Phát hiện ngôi sao chết sáng gấp 10 triệu lần Mặt trời

(Kiến Thức) - Tinh thể mới phát hiện này khiến các nhà thiên văn bối rối, không hiểu sao một ngôi sao chết nhỏ có thể giải phóng năng lượng ánh sáng lớn đến vậy.

Cơ quan Hàng không & Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện ngôi sao chết có thể giải phóng năng lượng lớn hơn 10 triệu Mặt trời gộp lại.
Qua ống kính thiên văn tia X-ray (hoặc còn gọi là NuSTAR), NASA phát hiện ra một ẩn tinh (ngôi sao chết) phát ra năng lượng tương đương khoảng 10 triệu khối lửa Mặt trời gộp lại. Đây là ẩn tinh sáng nhất từng được ghi nhận.
Ẩn tinh siêu sáng được đặt tên là “Mighty Mouse”, được phát hiện trong thiên hà Messier 82 (còn gọi là "Thiên hà Cigar") và có vị trí cách Trái đất khoảng 12 triệu năm ánh sáng.
Ẩn tinh siêu sáng (khu vực màu đỏ tươi được khoanh tròn) trong dữ liệu quan sát từ kính viễn vọng NuSTAR của NASA.
Tiến sĩ Fiona A. Harrison, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Viện Công nghệ California ở Pasadena và các điều tra viên chính của sứ mệnh NuSTAR, cho biết: "Bạn có thể nghĩ ẩn tinh Mighty Mouse là tàn dư của sao. Nó có sức mạnh của một lỗ đen, nhưng với khối lượng ít hơn nhiều”. Ẩn tinh cũng tương tự như lỗ đen, cả hai đều có trường hấp dẫn lớn (dù ẩn tinh yếu hơn, chứa ít khối lượng hơn và chúng phát ra ánh sáng thay vì ngấu nghiến nó).
Phát hiện này khiến các nhà thiên văn học liên hệ đến một lớp các vật thể vũ trụ bí ẩn được gọi là nguồn tia X ultraluminous, hoặc ULXs. ULXs được cho là các hố đen trong quá trình tiêu thụ vật chất từ ngôi sao đồng hành. Các ULXs mạnh mẽ phải có các lỗ đen lớn. Tuy nhiên, trong khi quan sát một siêu tân tinh, các nhà khoa học tình cờ phát hiện xung ULX đến từ thiên hà Messier 82, và có thể đến từ các ẩn tinh. Điều này sẽ thách thức các lý thuyết và mở đường cho một sự hiểu biết mới về sự đa dạng của những vật thể hấp dẫn.
Hiện các nhà thiên văn vẫn bối rối, không hiểu tại sao một ngôi sao chết nhỏ có thể giải phóng ra năng lượng ánh sáng lớn như vậy. Họ đang có kế hoạch sử dụng bộ ba kính thiên văn của NASA bao gồm NuSTAR , Swift và tàu vũ trụ Chandra để điều tra thêm.
Lưu Thoa (theo CN)

Trần Linh

Khoa học đang ngày càng phát triển và một khi nào đó biết đâu sẽ phát hiện ra hành tinh khác có sự sống như Trái Đất.

Tiến Trí

Hay quá, đây là một phát hiện mới vô cùng đáng giá của ngành thiên văn học.

Trần Linh

Vũ trụ thật bao la vô tận, và sự phát hiện của con người thì thật quá nhỏ bé.

Thúy Diễm

Thích nhất là khám phá vũ trụ và chắc rằng không chỉ phát hiện ngôi sao này không đâu. Vẫn còn rất nhiều điều tuyệt diệu vẫn chờ con người khám phá trong vũ trụ này.

Anh Hùng

Vũ trụ vẫn luôn có nhiều bí ẩn chờ con người khám phá, và ngôi sao chết kia cũng là một phát hiện mới.