thuận Phong, hai khóa Quốc hội đã nhiều lần đặt câu hỏi, nhưng đến nay chưa xử lý.
Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là câu hỏi rất cụ thể, có trách nhiệm của cả Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
“Câu hỏi cũng không nằm trong chuyên đề này. Tôi đề nghị những vấn đề cụ thể phải trả lời bằng văn bản. Vì sao chưa khởi tố, vấn đề này Quốc hội nhiều lần nêu ở đây, phải trả lời bằng văn bản cho đại biểu…”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Tội phạm là người có chức, có quyền, có tiền bỏ trốn ngày càng tăng
Chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đặt vấn đề thời gian qua, số lượng đối tượng vi phạm pháp luật là người có chức, có quyền, có tiền ngày càng tăng. Có vụ việc cử tri cho rằng việc phát hiện, khởi tố không kịp thời dẫn đến trường hợp đối tượng bỏ trốn phải truy nã, gây bất bình trong dư luận. Cử tri lo ngại tính nghiêm minh của pháp luật.
“Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?” đại biểu Nguyễn Tạo chất vấn.
Trả lời đại biểu Nguyễn Tạo, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng một số đối tượng bỏ trốn phải truy nã cũng có vấn đề liên quan quy định của pháp luật. Trước đây quy định có các hình thức bắt quả tang, bắt giữ khẩn cấp, bắt theo lệnh... Tuy nhiên, để phòng ngừa việc bắt nhầm, oan sai nên quy định pháp luật được sửa đổi, không cho phép công an sử dụng một số biện pháp như trước đây.
Cụ thể hiện nay không còn quy định bắt trong trường hợp khẩn cấp nếu chưa chứng minh được hành vi phạm tội, chưa khởi tố. Do đó vừa qua có sơ hở cho đối tượng lợi dụng bỏ tốn.
“Yêu cầu là không để lọt tội phạm nhưng cũng không để xảy ra oan, sai. Đối tượng trước khi gây án đều chuẩn bị để chạy tội, trốn tội nên đối phó tinh vi. Chúng tôi sẽ tổng kết để có giải pháp về pháp luật và nghiệp vụ nhằm giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
Đối tượng bị khởi tố bỏ trốn, có lộ lọt thông tin và bảo kê không?
Chất vấn Bộ trưởng Công an, Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (Tiền Giang) cho biết có hiện tượng khi khởi tố vụ án thì một số đối tượng có tiền, có vị trí bỏ trốn. “Tại sao lại có tình trạng này? Có lộ lọt thông tin và bảo kê cho đối tượng không? Giải pháp là gì”?, đại biểu chất vấn.
Trả lời về việc khởi tố nhưng để lọt các đối tượng bỏ trốn Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ cũng đã lường trước vấn đề này, tới đây các giải pháp đưa ra trong đó tố tụng hình sự phải có quy định phù hợp, để làm sao vừa bảo đảm quyền công dân vừa không bỏ lọt tội phạm.
“Các giải pháp về mặt tố tụng hình sự Bộ vẫn đang nghiên cứu để có những biện pháp phù hợp, đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân mà không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và khẳng định, phía ngành công an cũng sẽ thực hiện các biện pháp mà pháp luật cho phép nhằm ngăn chặn các đối tượng bỏ trốn.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)