6 điều cần biết nếu người dân muốn bắn pháo hoa vào Tết này

Google News

Pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra âm thanh, ánh sáng, màu sắc và đặc biệt không gây ra tiếng nổ.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM, cho biết thực hiện Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực từ ngày 11-1-2021, người dân cần lưu ý các điểm sau:
1. Phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ
Theo Phòng PC06, Điều 3 của Nghị định 137 nêu rõ: “Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian gọi là pháo hoa nổ”.
6 dieu can biet neu nguoi dan muon ban phao hoa vao Tet nay
Người dân phải hiểu rõ như thế nào là pháo hoa. Ảnh minh hoạ 
Như vậy, PC06 lý giải pháo nổ bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ. Trong đó, pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ, chẳng hạn pháo bánh, pháo quả. Còn pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng nổ, tiếng rít và hiệu ứng trong không gian.
Đối với pháo hoa nổ này, lực lượng quân đội sẽ dùng bắn vào các dịp: Tết Nguyên đán, Giỗ tổ Hùng Vương, ngày Quốc Khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 30-4, ngày thành lập các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, sự kiện văn hoá, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế, các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, cho phép.
Còn Pháo hoa là: “Sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ”.
Như vậy, pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra âm thanh, ánh sáng, màu sắc và đặc biệt không gây ra tiếng nổ. Chẳng hạn: Que, nến khi châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc.
2. Ai được sử dụng pháo hoa: Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
3. Pháo hoa được sử dụng trong dịp như: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hoá, nghệ thuật.
4. Pháo hoa mua ở đâu?
Người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa để sử dụng (các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng) và đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường…
6 dieu can biet neu nguoi dan muon ban phao hoa vao Tet nay-Hinh-2
Thương tá Nguyễn Minh Thơ, Phó Trưởng phòng PC06 từng giải thích về Nghị định 137 này. Ảnh: L.THOA 
5. Các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại Điều 5 Nghị định 137 với chín hành vi sau:
- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.
- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.
- Mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.
- Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.
- Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.
- Giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.
- Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.
- Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.
6. Xử phạt
Phòng PC06 cho biết trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 10 Nghị định 167/2013.
Trường hợp đốt pháo hoa tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 138 BLHS 2015.
Theo Pháp Luật TP HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)