Việt Nam khó mua siêu tăng T-14 Armata vì giá rất cao?

Google News

(Kiến Thức) -Việt Nam và nhiều quốc gia khó lòng mua được xe tăng T-14 Armata bởi chi phí rất đắt của chính, ngay người Nga chắc cũng sẽ không mua ồ ạt.

Mỗi năm có thêm 4 tiểu đoàn xe tăng Armata
Theo nhiều nhà phân tích, mẫu xe tăng T-14 Armata là loại xe tăng tiên tiến nhất mà nước Nga từng chế tạo, và là đối trọng với các xe tăng tốt nhất của phương Tây. Nước Đức cũng đã chấp nhận lời thách thức từ Nga, và bắt tay vào việc nâng cấp xe tăng Leopard 2 của mình. Trước đó, chiếc Leopard 1 đã được biết đến là một trong những loại xe tăng chiến đấu chủ lực hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, dù sức mạnh của Armata là rất đáng sợ, nhưng giá thành sản xuất cao sẽ là rào cản khiến Quân đội Nga chưa thể mua sắm nhiều. Dmitry Gorenburg, một học giả tại Trung tâm nghiên cứu Nga và Á Âu của Đại học Havard cho hay: “Giá thành cao của tăng Armata sẽ giới hạn việc mua sắm”. Điều này càng thể hiện rõ khi kinh tế Nga hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định.
Viet Nam kho mua sieu tang T-14 Armata vi gia rat cao?
 Xe tăng T-14 Armata trên Quảng trường Đỏ (Ảnh: Vitaly Kuzmin)
Theo các nguồn tin không chính thức, giá thành của một chiếc xe tăng Armata xấp xỉ 400 triệu ruble, tức là nhiều hơn gấp đôi so với chiếc tăng Leopard 2 của Đức và cao hơn khoảng 60-75% so với xe tăng Leclerc của Pháp và xe tăng M-1 Abrams của Mỹ. Yuri Borisov - thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách việc mua sắm - cho biết rằng giá thành của T-14 Armata cao hơn khoảng 2,5 lần so với dự định trong Chương trình vũ khí nhà nước của Nga.
Rostec, tập đoàn nhà nước về xuất khẩu công nghệ của Nga đã tuyên bố rằng, xe tăng T-14 Armata đã bước vào quá trình sản xuất. Nhà máy Uralvagonzavod, nơi sản xuất những chiếc xe tăng Armata đã thông báo có thể đạt sản lượng 40 chiếc tăng trong năm 2016, 70 chiếc trong năm 2017 và nâng lên 120 chiếc mỗi năm sau đó. 
Với những con số này, ước tính lực lượng xe tăng Armata trong quân đội Nga tới năm 2020 sẽ đạt con số 330 chiếc. Biên chế chuẩn tiểu đoàn xe tăng của Nga là 31 chiếc. Như vậy, đến năm 2020, nước này có thể có trong tay 10 tiểu đoàn xe tăng T-14 Armata, và cứ mỗi năm sẽ được bổ sung 4 tiểu đoàn nữa.
Đặt hàng thêm T-90, nâng cấp thêm xe tăng T-72B3M
Bởi giá thành cao của T-14 Armata không cho phép sản xuất với số lượng lớn, nên như một phương án thay thế, Nga có thể sẽ tiếp tục đặt hàng các xe tăng T-90AM hoặc các phiên bản tiên tiến hơn khác của T-90. Dù giá thành của các xe tăng này lên đến 4,5 triệu USD mỗi chiếc, nhưng chúng vẫn rẻ hơn tăng Armata.
Theo một cách khác, Nga có thể mở rộng chương trình hiện đại hoá xe tăng T-72B3M. Nước này đã có kế hoạch dành 2,5 tỷ ruble (khoảng 35 triệu USD) để nâng cấp 150 chiếc tăng T-72B đạt tiêu chuẩn mới B3M (chi phí trung bình 234.000 USD mỗi chiếc). Đây cũng là một biện pháp kinh tế hơn để duy trì sức chiến đấu cao cho lực lượng tăng - thiết giáp của nước này.
Viet Nam kho mua sieu tang T-14 Armata vi gia rat cao?-Hinh-2
 
Theo Izvestia, việc nâng cấp sẽ bao gồm một pháo nòng trơn 125mm kiểu mới 2A46M5, một hệ thống ngắm mới Sosna-U đi kèm hệ thống điều khiển hỏa lực 1A40-4, một máy tính đường đạn mới, kính ngắm độc lập PK PAN với hệ thống ảnh nhiệt cho trưởng xe, cùng một camera quan sát phía sau cho lái xe.
Xe tăng T-72B3M nâng cấp cũng sẽ được trang bị thêm giáp phản ứng nổ Relikt để tăng khả năng phòng thủ. Sức cơ động của xe được cải thiện với động cơ mới V-92SF công suất 1.130 mã lực, đi cùng hộp số tự động mới và hệ thống truyền động cải tiến.
Các xe tăng nâng cấp sẽ có năng lực chiến đấu tương đương với T-90, nhưng giá thành sẽ thấp hơn. Yếu tố kinh tế cũng sẽ góp phần xác định những đặc điểm của lực lượng xe tăng Nga trong tương lai.
Bên cạnh đó, giá thành cao chắc chắn cũng khiến cho nỗ lực xuất khẩu siêu tăng T-14 Armata tới nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ hay Việt Nam gặp khó khăn.
Thanh Hoa

Bình luận(0)