Ai chịu trách nhiệm để Bệnh viện Đa khoa Tràng An tồn tại trái phép ở Hà Nội?

Google News

"Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện Tràng An có sai phạm rõ ràng nhưng cũng cần truy trách nhiệm của thanh tra chuyên ngành trong việc giám sát, đôn đốc thực hiện kết luận Thanh tra..." - luật sư Tuấn nói.

Liên quan đến vụ Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội sử dụng đất không đúng mục đích, cho Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An trực thuộc Công ty TNHH Phát triển công nghệ Y học (số 59, ngõ Thông Phong, phố Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử giám, quận Đống Đa, Hà Nội) thuê phần lớn diện tích nhà, sân bãi (khoảng 1.800m2 đất) để khám chữa bệnh, vi phạm các quy định của Luật Đất đai được Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, luật sư Vũ Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) khẳng định: "Sai phạm về đất đai là rõ ràng. Lẽ ra, hành vi vi phạm này phải được xử lý triệt để theo quy định tại Nghị định 105/2009/NĐ-CP về xử lý hành vi vi phạm về đất đai, nếu có dấu hiệu không tự giác chấp hành thì phải bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại điều 30 nghị định nêu trên".
Ai chiu trach nhiem de Benh vien Da khoa Trang An ton tai trai phep o Ha Noi?
Bệnh viện Tràng An sử dụng đất sai mục đích gần 10 năm nhưng không bị xử lý. 
Luật sư Tuấn cũng phân tích, tuy rằng về phía Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An có sai phạm rõ ràng, nhưng cũng cần truy trách nhiệm của thanh tra chuyên ngành trong việc giám sát, đôn đốc thực hiện kết luận Thanh tra và Công văn của UBND thành phố, đồng thời có một phần trách nhiệm của chủ tịch UBND thành phố đối với việc giám sát, đốc thúc các cơ quan chức năng, bộ máy giúp việc cho mình thực hiện chỉ đạo các biện pháp hành chính nhằm lập lại trật tự sử dụng đất đai ở địa phương.
"Đến nay, các hành vi vi phạm nêu trên vẫn còn tiếp diễn và liên tục từ năm 2010, vẫn có thể bị xử lý bởi các biện pháp, chế tài quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Về cơ bản không khác nhiều so với Nghị định cũ, thậm chí có phần tăng nặng hơn về các biện pháp khắc phục hậu quả theo các quy định tương ứng với những hành vi hiện hữu này tại các điều 18, 19 của Nghị định 01/2019. Các hình thức xử phạt và buộc khắc phục hậu có thể được áp dụng quy định tại Điều 5 của Nghị định nêu trên" - luật sư Tuấn nhấn mạnh.
Ai chiu trach nhiem de Benh vien Da khoa Trang An ton tai trai phep o Ha Noi?-Hinh-2
Mặc dù đã có kết luận sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất đai nhưng Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện Tràng An vẫn cố tình chây ì, thu lợi bất chính.
Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng cho rằng: "Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội phải bị xử phạt nghiêm và nộp lại khoản lợi bất hợp pháp" và cho biết theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 của nghị định 91/2019 thì số lợi bất hợp pháp trong trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 19 sẽ được tính là giá trị thuê trong hợp đồng đã ký, tính trong thời gian cho thuê".
Luật sư Nguyễn Minh Hưng - văn phòng Luật sư Thanh Vũ (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng cho biết, trách nhiệm đối với việc thu hồi đất sử dụng trái mục đích sử dụng đất là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội.
"Việc để sử dụng đất sai mục đích mà không bị thu hồi thì UBND thành phố phải chịu trách nhiệm. Việc thu lợi bất chính từ việc thuê đất nhà nước giá rẻ cho thuê lại thì phía công ty phải chịu trách nhiệm" - luật sư Hưng nói.
Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An trực thuộc Công ty TNHH Phát triển công nghệ Y học (số 59, ngõ Thông Phong, phố Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử giám, quận Đống Đa, Hà Nội) tồn tại trái phép gần 10 năm nay nhưng không bị xử lý. nguồn gốc do Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội quản lý, sử dụng.
Ai chiu trach nhiem de Benh vien Da khoa Trang An ton tai trai phep o Ha Noi?-Hinh-3
Dư luận đặt câu hỏi ai đang "chống lưng" cho sai phạm đất đai của Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện Tràng An dù đã có kết luận từ năm 2012?
Việc sử dụng đất của Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội tại khu đất nêu trên đã được Sở TNMT Hà Nội có kết luận thanh tra số 1506/KL-STNMT-TTr ngày 14/12/2012 kết luận: “Công ty đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, cho Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An thuê phần lớn diện tích nhà, sân bãi (khoảng 1.800m2 đất) để khám chữa bệnh, vi phạm các quy định của Luật Đất đai; Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi diện tích đất vi phạm của công ty.
Về việc này, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 892/UBND-TNMT ngày 25/1/2013 chấp thuận kết luận Thanh tra nêu trên của Sở TNMT, yêu cầu công ty và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An chấm dứt hợp đồng, hoàn trả mặt bằng trong thời gian 6 tháng. Nhưng gần 10 năm nay các đơn vị vẫn không thực hiện theo yêu cầu kết luận trên.
Tại Báo cáo số 2465/UBND-TH ngày 17/6/2020, UBND thành phố đã có báo cáo chi tiết Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về các nội dung chỉ đạo liên quan đến việc xử lý vi phạm sử dụng đất tại địa chỉ nêu trên. Theo đó, đến nay các đơn vị có liên quan (Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước Hà Nội, Bệnh viện Tràng An) chưa hoàn trả mặt bằng khu đất, di chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố; UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT và UBND quận Đống Đa kiểm tra, đôn đốc Bệnh viện Tràng An di chuyển và lập hồ sơ thu hồi đất, báo cáo UBND thành phố quyết định thu hồi.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã Quảng Châu vì sai phạm về đất đai

Nguồn: Truyền hình Thanh Hóa


Hiểu Lam - Văn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)